27/11/2008 - 08:25

ESA bất đồng về ngân sách hỗ trợ hoạt động của Trạm vũ trụ quốc tế

(TTXVN)- Ngày 25-11, các nước thành viên Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) họp tại La Hay (Hà Lan), để thảo luận việc phân chia ngân sách (dự kiến lên tới 10,4 tỉ euro) cho các hoạt động trong vũ trụ, bao gồm kế hoạch nâng cấp Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), giữa lúc khủng hoảng tài chính đe dọa đẩy các nền kinh tế phát triển vào thời kỳ suy thoái nghiêm trọng.

Bất đồng đã nổi lên ngay trước cuộc họp với việc Đức kêu gọi đầu tư nhiều hơn cho ISS, trong khi Pháp đề nghị tập trung xây dựng thêm bệ phóng vệ tinh. Phát biểu bên lề cuộc họp, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Đức Johann Dietrich Worner nói sau một số nỗ lực nâng cấp ISS, đặc biệt việc lắp đặt phòng thí nghiệm khoa học Columbus của châu Âu trong năm nay, ESA cần cung cấp kinh phí để duy trì chương trình này. Đức muốn các nước ESA dành cho chương trình này 350 triệu USD/năm, cao hơn mức dự tính 275 triệu USD ban đầu, để thực hiện cam kết sản xuất và phóng 4 tàu vận tải tự động hóa (ATV) lên ISS và tiến hành thêm một số thí nghiệm khoa học trên trạm vũ trụ này.

Trong khi đó, Pháp muốn tập trung kinh phí cho việc sản xuất vệ tinh Ariane 5 và bệ phóng lắp mô-tơ mới có thể phóng các vệ tinh trọng tải 12 tấn, chứ không chỉ 10 tấn như hiện nay. Theo Bộ trưởng Nghiên cứu Pháp Valérie Pécresse, đầu tư cho các chương trình dài hạn mới là giải pháp cho khủng hoảng kinh tế.

Chia sẻ bài viết