04/01/2018 - 19:57

Đưa chính sách BHXH, BHYT đến nông dân 

Xác định công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn TP Cần Thơ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của chính sách pháp luật này đến cán bộ, hội viên nông dân. Qua đó, giúp cán bộ, hội viên nông dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia và hưởng quyền lợi từ chính sách BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân…

Nông dân ở huyện Cờ Đỏ nêu thắc mắc xoay quanh nội dung BHYT. Ảnh: CHẤN HƯNG

Tại Hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, hội viên Hội Nông dân trên địa bàn, do Ban Thường vụ Hội Nông dân TP Cần Thơ tổ chức tại huyện Cờ Đỏ và Phong Điền vừa qua, ông Trần Mạnh Hoài, Phó Trưởng Ban Xã hội Dân số và Gia đình, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh của đất nước. Thời gian qua, việc triển khai chính sách BHYT theo hộ gia đình đã thể hiện rõ tính ưu việt của chính sách an sinh xã hội. Bởi mỗi thành viên không chỉ có trách nhiệm với chính bản thân mình mà còn với gia đình và cộng đồng xã hội khi tham gia BHXH, BHYT. Cũng theo ông Trần Mạnh Hoài, ốm đau, bệnh tật có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi, vào bất cứ lúc nào, không báo trước, không loại trừ bất cứ ai và rất khó dự báo. Vì vậy, tham gia BHYT là một trong những việc làm cần thiết, hữu hiệu để phòng ngừa những lúc ốm đau, giúp gia đình giảm gánh nặng về chi phí điều trị.

Đến nay, các cấp Hội Nông dân thành phố đã vận động được 73.210/91.500 hội viên nông dân tham gia BHYT; 724 hội viên tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, các địa phương làm tốt trong công tác vận động người dân tham gia BHYT là: Hội Nông dân xã Trường Thắng (huyện Thới Lai) có 1.082 hội viên tham gia, đạt tỷ lệ 100% hội viên; Hội Nông dân xã Vĩnh Bình (huyện Vĩnh Thạnh) có 864/892 hội viên tham gia, đạt tỷ lệ 96,8% hội viên…

Cũng tại hội nghị, nhiều cán bộ, hội viên nông dân mạnh dạn, thẳng thắn chia sẻ những thắc mắc trong quá trình thực hiện BHXH tự nguyện, BHYT. Ông Trần Bá Diệp, ở xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, chia sẻ: “Tôi bị bệnh mãn tính, mỗi đợt điều trị kéo dài nhiều ngày liền. Nhờ có thẻ BHYT, gia đình tôi đã giảm rất nhiều về chi phí điều trị. Còn nều như không tham gia BHYT, chắc gia đình tôi sẽ không kham nổi chi phí điều trị”.

Qua tuyên truyền, vận động của các cấp, các ngành, đến nay, nhận thức của người dân về BHYT ngày một nâng lên, độ bao phủ BHYT cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Tuy nhiên, người tham gia BHYT vẫn chưa hài lòng trước thái độ phục vụ, chất lượng khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế. Ông Trịnh Văn Ngọc, ở xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Người tham gia BHYT được hưởng nhiều quyền lợi. Dù vậy, nhiều trường hợp người dân vẫn chưa “mặn mà” tham gia, bởi thái độ phục vụ, chất lượng khám chữa bệnh từng lúc, từng nơi tại một vài cơ sở y tế chưa được người tham gia BHYT hài lòng. Tôi đề nghị cơ sở y tế cần tổ chức khám, chữa bệnh trong ngày thứ bảy, nhằm tạo thuận tiện cho người dân, nhất là lực lượng công nhân làm việc tại công ty, nhà máy, xí nghiệp...".

Đại diện BHXH, Hội Nông dân và Sở Y tế thành phố đã giải đáp đầy đủ, thỏa đáng ý kiến, thắc mắc của cán bộ, hội viên nông dân tham gia hội nghị về các nội dung: cấp, đổi thẻ BHYT cho thân nhân người có công; tham gia BHYT hộ gia đình của học sinh; thời điểm áp dụng tham gia BHXH cho hộ gia đình có thu nhập thấp; việc giảm trừ đối với hộ gia đình tham gia BHXH mà có thành viên chưa cắt khẩu; mức hưởng trợ cấp tuất của hình thức BHXH tự nguyện… Bà Trần Thị Thiên Thư, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Cần Thơ, cho rằng, đây là diễn đàn để các cán bộ, hội viên trao đổi thẳng thắn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia BHXH, BHYT để những chính sách này được ban hành thực sự là vì quyền lợi của cán bộ, hội viên. Qua hội nghị, các cán bộ, hội viên sẽ trở thành tuyên truyền viên, góp phần lan tỏa chính sách ý nghĩa này tới toàn xã hội để ngày càng có nhiều người tham gia hơn. Hội Nông dân thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Chủ động thông tin và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nông dân, để có những giải pháp kịp thời, từng bước đưa chính sách và pháp luật BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, góp phần hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết