03/03/2015 - 21:05

Gần 30 nước “dễ bị tổn thương” nếu gặp dịch bệnh giống Ebola

Theo Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children - STC), có đến 30 quốc gia trên thế giới “dễ bị tổn thương” nếu dịch bệnh tương tự Ebola bùng phát, trong đó Somalie, Chad, Nigeria, Afghanistan và Haiti là những quốc gia có nguy cơ cao nhất.

Báo cáo của tổ chức phi chính phủ thúc đẩy quyền lợi trẻ em được đưa ra giữa lúc các lãnh đạo STC đến từ các quốc gia Tây Phi, Liên minh châu Âu (EU) cùng một số đối tác khác tham dự hội nghị quốc tế về Ebola tại Thủ đô Brussels (Bỉ). Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đến nay, vi-rút Ebola đã giết chết gần 10.000 người và làm 24.000 người nhiễm bệnh.

Theo Reuters, danh sách liệt kê những quốc gia dễ bị tác động trước dịch bệnh của STC được dựa trên kết quả so sánh hệ thống y tế công cộng gồm các dữ liệu về số lượng nhân viên y tế, ngân sách nhà nước dành cho chăm sóc sức khỏe cùng tỷ lệ tử vong của những nước thuộc diện nghèo nhất thế giới. Trong đó, Somalie xếp ở vị trí cuối cùng khi tỷ lệ chăm sóc sức khỏe là 1 nhân viên/6.711 người so với ở Anh là 1 nhân viên/88 người. Ở vị trí thứ 4 từ dưới lên là Afghanistan với ngân sách y tế tính trên đầu người là 10,71 USD/năm so với mức tối thiểu WHO đưa ra là 86 USD. Mức chi này ở những nước còn lại gồm Liberia là 19,5 USD, Sierra Leone 15,9 USD và Guinea 9 USD.

Theo Giám đốc điều hành STC Justin Forsyth, việc làm cấp thiết hiện nay là củng cố hệ thống chăm sóc y tế ở các nước nghèo để họ có thể đối phó với bất kỳ dịch bệnh nào tương tự Ebola, kiểm soát những bệnh mới cũng như cứu khoảng 17.000 trẻ em thoát chết mỗi ngày vì những căn bệnh có thể phòng tránh được như viêm phổi và sốt rét.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết