09/06/2019 - 06:22

Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, cấp giấy phép lái xe

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị cho biết những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đào tạo, cấp giấy phép lái xe, nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố. Nội dung trả lời của Sở Giao thông vận tải thành phố như sau:         

Bên cạnh các quy định bắt buộc về đào tạo lái xe như về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị thực hiện một số giải pháp như sau:

- Thứ nhất, Sở yêu cầu các đơn vị xem xét đầu tư, thay thế phương tiện mới, hiện đại phù hợp với xu hướng phát triển để người học lái xe có thể tiếp cận, am hiểu rõ cấu thành, cách thức điều khiển phù hợp với phương tiện hiện đại. Hạn chế việc sử dụng các phương tiện cũ dẫn đến khi học xong, thi đạt lái xe nhưng khi điều khiển phương tiện mới, hiện đại thì không biết điều khiển.

- Thứ hai, Sở thường xuyên tuyên truyền, cập nhật các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác giảng dạy, giáo trình giảng dạy kịp thời gửi đến các cơ sở đào tạo; yêu cầu các cơ sở đào tạo phải chú trọng quan tâm nhiều đến kỹ thuật lái xe và đạo đức người lái xe.

Riêng đối với chương trình đào tạo hạng A1 (lái xe mô tô hai bánh), theo quy định, người học có thể tự học (bộ sách giáo trình 150 câu), nếu có nhu cầu thì đến các trung tâm để ôn tập. Tuy nhiên, Sở luôn đề nghị các đơn vị đào tạo phải tổ chức giảng dạy cho học viên và tổ chức thi thử trước kỳ sát hạch. Hiện nay, công việc này các cơ sở đào tạo lái mô tô thực hiện khá tốt, khi đăng ký lịch sát hạch đều kèm theo ngày giảng dạy ôn tập, hướng dẫn thi cho học viên.

- Thứ ba, hiện nay việc sử dụng ô tô số tự động (hạng B1 theo cách gọi của luật) ngày càng tăng. Tuy nhiên, do chi phí đầu tư phương tiện để đào tạo, sát hạch khá cao so với xe số sàn, Sở khuyến khích các đơn vị bố trí nguồn vốn đầu tư phương tiện giảng dạy. Trong chương trình giảng dạy cũng bắt buộc số giờ giảng dạy xe số tự động riêng đối với học viên học xe số sàn nhằm tập làm quen kỹ thuật điều khiển xe.

- Thứ tư, sau các khóa thi sát hạch đã kết thúc, Sở yêu cầu các đơn vị căn cứ vào bài thi không đạt để rà soát các lỗi người học lái xe còn yếu, thường xuyên mắc phải để có kế hoạch và phương pháp giảng dạy có hiệu quả hơn.

Hiện nay, công tác đào tạo, tổ chức thi sát hạch được triển khai minh bạch và thuận tiện, học viên tự kiểm tra, giám sát. Các phần thi đều áp dụng hệ thống chấm điểm tự động, phần thi lý thuyết luôn có hệ thống camera giám sát trực tiếp, có màn hình để học viên theo dõi quá trình tổ chức thi; phần thi lái xe trong hình và ngoài đường cũng áp dụng hệ thống sát hạch tự động (riêng lái xe trên đường sát hạch viên để bảo trợ tay lái khi cần thiết).

Ngoài ra, lực lượng thanh tra cũng bố trí đội giám sát riêng về công tác tổ chức thi sát hạch. Qua đó, công tác tổ chức thi theo quy định cũng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy lái xe.

Chia sẻ bài viết