13/02/2019 - 07:46

Đu đủ có tác dụng thế nào đối với sức khỏe? 

Vào dịp Tết, nhiều gia đình thường chưng đu đủ trên mâm ngũ quả để cầu mong một năm đủ đầy, sung túc. Song không chỉ mang ý nghĩa tốt lành, các chuyên gia sức khỏe cho biết loại trái cây chín quanh năm này còn có nhiều lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe.

Ảnh: News Medical

6 lợi ích điển hình của đu đủ

+ Ngăn ngừa ung thư. Đu đủ là nguồn cung dồi dào chất chống ôxy hóa như phytonutrient và flavonoid, có thể ngăn chặn tế bào khỏi bị tổn thương vì các gốc tự do. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa tiêu thụ đu đủ với giảm nguy cơ ung thư ruột già và tuyến tiền liệt.

+ Hỗ trợ giảm cân. Những người muốn giảm cân nên bổ sung đu đủ vào chế độ ăn hằng ngày vì nó cung cấp rất ít calorie. Hàm lượng chất xơ trong đu đủ còn mang lại cảm giác no bụng và làm thông đường ruột, khiến chế độ giảm cân của bạn dễ dàng hơn.

+ Tăng cường khả năng miễn dịch. Một trái đu đủ cung cấp hơn 200% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể, nên nó là loại trái cây tuyệt vời để tăng cường khả năng miễn dịch – tấm chắn bảo vệ cơ thể trước nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau.

+ Tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Đu đủ là lựa chọn tuyệt vời đối với bệnh nhân tiểu đường vì nó chứa hàm lượng đường thấp dù có vị ngọt. Những người không bị tiểu đường cũng có thể ăn đu đủ để phòng ngừa nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

+ Phòng chống bệnh viêm khớp. Ăn đu đủ rất tốt cho sức khỏe xương vì nó có đặc tính chống viêm và cung cấp vitamin C giúp phòng chống các dạng viêm khớp khác nhau.

+ Cải thiện tiêu hóa. Ăn đu đủ hàng ngày có thể bù đắp cho những sai lầm trong thói quen ăn uống hằng ngày (như ăn nhiều quà vặt hoặc thức ăn chế biến sẵn nhiều dầu mỡ), do nó có chứa enzyme tiêu hóa papain cùng với chất xơ giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

Công dụng của lá và hạt đu đủ

Lá đu đủ có nhiều công dụng chữa bệnh đáng ngạc nhiên và thường được dùng ở dạng trà. Đơn cử, một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Ethnopharmacology chứng minh trà lá đu đủ có công dụng như một phương thuốc điều trị và phòng ngừa ung thư. Còn theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí y học Tây Ấn, trà lá đu đủ có công dụng phòng chống bệnh loét bao tử trong các thử nghiệm trên động vật.

Hơn thế nữa, enzyme papain trong lá đu đủ hỗ trợ quá trình tiêu hóa prôtêin và rất hữu ích trong điều trị rối loạn tiêu hóa. Dùng trà lá đu đủ còn làm giảm cảm giác khó chịu do chứng ợ nóng và là chất kích thích thèm ăn. Loại trà này cũng có thể giúp ích trong việc tiêu hóa thành phần gluten prôtêin trong lúa mì mà một số người thường khó hấp thụ, còn gọi là bệnh Celiac (không dung nạp gluten).

Trong khi đó, hạt đu đủ cũng rất bổ dưỡng và chứa nhiều loại vi chất thiết yếu như phốt pho, canxi, magiê, chất xơ, prôtêin, nhiều chất béo và axít béo không bão hòa đơn như axít oleic. Tiêu thụ hạt đu đủ cũng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể, bao gồm:

+ Chống ký sinh trùng đường ruột. Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Thực phẩm chữa bệnh cho thấy dùng hạt đu đủ phơi khô với mật ong có tác dụng đáng kể đối với các ký sinh trùng đường ruột của con người. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng chiết xuất hạt đu đủ có thể giúp chống lại 3 chủng nấm gây nên tình trạng nhiễm trùng do men.

+ Ngăn chặn tế bào ung thư tăng trưởng. Hàm lượng chất chống ôxy hóa trong hạt đu đủ được chứng minh có đặc tính chống ung thư. Một nghiên cứu cũng cho thấy hiệu quả của chiết xuất hạt đu đủ trong việc ngăn chặn sự tăng trưởng của ung thư và giảm viêm. Tương tự, hạt đu đủ đen được phát hiện giúp làm giảm tiến triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

+ Hỗ trợ giải độc gan. Hạt đu đủ ngăn các gốc tự do xâm nhập và tấn công tế bào gan, đồng thời hỗ trợ quá trình sản sinh các tế bào mới và có khả năng loại bỏ các tế bào chết mà không làm biến đổi hoạt động của những tế bào khỏe mạnh. Lợi ích này là nhờ đu đủ có chứa myrosinase, một enzyme kích hoạt enzyme cytochrom P450 trong gan.

+ Cải thiện tiêu hóa. Hạt đu đủ có đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn, hai vai trò quan trọng đối với sức khỏe hệ tiêu hóa. Nghiên cứu cho thấy chiết xuất hạt đu đủ rất hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn E. coli, Salmonella, Staphylococcus và các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khác trong hệ thống tiêu hóa gây nên, cũng như giúp ngăn ngừa loét bao tử.

+ Phòng ngừa tổn thương thận. Hạt đu đủ có thể ngăn ngừa nguy cơ tổn thương thận do nhiễm độc thuốc - tình trạng xảy ra khi thận tiếp xúc với thuốc hoặc độc tố gây hại cho chúng. Theo một nghiên cứu, hạt đu đủ có chứa chất phytochemical rất hữu ích trong việc ngăn ngừa tổn thương thận do các loại thuốc như paracetamol.

+ Ngừa táo bón. Hạt đu đủ chứa một lượng chất xơ tốt, giúp ngừa táo bón. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc tăng tiêu thụ chất xơ giúp tăng tần suất đại tiện ở người bị táo bón.

Tuy có nhiều lợi ích sức khỏe như thế, song các chuyên gia khuyến cáo người dùng chỉ nên tiêu thụ 1 muỗng cà phê hạt đu đủ/ngày để tránh gặp các tác dụng phụ nguy hiểm như làm giảm khả năng sinh sản và tổn thương ADN.

AN NHIÊN (Theo Daily Pakistan, Boldsky, Daily Star)

 

Chia sẻ bài viết