20/12/2018 - 21:26

Đồng minh “giật mình” khi Mỹ rút quân khỏi Syria 

 IS hành quyết hàng trăm tù nhân

Nhà Trắng đang nỗ lực bảo vệ và hợp lý hóa kế hoạch của Tổng thống Donald Trump về việc rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Syria. Quyết định này đang vấp phải chỉ trích từ giới lập pháp cũng như các đồng minh.

Hôm 19-12, Tổng thống Trump trên Twitter bất ngờ tuyên bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria “đã bị đánh bại”. Ông nhấn mạnh đây là lý do duy nhất để binh sĩ Mỹ hiện diện ở Syria dưới nhiệm kỳ tổng thống của ông. Ngay sau đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Washington đã bắt đầu tiến hành kế hoạch đưa binh sĩ về nước, mở đầu giai đoạn tiếp theo trong cuộc chiến chống IS. Lực lượng Mỹ cũng có thể tái triển khai trong trường hợp cần thiết, bà Sanders cho biết thêm. Lầu Năm Góc trong một thông cáo xác nhận tin tức từ Nhà Trắng nhưng không đề cập chi tiết.

Binh sĩ Mỹ tại thành phố Manbij, phía Bắc Syria. Ảnh: AP

Theo Reuters, hiện có khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ tại Syria và việc rút quân có thể mất ​​60-100 ngày. Trong khi đó, một quan chức Mỹ nói trong điều kiện giấu tên tiết lộ toàn bộ nhân viên Bộ Ngoại giao sẽ được sơ tán khỏi Syria trong 24 giờ tới.

Việc ông Trump cho rút lực lượng Mỹ khỏi chiến trường Syria đảo ngược chính sách trước đây của Washington, khiến giới lập pháp trong nước và đồng minh nước ngoài bất ngờ, thậm chí tức giận. Chuyên gia cao cấp Charles Lister thuộc Viện Trung Đông dự đoán quyết định này sẽ “gieo mầm” chống đối trong nội bộ đảng Cộng hòa, đặc biệt khiến những quan chức “diều hâu” trong vấn đề Iran như Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton và Ngoại trưởng Mike Pompeo cảm thấy “bị phản bội”. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cho rằng việc rút quân Mỹ khỏi Syria là “sai lầm lớn” và để lại “hậu quả thảm khốc” tương tự khi người tiền nhiệm Barack Obama rút binh sĩ Mỹ khỏi Iraq vào năm 2011. Về phần mình, Thượng nghị sĩ Dân chủ Jack Reed cho rằng quyết định là “sự phản bội” đối với người Kurd, là một bằng chứng nữa cho thấy “Tổng thống Trump không có khả năng dẫn dắt vũ đài thế giới”.

Ông Graham cảnh báo sự rút lui của Mỹ còn đồng nghĩa nhường ảnh hưởng khu vực lại cho Nga và Iran. Nó cũng dấy lên sự ngờ vực từ các đồng minh về cam kết của Washington. Một số đồng minh trong khu vực của Mỹ thừa nhận họ “bị sốc” trước quyết định của chủ nhân Nhà Trắng. CNN dẫn nguồn tin ngoại giao mật từ 2 quốc gia trong khu vực cho biết họ không được tham khảo ý kiến hay thông báo trước. Là một phần trong liên minh do Mỹ dẫn đầu trong các chiến dịch không kích ở Syria, Anh không tin IS đã bị đánh bại theo lời ông Trump. Thay vào đó, tổ chức này đang chuyển sang những hình thức cực đoan khác và là mối đe dọa hết sức nguy hiểm.

Trong diễn biến liên quan, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 19-12 cho biết IS đã hành quyết khoảng 700 người là tù nhân của nhóm này ở miền Đông Syria.

Theo SOHR, các tù nhân bị hành quyết nằm trong số khoảng 1.350 dân thường và các tay súng bị IS bắt giữ tại khu vực lãnh thổ gần biên giới Syria-Iraq.  IS hiện vẫn đang kiểm soát một khu vực nằm ở phía Đông sông Euphrates quanh thị trấn Hajin của Syria. Đây là nơi thường xảy ra giao tranh giữa IS và các lực lượng đối lập Syria được Mỹ hậu thuẫn hồi đầu tháng này.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết