16/11/2017 - 20:31

Dùng các loại hạt giúp giảm nguy cơ bệnh tim 

Trong nghiên cứu mới được đánh giá là có quy mô lớn nhất và dài hơi nhất tìm hiểu mối liên hệ giữa việc tiêu thụ các loại hạt với khả năng phòng chống bệnh tim, các chuyên gia tại Đại học Harvard (Mỹ) phát hiện, ăn một nắm hạt (dù là óc chó hay hạnh nhân, hạt dẻ, hạt điều, hạt dẻ cười, hạt hạch Brazil, đậu phộng, mắc ca) 2 lần/tuần đều giúp ngăn ngừa bệnh tim – “sát thủ” số 1 thế giới.

Các chuyên gia đã theo dõi hơn 210.000 nhân viên y tế (cả nam lẫn nữ) tại Mỹ suốt 32 năm để thu thập thông tin về lịch sử y khoa, lối sống và bệnh tật của họ thông qua bảng câu hỏi được khảo sát định kỳ 2 năm/lần. Tiến sĩ dinh dưỡng Marta Guasch-Ferre tại Đại học Harvard cùng các cộng sự đã ghi nhận có 14.136 trường hợp mắc bệnh tim mạch cùng với 8.390 ca mắc bệnh mạch vành và 5.910 ca bị đột quỵ. Trong đó, nhiều người đã tử vong.

Phân tích nghiên cứu sau đó cho thấy mối liên hệ nhất quán giữa mức độ tiêu thụ các loại hạt với khả năng phòng tránh bệnh tim mạch và bệnh mạch vành. Cụ thể, so với người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn những loại hạt trên, những người tiêu thụ bất kỳ loại hạt nào kể từ 5 lần/tuần trở lên giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành và bệnh tim mạch lần lượt là 20% và 14%. Riêng những người ăn 3 loại hạt mắc ca, hạt điều và hạch Brazil (còn gọi là hạt bào ngư) hơn 2 lần/tuần giảm nguy cơ phát triển các bệnh này lần lượt là 23% và 15%. Tiêu thụ đậu phộng ở mức tương tự giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành và bệnh tim mạch tương ứng 15% và 13%. Còn ăn quả óc chó hơn 1 lần/tuần giúp giảm 21% và 19% nguy cơ mắc hai bệnh vừa nêu. Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện những người thường ăn đậu phộng và quả óc chó cũng ít có nguy cơ đột quỵ. “Các phát hiện của chúng tôi ủng hộ các khuyến nghị về việc tăng khẩu phần các loại hạt khác nhau trong chế độ ăn lành mạnh để giảm nguy cơ bệnh mạn tính trong cộng đồng” - Trưởng nhóm nghiên cứu Guasch-Ferre cho biết.

Các loại hạt từ lâu được xem là “siêu thực phẩm” do chúng chứa nhiều dinh dưỡng, chất chống ôxy hóa, chất đạm, chất khoáng và chất xơ. Cùng với việc giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chúng được cho giúp bảo vệ cơ thể chống lại một loạt các bệnh nghiêm trọng như ung thư, tiểu đường, các vấn đề về hô hấp cũng như chứng sa sút trí tuệ. Theo Tiến sĩ Emilio Ros thuộc khoa Nội tiết và Dinh dưỡng tại Bệnh viện Barcelona (Tây Ban Nha), những nghiên cứu tiếp theo sẽ kiểm tra tác dụng của việc tiêu thụ lâu dài các loại hạt đối với các tai biến tim mạch. Ông nhấn mạnh, các loại hạt có vỏ cứng chưa được bóc vỏ hoặc chưa qua chế biến có thể được xem là những viên thuốc dinh dưỡng tự nhiên, dễ dàng kết hợp với bất kỳ chế độ ăn uống bảo vệ tim nào để nâng cao sức khỏe tim mạch và giúp con người trải qua quá trình lão hóa lành mạnh.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết