08/04/2024 - 10:44

Ghibli theo cách của Nguyên Hà 

“Hồi ức thanh xuân” là album vừa ra mắt của ca sĩ Nguyên Hà, với phong cách âm nhạc Ghibli. Trong trẻo, ngọt ngào và bay bổng, ca sĩ Nguyên Hà đưa người nghe vào thế giới âm nhạc theo cách của riêng cô.

Ca sĩ Nguyên Hà trong album “Hồi ức thanh xuân”.

“Ngày hôm ấy trời ngát xanh. Mùa thu ghé bên lưng đồi. Cầm tay nhau gọi tên nhau. Mình may mắn thấy nhau giữa cuộc đời…”, đó là những ca từ mở đầu ca khúc “Hồi ức thanh xuân” của nhạc sĩ Minh Min, được Nguyên Hà hát cùng tác giả đầy cảm xúc. Giai điệu du dương, bắt tai, người nghe như trở về với những ký ức hồn nhiên thời thanh xuân tươi đẹp, với bao hoài bão, ước mơ và tình yêu chớm nở.

Không chỉ là tên ca khúc chủ đề, “Hồi ức thanh xuân” còn mở ra một không gian âm nhạc hòa quyện giữa ký ức và thực tại với những tình khúc đẹp. Trong số 8 ca khúc của album, ngoài “Hồi ức thanh xuân” (Minh Min) và “Những cơn mưa mùa đông” (Ðức Trí) là sáng tác mới, 6 ca khúc còn lại đều đã gắn với con đường âm nhạc của Nguyên Hà suốt nhiều năm vừa qua như “Yêu như ngày hôm qua” của nhạc sĩ Nguyễn Anh Vũ, “Có một người sẽ đến” (Hồ Tiến Ðạt), “Người em yêu mãi”, “Trời sáng rồi” (Phạm Hải Âu), “Nhắm mắt thấy mùa hè”, “Chuyện ngày sau kể” (Hồ Tiến Ðạt).

Giọng ca Nguyên Hà tạo dấu ấn riêng ngay từ khi cô bắt đầu sự nghiệp, với cách hát cảm xúc, phóng khoáng, không bị gò bó bởi kỹ thuật, khuôn khổ. Nguyên Hà thả hồn theo giai điệu, ngân nga theo ca từ, đầy bản năng nữ tính. Trong album “Hồi ức thanh xuân” cũng vậy, vẫn là một Nguyên Hà nồng nàn cảm xúc không lẫn vào đâu được, nhất là khi cô hát theo phong cách nhạc Ghibli.

Album “Hồi ức thanh xuân” được hòa âm bởi nhạc sĩ Phạm Hải Âu, một cộng sự thân thiết với Nguyên Hà suốt thời gian qua. Cả hai vốn rất yêu thích Ghibli và âm nhạc của Joe Hisaishi (nhà soạn nhạc đứng sau các bản nhạc bất hủ của Ghibli Studio - hãng phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản), nên đã ấp ủ về một album mang phong cách nhạc này. “Hồi ức thanh xuân” là thành quả của họ, sau khoảng 3 năm thực hiện. Ngoài cách hát hoài niệm, phong cách hòa âm phối khí trong album cũng đậm chất Ghibli: không nhạc cụ điện tử, không tiết tấu trendy, không thêm rap, không mashup, tất cả đều được phối với màu sắc thuần khiết nhất có thể.

Ðiều này không dễ, nhất là việc mang âm hưởng nhạc phim Ghibli vào những ca khúc nhạc Việt. Càng không dễ dàng với những ca khúc đã được rất nhiều người yêu nhạc đón nhận, yêu thích và quen thuộc. Ngay cả khi nhạc sĩ Ðức Trí viết “Những cơn mưa mùa đông” cho album, việc hòa âm theo phong cách Ghibli mang đến cho anh nhiều bất ngờ với sự thể nghiệm táo bạo của những nghệ sĩ trẻ.

Khi chia sẻ về album này, ca sĩ Nguyên Hà nói rằng, khán giả chính là những tri kỷ trong âm nhạc của cô: “Cảm ơn vì thanh xuân của bạn đã có âm nhạc của Nguyên Hà”. Sau “Hồi ức thanh xuân”, Nguyên Hà đang thực hiện một dự án âm nhạc mới, màu sắc khác lạ hơn, với sự hợp tác cùng nhạc sĩ Ðỗ Hiếu.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết