11/08/2019 - 17:55

ĐÔNG NAM Á: Thị trường mới của Netflix 

Tác phẩm “Fly by Night”.

Sau Trung Đông và Mỹ La-tinh thì Đông Nam Á đang trở thành thị trường mà Netflix hướng tới. Với hơn 650 triệu người, Đông Nam Á đang cho thấy tiềm năng của các nền tảng trực tuyến, trong đó Netflix đang tiên phong. Hãng không chỉ bán bản quyền nền tảng trực tuyến mà còn chú trọng sản xuất nội dung, hướng tới khai thác triệt để khu vực đang phát triển mạnh mảng giải trí này.

Erika North, Giám đốc phụ trách Bản gốc quốc tế của Netflix, cho biết: “Netflix đang tìm cách để tham gia với các nhà sản xuất và sáng tạo nội dung từ cấp phép đến sản xuất bản gốc. Đó là cách tốt nhất để truy cập nội dung và mua bán nội dung đó cho lượng khán giả lớn nhất có thể”.

Netflix đã chứng minh điều đó qua hàng loạt các dự án phim mới: “The Ghost Bride” (2019) - bản gốc tiếng Hoa đầu tiên được quay tại Malaysia, dựa trên tiểu thuyết cùng tên bán chạy của Choo Yangsze, do hai đạo diễn người Malaysia là Quek Shio Chuan và Ho Yuhang đảm nhận; “The Stranded” (2019) - phim kinh dị Thái Lan do “bậc thầy” lĩnh vực này là Sophon Sakdaphisit phụ trách. Ngoài ra, còn có “Nowhere Man”, “Triad Princess” đang được sản xuất tại Đài Loan, hay “Fly by Night” của Malaysia, “Eerie” của Philippines… Tất cả những phim này đều sẽ được phát ở 190 quốc gia có mặt Netflix (phụ đề hoặc lồng tiếng).

Tác phẩm “Fly by Night”.

Tác phẩm “Fly by Night”.

Đó là một trong những chiêu bài kinh doanh khôn ngoan của Netflix khi khai thác yếu tố bản địa để chiếm lĩnh thị trường đa văn hóa. Erika North nói thêm: “Châu Á có các ý tưởng sáng tạo tuyệt vời nhất thế giới với hàng loạt phim điện ảnh và truyền hình, cùng những tài năng làm phim. Netflix không bỏ lỡ cơ hội này. Đối với các nhà làm phim châu Á, hy vọng những gì chúng tôi cung cấp sẽ tạo thay đổi trong sự nghiệp của họ”. Nhà sản xuất Ekachai Uekrongtham, nói: “Ý tưởng cung cấp nội dung Thái Lan phân phối toàn cầu thông qua Netflix thực sự làm tôi phấn khích. Sự đầu tư của Netflix mở ra nhiều cơ hội mới về những câu chuyện mà chúng tôi muốn kể cho thế giới và cả thể loại mà chúng tôi không có cơ hội để thực hiện, vì những hạn chế về ngân sách hoặc nhu cầu thị trường địa phương”.

Động thái tập trung sản xuất phim gốc ở Đông Nam Á của Netflix được đánh giá là kịp thời và khôn ngoan, nhằm thu hút người đăng ký mới. Hàng loạt đối thủ nhảy vào mảng kinh doanh nền tảng trực tuyến: Disney+, NBCUniversal, Disney+, NBCUniversal… nên việc Netflix nhanh nhạy mở rộng thị phần là dễ hiểu. Netflix đang mở rộng hơn nữa việc hợp tác với các đối tác bản địa ở Philippines, Malaysia, Đài Loan… để sản xuất những tác phẩm đậm văn hóa bản địa nhưng vẫn có sức hút quốc tế. Cụ thể, “The Ghost Bride” là dự án có ê-kíp quốc tế khi nó được xây dựng kịch bản từ các biên kịch Mỹ, Malaysia và Đài Loan. Tương tự, “The Stranded” có ê-kíp từ Mỹ và Thái Lan.

Vivek Couto, Giám đốc điều hành Media Partners Asia, cho biết “Netflix đã có sự tăng trưởng ổn định ở Đông Nam Á và tăng mạnh ở các thị trường Singapore, Malaysia, Philippines và Thái Lan. Việc Netflix giữ bản gốc và nội dung thuần bản địa có thể giúp hãng thâm nhập sâu hơn vào Đông Nam Á”. Media Partners Asia cho biết Netflix có hơn 8,5 triệu thuê bao trả tiền ở châu Á - Thái Bình Dương vào cuối năm 2018, riêng Đông Nam Á chiếm 11% (khoảng 935.000 người đăng ký). Đến cuối quý I năm 2019, con số thuê bao ở Đông Nam Á đã đạt mốc 1 triệu. Netflix chỉ mới vào thị trường Đông Nam Á khoảng 4 năm và tốc độ phát triển như hiện tại vẫn còn khiêm tốn. Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển của Netflix thì châu Á và Đông Nam Á là một trong những thị trường quan trọng. Erika North nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng tôi là cho thấy những nội dung chất lượng mà Netflix có thể cung cấp và mức độ lan rộng của nó”. Tất nhiên nội dung hấp dẫn, đa dạng sẽ hấp dẫn nhiều thuê bao.

BẢO LAM (Theo Hollywood Reporter) 

Chia sẻ bài viết