30/10/2017 - 21:45

George A. Romero và dòng phim kinh dị zombie 

Ngày 25- 10 vừa qua, đạo diễn Mỹ George A. Romero - “cha đẻ” của dòng phim kinh dị zombie (xác sống), đã được gắn sao trên Đại lộ Danh vọng kinh đô điện ảnh Hollywood, sau hơn 5 thập niên gắn bó với điện ảnh. George A. Romero là nhà làm phim tài năng, tiên phong trong nhiều thể loại, nổi bật nhất là dòng phim kinh dị.

Đạo diễn George A. Romero (thứ ba, từ phải qua) bên những nhân vật tạo hình zombie gắn liền với tên tuổi ông.

Tên tuổi của George A. Romero gắn liền với “Night of the Living Dead” (1968)- tác phẩm mở đầu cho sê-ri kinh dị về zombie, cũng trở thành đề tài cảm hứng cho các nhà làm phim kinh dị theo phong cách mới sau này. “Night of the Living Dead” là phim đen trắng, có kinh phí chỉ khoảng 114.000 USD, nhưng mang về đến 30 triệu USD doanh thu. Phim lấy bối cảnh vùng nông thôn ở bang Pennsylvania, xoay quanh nhóm người nỗ lực chiến đấu và sống sót trước sự tấn công của các xác sống. Phim được giới chuyên môn, truyền thông lẫn khán giả đánh giá là cách thể hiện đầy mới mẻ và đột phá cho dòng phim kinh dị.

Zombie bắt nguồn từ sự kết hợp giữa văn hóa dân gian châu Phi và Haiti, nhưng George A. Romero là người đầu tiên đưa thuật ngữ zombie, cũng như tạo hình tượng trên màn ảnh để người xem tận mắt chứng kiến nỗi khiếp sợ không có thực. Jumpscare (xuất hiện bất ngờ) là một trong phương thức George A. Romero hù người xem mà nay trở thành chiêu mà các nhà làm phim hay sử dụng trong các phim kinh dị.

George A. Romero không dừng lại ở những thước phim dọa người mà còn lồng ghép những vấn đề nhức nhối của xã hội qua những thông điệp sâu sắc. Trong “Night of the Living Dead”, George A. Romero đã khéo léo đặt ra những vấn đề về phân biệt sắc tộc tại Mỹ, những nỗi ám ảnh về chiến tranh. Ông luôn sử dụng zombie như những nhân vật trào phúng, mang trong đó quan điểm chính trị. Năm 1999, Thư viện Quốc hội Mỹ  đã đưa “Night of the Living Dead” vào danh sách các tác phẩm điện ảnh quốc gia có ý nghĩa về văn hóa, lịch sử hoặc mang tính thẩm mỹ cao. Phim đã tạo ra cuộc cách mạng cho dòng phim kinh dị, mà đến nay vẫn còn sức ảnh hưởng, được làm lại đến gần 10 phiên bản. Rất nhiều đạo diễn như: Danny Boyle, Edgar Wright, Sam Raimi, Peter Jackson, Zack Snyder thành công với thể loại kinh dị, đều chịu một phần ảnh hưởng từ ý tưởng của George A. Romero.

Sau đó, George A. Romero kể tiếp câu chuyện về những xác sống qua hàng loạt tác phẩm: “Dawn of the Dead” (1978), “Day of the Dead” (1985), “Land of the Dead” (2005), “Diary of the Dead” (2007) và “Survival of the Dead” (2009). Cái hay của George A. Romero là câu chuyện vẫn tiếp diễn với những chiều hướng mới, đầy kịch tính và bất ngờ. Những tác phẩm của George A. Romero cho người xem cảm giác liền mạch của một câu chuyện đang phát triển đến khó kiểm soát và làm người xem luôn trong trạng thái hồi hộp như đi trên băng mỏng.

George A. Romero được giới chuyên môn gọi ông là “Cha đẻ” của dòng phim kinh dị hiện đại, “Bố già của cái chết”. Tuy nhiên, sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư,  George A. Romero đã qua đời vào tháng 7-2017, ở độ tuổi 77, để lại nhiều dự án dang dở và sự tiếc nuối cho người yêu mến ông.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Indiewire, Latimes)

Chia sẻ bài viết