05/05/2018 - 07:41

Gập ghềnh đường vào quốc hội của phụ nữ Iraq 

Các nữ ứng viên ở Iraq vẫn kiên cường chạy đua vào ghế nghị sĩ trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra ngày 12-5 tới, bất chấp họ phải đối mặt nhiều thách thức, bao gồm các chiến dịch bôi nhọ chưa từng có.

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Nhiều người xem cuộc bỏ phiếu sắp tới là cơ hội để nêu lên các vấn đề của nữ giới trong một xã hội mà lâu nay phái mạnh luôn thống trị.

Thực tế, các bóng hồng tại quốc gia Vùng Vịnh này đang gặp khó trong việc giành lấy các vị trí quyền lực trên chính trường. Theo hiến pháp Iraq, chỉ có 25% số ghế tại quốc hội 329 thành viên được phân bổ cho phái yếu, trong khi hiện có gần 2.600 nữ ứng viên tham gia cuộc đua. Đó là “hạn ngạch” mà Fatin Rasheed Hameed, giáo sư-tiến sĩ ngành sinh học và là ứng viên thuộc đảng Liên minh Baghdad, cho là bất công. Theo bà, 50% thành công của bất cứ xã hội nào cũng phụ thuộc vào phụ nữ, vì vậy lẽ ra phụ nữ phải có được ít nhất phân nửa số ghế tại quốc hội.

Còn trên các đường phố của Baghdad và những nơi khác, nhiều tấm áp phích (poster) vận động của các nữ ứng viên được dán khắp các cột điện và tòa nhà, bên cạnh hình ảnh các nam ứng viên. Dù vậy, trong khi một số poster cho thấy những khuôn mặt nữ ứng viên đội khăn trùm đầu truyền thống của người Hồi giáo, thì số khác lại trang điểm và không đội khăn. Nhiều poster thậm chí còn lấm lem bùn đất, nữ ứng viên bị vẽ râu lên mặt hoặc bị xé rách hoàn toàn (ảnh).

Đây cũng là lần đầu tiên các hoạt động bôi nhọ và quấy rối nhắm vào phụ nữ tìm ghế trong quốc hội xuất hiện trên mạng Internet. Các đoạn video đồi trụy bị phát tán rộng rãi trên mạng xã hội, trong đó thể hiện cảnh giường chiếu của các nữ ứng viên với nam giới cũng như những hình ảnh cho thấy ứng viên tạo dáng chụp ảnh khi chỉ mặc nội y hoặc khoe các trang phục. Một trong số video kiểu này đã buộc Intidhar Ahmed Jassim (ứng viên liên minh với đảng Liên minh Chiến thắng của Thủ tướng Haider al-Abadi) phải rút khỏi cuộc đua, mặc dù bà khẳng định đoạn phim trên là giả tạo. Các hình ảnh bôi nhọ này có thể khiến một số phụ nữ Iraq thoái chí trước thềm cuộc bầu cử.

 Phụ nữ Iraq chiếm 57% dân số hơn 37 triệu người của nước này. Những năm gần đây, phụ nữ Iraq chịu thêm những thiệt thòi trong lĩnh vực kinh tế, xã hội và chính trị do nước này trải qua nhiều thập niên chiến tranh, xung đột, bạo lực và cấm vận.

THANH BÌNH (Theo AP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
phụ nữ Iraq