12/11/2017 - 10:04

Đừng chủ quan bỏ qua các dấu hiệu ung thư miệng 

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh số ca ung thư đầu-cổ tăng lên nhanh chóng, trong đó ung thư miệng là dạng phổ biến nhất khi mà người ta thường ít chú trọng chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Ung thư miệng là tình trạng khối u phát triển bên trong miệng như môi, lưỡi, nướu, má trong và vòm miệng, gồm cả ung thư amiđan, tuyến nước bọt và cổ họng. Số liệu thống kê đáng lo ngại cho thấy, tỷ lệ mắc ung thư đầu-cổ đã tăng hơn 30% kể từ những năm 1990 và được dự báo sẽ tăng thêm 33% trong 20 năm tới. Mỗi năm, căn bệnh quái ác này đã lấy đi sinh mạng của khoảng 2.400 người tại Anh và 13.000 người tại Mỹ - những con số đáng sợ cho thấy ung thư đầu-cổ cũng là một “sát thủ thầm lặng”.

Chúng ta thường không quá lo lắng khi bị đau họng, nhưng theo Tiến sĩ Rhona Eskander và Tiến sĩ Anna Cantlay thuộc Hệ thống Y tế quốc gia Anh (NHS), tình trạng đau họng kéo dài và làm giọng nói khàn đi có thể là một trong những triệu chứng ít được biết đến của ung thư miệng. Do đó, thay vì dùng nước chanh mật ong hoặc nước muối súc miệng để xoa dịu cơn đau, người bị đau họng dai dẳng nên nhanh chóng đến nha sĩ thăm khám. Các nha sĩ còn cảnh báo, tình trạng răng tự dưng lung lay, đau hoặc cứng hàm, đau lưỡi, cảm thấy khó khăn hoặc đau khi nhai/nuốt thức ăn cũng có thể là triệu chứng của ung thư miệng.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hiện bệnh sớm, Tiến sĩ Eskander cho biết tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư miệng tăng lên đáng kể nếu bệnh được phát hiện sớm vì nó dễ điều trị. “Là nha sĩ, chúng tôi thường tầm soát dấu hiệu ung thư miệng khi bạn khám định kỳ. Nhưng việc bệnh nhân có thể nhận ra các dấu hiệu bệnh cũng rất quan trọng khi mà các vết lở màu trắng kèm đau họng không rõ nguyên nhân, vết loét lâu ngày không lành có thể bị bỏ qua” – người vừa thắng giải Nha sĩ trẻ giỏi nhất năm 2017 cho biết.

Đau họng dai dẳng là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng. Ảnh: Daily Mail

Trong khi đó, Tiến sĩ Cantlay cảnh báo lối sống kém lành mạnh là nguyên nhân dẫn đến 9/10 trường hợp ung thư miệng khi mà căn bệnh thường phổ biến hơn ở những người hút thuốc, uống rượu và có chế độ ăn uống ít trái cây và rau củ.

Nghiên cứu cho thấy, hút thuốc lá dẫn đến 65% số ca bị ung thư miệng trong khi uống nhiều rượu là nguyên nhân của 30% trường hợp mắc bệnh. Đó là lý do mọi người cần từ bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia. Ngoài ra, để giảm nguy cơ ung thư miệng, các bác sĩ còn khuyên chúng ta áp dụng những biện pháp phòng ngừa như:

Khám răng 6 tháng/lần. Khám răng định kỳ là cách giúp phát hiện bệnh sớm bệnh tình, từ đó kịp thời điều trị.

Quan sát răng miệng. Khi vệ sinh răng miệng, hãy dành thêm thời gian quan sát kỹ phần nướu, lưỡi và vòng miệng để xem có điều gì bất thường hay không.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Nên có chế độ ăn đa dạng chứa nhiều loại thực phẩm chống ung thư như trái cây, rau củ không tinh bột. Trong khi đó, những loại giàu chất chống ôxy hóa carotenoid (rau quả có màu cam, vàng, đỏ) cũng như giàu vitamin C đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ bị ung thư miệng.

Thưởng thức cà phê. Nhiều nghiên cứu cho thấy loại thức uống này có thể làm giảm nguy cơ ung thư miệng.

Che chắn kỹ khi ra nắng. Khi ra ngoài trời lúc nắng nóng, nhớ thoa kem chống nắng và đừng quên thoa son bảo vệ môi.

Tình dục an toàn. Một số chủng vi-rút gây u nhú ở người (HPV) có liên quan đến các trường hợp ung thư miệng, chủ yếu lây qua đường quan hệ tình dục bằng miệng. Đó là lý do cần chú trọng tình dục an toàn để phòng tránh bệnh.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết