14/08/2018 - 10:14

Đức tố chính sách thuế của Mỹ tàn phá kinh tế châu Âu 

Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier (ảnh) hôm 12-8 đã mạnh mẽ chỉ trích chính sách thuế quan cũng như các biện pháp trừng phạt của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng các biện pháp này đang gây tổn hại đến công ăn việc làm và sự tăng trưởng kinh tế của châu Âu.

Phát biểu với tờ Bild am Sonntag, Bộ trưởng Altmaier cho rằng cuộc chiến thương mại đang làm chậm và phá hủy sự tăng trưởng kinh tế, từ đó dẫn tới những bất ổn mới. Ông Altmaier khẳng định người tiêu dùng đang phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất do thuế suất ngày một tăng cao.

Theo Reuters, ông Altmaier hoan nghênh thỏa thuận đạt được giữa Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Junker với Tổng thống Trump hồi tháng rồi, cho rằng thỏa thuận tạm thời này đã giúp hàng trăm nghìn người châu Âu khỏi bị mất việc làm. Song, ông Altmaier cho biết “thỏa thuận giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ mới chỉ là bước đầu. Mục tiêu của chúng ta là hướng tới một trật tự thương mại toàn cầu với mức thuế thấp hơn, ít bảo hộ và thị trường mở”. 

Đề cập tới các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran, Bộ trưởng Altmaier tuyên bố Đức và các nước đồng minh EU sẽ tiếp tục ủng hộ các doanh nghiệp nước này làm ăn với Iran bất chấp sức ép từ Mỹ. Ông Altmaier cho biết các công ty Đức sẽ được phép tiếp tục đầu tư vào Iran trong khi Chính phủ Đức đang tìm cách hợp tác với các đồng minh EU nhằm đảm bảo rằng những giao dịch tài chính giữa Đức và Iran sẽ được thực thi.

Trước các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran, nhiều công ty châu Âu đã tạm hoãn các kế hoạch đầu tư vào Iran, gồm Tập đoàn dầu khí Total, các “ông lớn” trong ngành xe hơi như PSA, Renault, Daimler…Trong khi đó, các hiệp hội doanh nghiệp Đức cảnh báo rằng các công ty tại nước này đang “đứng ngồi không yên” trước chiến lược thương mại ngày càng hà khắc của Tổng thống Trump.

Dù cuộc chiến thương mại đang “phủ bóng” triển vọng tăng trưởng của Đức nhưng Bộ trưởng Altmaier vẫn hy vọng rằng kinh tế Đức sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay trong bối cảnh nhu cầu nội địa ngày gia tăng, tỷ lệ việc làm cao trong khi mức lương được cải thiện.

Trong diễn biến có liên quan, giới chuyên gia cảnh báo cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ chỉ mới là màn mở bắt đầu của cuộc Chiến tranh lạnh về kinh tế. Không giống như Mexico, Canada, châu Âu và các mục tiêu khác của Tổng thống Trump, Trung Quốc sẽ trở thành “ngòi nổ” xung đột kinh tế trong những năm tới. Giới phân tích nhận định, tương tự như việc cạnh tranh với Liên Xô trước đây, cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc ngày nay có thể hình thành một cuộc Chiến tranh lạnh định hướng nền chính trị cũng như chính sách kinh tế Mỹ trong một hay nhiều thế hệ, và cuộc Chiến tranh lạnh về kinh tế giữa hai cường quốc này có thể khiến giới lãnh đạo xứ cờ hoa “chuộng” chính sách phát triển bằng mọi giá, từ đó có thể tạo ra lạm phát và làm thổi phồng bong bóng kinh tế.

TRÍ VĂN (Theo Reuters, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết