22/01/2022 - 09:20

EU tái lập “hiện diện tối thiểu” tại Kabul

Liên minh châu Âu (EU) ngày 20-1 thông báo đã bắt đầu tái lập “sự hiện diện tối thiểu” ở Kabul nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động phân phát viện trợ nhân đạo tại Afghanistan.

Người phát ngôn chính sách đối ngoại của EU, ông Peter Stano nêu rõ: “Tuyệt đối không được coi sự hiện diện tối thiểu của chúng tôi tại Kabul đồng nghĩa với việc công nhận chính quyền Taliban tại đó”. Ông khẳng định điều này đã được xác định rõ với Taliban.

Sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan hồi tháng 8-2021, các nước phương Tây đã đóng băng viện trợ quốc tế và phong tỏa hàng tỉ USD tài sản của Afghanistan ở nước ngoài, khiến khủng hoảng ở nước này càng nghiêm trọng hơn. 

Afghanistan gần như phụ thuộc hoàn toàn vào viện trợ nước ngoài trước khi Taliban giành kiểm soát đất nước. Giờ đây số người thất nghiệp tại nước này càng tăng và hầu hết viên chức chưa được nhận lương nhiều tháng nay. Hiện chưa có nước nào công nhận chính quyền Taliban. Hầu hết các nước đang chờ xem lực lượng Hồi giáo cứng rắn này điều hành đất nước như thế nào sau khi từng thực thi các chính sách hà khắc trong thời gian nắm quyền trước đây từ năm 1996-2001.

BÍCH LIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
EUKabul