29/06/2017 - 20:55

Đứng lên sau vấp ngã

Ở tuổi đẹp nhất đời người, Ng.H, ở quận Ninh Kiều, vướng vào ma túy rồi sa lầy trong nghiện ngập, tự hủy hoại cuộc đời. Nhưng nhờ tình yêu thương của gia đình, Ng.H. kịp thời thức tỉnh. Ng.H. quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy, nỗ lực sống tốt hơn, làm nhiều việc có ích cho người thân và cộng đồng.

 Tuổi trẻ TP Cần Thơ tham gia ký cam kết chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy.

Gặp Ng.H tại buổi họp mặt chúc mừng những người cai nghiện ma túy thành công của TP Cần Thơ, do Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội vừa tổ chức, cảm nhận được H. thay đổi hẳn. H. tự tin đại diện cho các anh, chị, em chia sẻ về quá trình cai nghiện ma túy và không tái nghiện của bản thân.

Năm 2012, Ng.H. cùng bạn lên TP Hồ Chí Minh làm công nhân, với ước muốn kiếm tiền phụ giúp gia đình. Cuộc sống xa gia đình, thiếu thốn tình cảm cùng những khó khăn trong việc làm, khiến H. không đủ bản lĩnh khi bị bạn bè lôi kéo dùng thử ma túy. H. bộc bạch: "Lúc đó tôi mới nghỉ việc, đang chờ xin việc ở chỗ khác nên tâm trạng rất buồn. Tôi suy nghĩ chỉ hít ma túy một lần chắc không nghiện đâu. Giờ nhớ lại, tôi thấy mình thật bồng bột, suy nghĩ nông cạn". Người thanh niên 22 tuổi này không ngờ, chỉ sau một lần nghe bạn bè rủ rê, bản thân phải trả giá đắt. Người chủ đã đuổi việc khi phát hiện H. nghiện ma túy. Tìm được việc làm mới, Ng.H. tiếp tục cùng nhóm bạn hút chích. Làm được đồng nào, Ng.H. đổ vào ma túy để thỏa mãn cơn nghiện.

Một lần, H. tình cờ nghe câu chuyện về một thanh niên nghiện ma túy sống vất vưởng, cùng lời bình phẩm: "Còn trẻ mà không lo học tập, làm việc, giúp ích gia đình. Đằng này lại nghiện ngập, tương lai mờ mịt, uổng công cha mẹ sinh thành dưỡng dục". H. trằn trọc suy nghĩ cả đêm về điều này. Sáng hôm sau, H. quyết định về nhà. Việc đầu tiên, H. thú thật với gia đình về chuyện mình nghiện ma túy. Ng.H. chia sẻ: "Cứ tưởng gia đình sẽ mắng chửi và xa lánh khi biết tôi nghiện ma túy nhưng cha tôi động viên cố gắng cai nghiện. Hôm sau, cha tôi đến UBND phường trình bày sự việc và xin được giúp đỡ. Tôi được các chú công an phường giúp làm thủ tục uống Methadone từ tháng 3-2013".

Từ đó đến nay, H. bỏ hẳn ma túy. Sức khỏe ổn định, H. học nghề vẽ và thiết kế bảng quảng cáo; tranh thủ phụ cha mẹ bán quán nước tại nhà; chở hàng thuê các cơ sở nội ô thành phố. H. chia sẻ với những người đồng cảnh trong buổi họp mặt người cai nghiện thành công: "Từ bỏ được ma túy, cuộc sống của tôi và gia đình hoàn toàn đổi mới. Sức khỏe tôi tốt hơn, tâm trạng phấn chấn, công việc ngày càng thuận lợi. Cuộc sống tuy không giàu có nhưng không còn cảnh thiếu thốn nữa". H. đang tham gia nhóm nhân viên tiếp cận, tư vấn và hỗ trợ thông tin cho người nghiện ma túy ở Cần Thơ của Câu lạc bộ Hồi Gia. Bên cạnh đó, H. cố gắng làm việc, tích lũy để năm sau cưới vợ. H. đã gặp được "một nửa" thấu hiểu và cảm thông hoàn cảnh của mình trong lần tham gia tuyên truyền về tác hại của ma túy ở cộng đồng. Nói về kinh nghiệm để không tái nghiện, H. nhắn gửi những bạn trẻ đang vướng vào ma túy: "Yếu tố quan trọng để bỏ hẳn ma túy chính là bản thân nhận thức được những hệ lụy gây ra cho người thân, gia đình. Nhất là những bạn trẻ phải suy nghĩ đến tương lai của bản thân, trách nhiệm và bổn phận làm con đối với đấng sinh thành. Mọi người thường nói tuổi trẻ sao tránh khỏi những lầm lỗi, vấp ngã, quan trọng là bản thân biết đứng dậy để gây dựng lại cuộc sống và xây đắp cho tương lai mai sau".

Xin mượn lời của cán bộ Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội trong một chương trình giao lưu với những người cai nghiện thành công để kết bài: "Ma túy đang là vấn đề nóng toàn xã hội. Từ trường hợp của H. các bạn trẻ kiên quyết không thử ma túy dù chỉ một lần. Mỗi người trẻ hãy tìm cho mình những hình thức sinh hoạt, thói quen sống lành mạnh.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết