28/05/2015 - 21:29

Ninh Kiều

Giải ngân vốn xây dựng cơ bản
Cần tăng tốc!

Là quận trung tâm của TP Cần Thơ, Ninh Kiều xác định đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản (XDCB), thúc đẩy sớm hoàn thiện các cơ sở hạ tầng trên địa bàn quận có vai trò quan trọng tạo mỹ quan đô thị và phát triển kinh tế-xã hội của cả thành phố. Trong điều kiện tỷ lệ giải ngân vốn XDCB những tháng đầu năm còn chậm, lãnh đạo quận Ninh Kiều quan tâm chỉ đạo các ban ngành và đơn vị có liên quan cần tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm “tăng tốc” giải ngân vốn trong thời gian tới, sớm đưa nhiều công trình vào khai thác, sử dụng…

 Công trình xây dựng Trạm y tế phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều.

Những năm qua, nhờ được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, thành phố và địa phương, bộ mặt đô thị của quận Ninh Kiều ngày càng đổi mới và phát triển. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm… trên địa bàn quận từng bước được đầu tư nâng cấp. Do đặc thù là quận trung tâm của thành phố, quận Ninh Kiều có nhiều lợi thế về kinh tế - xã hội và luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, HĐND, UBND cùng sự hỗ trợ của các sở, ngành thành phố trong công tác đầu tư XDCB. Qua đó, quận đã thu hút các thành phần kinh tế đầu tư nhiều công trình xây dựng với nhiều nguồn vốn khác nhau. Đồng thời, với nguồn vốn được giao hằng năm, quận tập trung xây dựng các công trình trọng điểm, bức xúc phục vụ dân sinh. Từ đó, đường phố sạch đẹp hơn, kiến trúc đô thị được khang trang hơn, nhiều công trình lớn, cao tầng được hình thành, thể hiện xu hướng phát triển không gian của một đô thị hiện đại sáng - xanh - sạch – đẹp. Mặt khác, việc phát triển của quận cũng từng bước lan tỏa phạm vi ảnh hưởng đến nhiều địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố. Tuy nhiên, còn rất nhiều phần việc và công trình xây dựng quận Ninh Kiều cần tập trung thực hiện để có thể sớm hoàn thiện các cơ sở hạ tầng trên địa bàn, nhất là đối với các công trình XDCB quận được thành phố bố trí vốn để thực hiện trong năm 2015.

Trong các tháng đầu năm 2015, dù các chủ đầu tư và Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Ninh Kiều đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình, nhưng qua 4 tháng đầu năm, quận chỉ mới giải ngân vốn XDCB đạt khoảng 15% kế hoạch. Theo UBND quận Ninh Kiều, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chậm. Trong đó đáng chú ý là từ ngày 1-1-2015, Luật Xây dựng sửa đổi và Luật Đầu tư công có hiệu lực thi hành. Hàng loạt các bước lập thủ tục đầu tư công trình thay đổi, đòi hỏi các chủ đầu tư cần có thời gian tiếp cận, nghiên cứu và tổ chức thực hiện đúng, dẫn đến thời gian lập thủ tục đầu tư kéo dài hơn so với trước đây. Bên cạnh đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn. Lượng cung nền tái định cư chưa đáp ứng kịp thời với nhu cầu nền tái định cư nên một số dự án bị trì trệ; thời gian nghỉ lễ, Tết khá dài cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng... Trước tình hình đó, các cấp, các ngành chức năng quận Ninh Kiều xác định nhiệm vụ giải ngân vốn XDCB những tháng cuối năm 2015 theo chỉ tiêu kế hoạch giao là một thách thức rất lớn đối với quận đòi hỏi sự tập trung, nỗ lực và quyết tâm cao độ mới có thể hoàn thành kế hoạch đề ra. Quận phải kịp thời tập trung thực hiện nhiều biện pháp, phấn đấu tỷ lệ giải ngân năm 2015 đạt tối thiểu 95% kế hoạch thành phố giao. Đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Để đạt được chỉ tiêu đến cuối tháng 6 giải ngân vốn XDCB trên 50% và đến cuối năm đạt tối thiểu 95% kế hoạch vốn được thành phố giao năm 2015, lãnh đạo quận đã yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục đầu tư để kịp giải ngân ở các tháng tiếp theo. Tập trung cho các công trình bức xúc, các công trình trọng điểm, công trình có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Quận cũng xác định cần tổ chức họp giao ban định kỳ về công tác XDCB và họp đột xuất để giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc. Có kế hoạch giải ngân vốn từng công trình, dự án và theo dõi, cập nhật tiến độ giải ngân hằng tuần để đôn đốc thực hiện. Các cấp chính quyền, các ban ngành chức năng quận và các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra tiến độ thi công các công trình trên địa bàn, kịp thời chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện giải ngân vốn khi có khối lượng thực hiện. Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để tổ chức thi công. Quan tâm nâng cao chất lượng công tác lập hồ sơ, thẩm định kết quả đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có năng lực để thi công nhằm đảm bảo tốt tiến độ, chất lượng các công trình”.

Phần lớn nguồn vốn XDCB năm 2015 đã được UBND quận giao cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Ninh Kiều để triển khai thực hiện các công trình. Tiếp thu các chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận, đến nay đơn vị này cũng đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm sớm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn XDCB. Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Ninh Kiều, năm 2015 đơn vị được giao kế hoạch XDCB hơn 128 tỉ đồng. Với nguồn vốn trên, Ban đã tập trung thi công 13 công trình chuyển tiếp và khởi công nhiều công trình mới. Tính đến giữa tháng 5-2015, Ban đã giải ngân hơn 22,8 tỉ đồng, đạt hơn 17,8% kế hoạch vốn giao. Ban phấn đấu trong 6 tháng đầu năm 2015 giải ngân đạt ít nhất 45% và cuối năm đạt trên 95% kế hoạch vốn được quận giao. Ông Phan Thanh Điền, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Ninh Kiều, cho biết: “ Đến nay, Ban đã thực hiện hoàn thành một số công trình đưa vào sử dụng (như đường Khu dân cư 148) và đến cuối tháng 5, đầu tháng 6 tiếp tục hoàn thành, đưa vào khai thác các công trình: Trạm Y tế phường Xuân Khánh, Trụ sở Phường đội phường Xuân Khánh… Theo chỉ đạo của UBND quận, Ban cũng phấn đấu đến cuối năm sẽ xây dựng xong các Trường Tiểu học Xuân Khánh 2, Tiểu học An Phú, Tiểu học Cái Khế , Trường Mầm non Sơn Ca …”. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn XDCB, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Ninh Kiều đang tích cực phối hợp với Phòng Tài chính-Kế hoạch quận và các đơn vị có liên quan làm tốt các vấn đề về hồ sơ thủ tục, lựa chọn nhà thầu có năng lực và tập trung đôn đốc các nhà thầu lợi dụng điều kiện thời tiết thuận lợi trong mùa khô để đẩy nhanh tiến độ thi công… Ban cũng kiến nghị UBND quận chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất quận đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các công trình.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Theo UBND quận Ninh Kiều, bên cạnh việc tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các Trường tiểu học Xuân Khánh 2, An Phú, Cái Khế 1, Cái Khế 3, Trường mầm non Cái Khế, Sơn Ca, Trạm Y tế phường Xuân Khánh và Trụ sở Phường đội phường Xuân Khánh, quận cũng đang chuẩn bị khởi công xây dựng thêm nhiều công trình như: đường và cơ sở hạ tầng quanh công viên nước đến công viên Sông Hậu; lối đi bờ kè công viên Ninh Kiều và Trường Tiểu học Phan Bội Châu.

Ngoài ra, Ninh Kiều cũng khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư các công trình có quy mô đầu tư lớn như: Trường Tiểu học Cái Khế 2, Trường THCS An Khánh, Đoàn Thị Điểm, đường cặp bờ kè rạch Cái Khế... Tập trung chỉ đạo các Chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án quận khẩn trương lập, trình phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 như: Khu tái định cư An Bình, đường Hoàng Quốc Việt…

Chia sẻ bài viết