28/01/2021 - 08:44

Gắn kết đào tạo với doanh nghiệp 

Nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Cần Thơ đã đẩy mạnh và đa dạng hóa nhiều hình thức hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng thị trường lao động.

Sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ giao lưu với đại diện doanh nghiệp tại Chương trình “Hành trình tìm việc và kết nối khởi nghiệp”.

Trường Cao đẳng Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Hành trình tìm việc và kết nối khởi nghiệp” nhằm tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận với môi trường làm việc, chuẩn bị hành trang lập nghiệp sau khi ra trường. Bùi Ngọc Hồ, sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật xây dựng, cho biết: “Trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các công ty, tôi cảm thấy bản thân cần nâng cao kỹ năng chuyên ngành, rèn luyện kỹ năng mềm nhiều hơn. Chương trình cũng giúp tôi thêm lựa chọn tìm việc làm phù hợp sau khi tốt nghiệp”. Còn với Từ Xuân Mai, sinh viên ngành Tiếng Anh, chương trình đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích, giúp Xuân Mai định hướng môi trường việc làm trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Hiện tại, Xuân Mai đã lên kế hoạch học tập, tham gia các CLB, lớp học kỹ năng…

Gần 20 doanh nghiệp và hơn 600 sinh viên tham gia Chương trình “Hành trình tìm việc và kết nối khởi nghiệp” đã tạo thêm động lực học tập cho sinh viên và vạch ra những định hướng mới cho nhà trường trong đào tạo phù hợp với thị trường lao động. Ðây cũng là dịp để các công ty, doanh nghiệp có cơ hội để lựa chọn nguồn lao động phù hợp cho đơn vị. Ông Trần Văn Tín, Chủ tịch Tập đoàn Thanh niên Việt Nam, cho biết: “Tôi mong muốn các bạn sinh viên Cần Thơ có thêm cơ hội nghiên cứu và kinh doanh. Các bạn có thể tham gia CLB Khởi nghiệp của trường. Công ty sẵn sàng hỗ trợ nhà trường, sinh viên để nâng tầm khởi nghiệp các công trình khoa học cũng như tiếp nhận sinh viên thực hành, thực tập”.

Chương trình “Hành trình tìm việc và kết nối khởi nghiệp” là hoạt động tiếp nối “Hội chợ Xuân khởi nghiệp” của Trường Cao đẳng Cần Thơ vào đầu năm 2020. Ngoài việc kết nối doanh nghiệp với nhà trường trong đào tạo, các hoạt động này còn nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên. Qua các sự kiện, nhiều ý tưởng kinh doanh của sinh viên đã được áp dụng thành công trong thực tế. Ðó là ý tưởng quán cà phê thú cưng của sinh viên lớp Cao đẳng Quản trị kinh doanh K40; hệ thống 3 quán trà sữa của sinh viên Nguyễn Minh Nhật, lớp cao đẳng Kinh tế K41; cơ sở sản xuất chà bông ếch của sinh viên lớp cao đẳng Quản trị kinh doanh K40; bánh mì hoa cúc hạnh nhân cao cấp của Trần Kim Tú, sinh viên lớp cao đẳng Quản trị kinh doanh K42;…

Những năm gần đây, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện nhiều hoạt động tăng cường gắn kết giữa cơ sở GDNN với thị trường lao động và tạo việc làm bền vững. Cụ thể, Tổng cục GDNN tổ chức xây dựng 100 chuẩn đầu ra quốc gia đối với 50 ngành, nghề trình độ trung cấp, cao đẳng; 2 ngành, nghề trình độ sơ cấp; tổ chức xây dựng các định mức kinh tế - kỹ thuật trong GDNN. Tổng cục GDNN xây dựng cập nhật ngân hàng đề thi đánh giá kỹ năng nghề, tay nghề quốc gia với sự tham gia của hàng ngàn lượt cán bộ, kỹ sư, kỹ thuật viên, chuyên gia đến từ doanh nghiệp. Ðiều này đã khẳng định tầm quan trọng của doanh nghiệp trong quá trình đào tạo của các cơ sở GDNN. Thạc sĩ Nguyễn Trọng Sơn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, cho biết: “Trường đang xúc tiến mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa trường với doanh nghiệp. Trường sẵn sàng là đối tác tiềm năng của các doanh nghiệp trong quá trình đào tạo và giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi ra trường”.

Năm 2021, Trường Cao đẳng Cần Thơ tiếp tục gắn kết với thị trường lao động, với doanh nghiệp, tạo việc làm bền vững. Trường tiếp tục triển khai các mô hình gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp, trong đó tập trung đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng tìm việc, những kỹ năng thiết yếu cho sinh viên theo định hướng, nhu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Qua 44 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Cần Thơ có hơn 78% giảng viên có trình độ sau đại học và trên 90% cán bộ giảng viên đạt và vượt chuẩn theo từng vị trí việc làm, đáp ứng chuẩn năng lực quản lý và giảng dạy GDNN. Trường hiện có khoảng 4.000 sinh viên, với 22 ngành cao đẳng GDNN và 1 ngành cao đẳng Giáo dục mầm non. Năm 2020, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đầu tư cho trường 3 nghề trọng điểm cấp quốc gia (Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Tin học ứng dụng, Công nghệ kỹ thuật môi trường). Hiện trường đã ký kết hợp tác với hơn 30 doanh nghiệp; tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp của trường có việc làm đạt trên 80%. 

  Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết