01/03/2020 - 10:00

Dùng hạt nano vàng phát hiện tế bào ung thư

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Queensland (Úc) cho biết việc sử dụng các hạt nano vàng để nhận diện các túi ngoại bào (extracellular vesicle - EV) do tế bào ung thư phát ra hứa hẹn sẽ giúp chẩn đoán sớm và điều trị bệnh ung thư hiệu quả hơn.

Lý do các hạt nano vàng được sử dụng là vì nó giúp các nhà khoa học phân biệt EV của tế bào khỏe mạnh với EV của tế bào ung thư, thông qua biểu hiện đặc trưng khi tiếp xúc ánh sáng laser. Kết quả thử nghiệm trên 23 bệnh nhân ung thư da loại u hắc tố ác tính cho thấy, phương pháp mới có thể nhận diện chính xác EV của tế bào ung thư trong các mẫu máu, cũng như giúp các chuyên gia theo dõi những thay đổi quan trọng về nồng độ EV ở thời điểm trong và sau khi điều trị. Việc này giúp các bác sĩ nhanh chóng kết luận xem liệu pháp đang dùng có hiệu quả hay không và kịp thời điều chỉnh cho từng bệnh nhân.

Theo nhóm nghiên cứu, phương pháp của họ có thể bổ sung và tiến tới thay thế các công nghệ chẩn đoán ung thư qua hình ảnh hiện rất tốn kém. Họ hy vọng không lâu nữa nó sẽ trở nên phổ biến tại các phòng khám trên khắp thế giới.

* Israel phát triển phương pháp mới chữa ung thư phổi

Bệnh viện Beilinson ở miền Trung Israel cho biết, phương pháp đưa phổi của bệnh nhân ra khỏi cơ thể rồi “làm sạch” các khối u hứa hẹn sẽ làm thay đổi cách chữa trị ung thư trên toàn cầu.

Bệnh nhân vừa được phẫu thuật có khối u bịt kín đường đi của không khí trong phổi trái, dẫn đến xẹp phổi. Việc cắt bỏ vĩnh viễn lá phổi, như cách chữa trị hiện nay, sẽ khiến bệnh nhân gặp nhiều rủi ro, thậm chí mất mạng trước khi có phổi mới phù hợp để cấy ghép. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật, bằng cách cho bệnh nhân thở bằng lá phổi bên phải, trong khi họ cắt lá phổi bị ung thư đưa ra ngoài và loại bỏ khối u. Cuối cùng, lá phổi được ghép trở lại cơ thể tương tự một ca ghép phổi.

Hiện bệnh nhân nói trên bắt đầu hồi phục. Các bác sĩ cho biết “phương pháp phẫu thuật mới có thể mang lại hy vọng cho bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn sớm trên toàn cầu trong việc chữa trị dứt điểm bệnh này”. Theo đó, không phải chờ đợi phẫu thuật ghép tạng, bệnh nhân vẫn có thể quay lại cuộc sống thường ngày mà không cần hóa trị hoặc xạ trị.

HUY MINH (Theo Xinhua, EurekAlert, TTXVN)

Chia sẻ bài viết