23/05/2018 - 09:40

Đông Hiệp nỗ lực về đích 

Với mục tiêu xây dựng hoàn thành và ra mắt xã nông thôn mới (NTM) trong năm 2018, xã Đông Hiệp (huyện Cờ Đỏ) đã có những giải pháp cụ thể thực hiện các tiêu chí. Cùng với sự hỗ trợ từ cấp trên, chính quyền xã Đông Hiệp đang ra sức tăng tốc về đích theo đúngkế hoạch..

Vẫn còn 5 tiêu chí chưa đạt

Là 1 trong 2 xã của huyện Cờ Đỏ đăng ký về đích NTM năm 2018, đến nay, xã Đông Hiệp đạt 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và y tế. Cùng với công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Đông Hiệp chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương.

Tuyến trục chính qua xã Đông Hiệp được phát quang, trồng hoa hai bên đường tạo cảnh quan thông thoáng, sạch - đẹp.

Đối với tiêu chí giao thông, xã còn 1 chỉ tiêu chưa đạt là đường trục thôn, bản, ấp và đường liên thôn, bản, ấp, ít nhất được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 50%. Xã Đông Hiệp đã bê tông hóa 3,5/24km đường có bề rộng 3,5m, đạt 14,58%. Theo kế hoạch, xã xây dựng thêm 4 tuyến giao thông nông thôn (3,5m ngang) với tổng chiều dài 11,077km, tổng mức đầu tư là 24,8 tỉ đồng. Cụ thể, tuyến Kênh Đông Tháp bờ Bắc dài 4,502km; tuyến Kênh Đứng bờ Bắc dài 1,96km; tuyến Kênh Đông Tháp bờ Nam dài 2,969km và tuyến Kênh Đứng bờ Bắc giai đoạn 2 dài 1,646km. Từ đó, tổng số các tuyến liên ấp được bê tông hóa là 54,577km đạt tỷ lệ 60,7%. Xã đã triển khai họp dân lấy ý kiến, và theo kế hoạch trong quý II/2018 sẽ tiến hành khởi công xây dựng; đến quý III/2018, sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Về tiêu chí trường học, qua rà soát, trên địa bàn xã có 3 trường học; trong đó, chỉ có 1 trường đạt chuẩn quốc gia. Trường Tiểu học Đông Hiệp đang thi công có quy mô 10.500m2, phấn đấu quý IV/2018 cơ bản hoàn thành. Để trường THCS của xã đạt chuẩn, phải mở rộng thêm diện tích 3.000m2, tổng mức đầu tư khoảng 14,9 tỉ đồng; xã nỗ lực thực hiện các hồ sơ, thủ tục để khởi công xây dựng vào tháng 9-2018. Hiện nay, Trung tâm văn hóa xã Đông Hiệp với diện tích là 3.095m2, đang triển khai thi công, kinh phí thực hiện 10,8 tỉ đồng. Dự kiến trong quý III/2018 sẽ hoàn thành phần thô khối nhà chính nhà văn hóa; xây dựng điểm vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em, người cao tuổi và đảm bảo điều kiện có hoạt động chống đuối nước cho trẻ em. Đến quý IV/2018 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng Trung tâm văn hóa xã, hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa.

Đến đầu tháng 5-2018, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn Đông Hiệp khoảng 70,6% dân số. Theo lộ trình, xã phấn đấu tháng 8 đạt 75%, tháng 9 đạt 80% và tháng 10 đạt 85%. Qua rà soát cuối năm 2017, bình quân thu nhập đầu người trên địa bàn xã đạt 39 triệu đồng. Chi cục Thống kê huyện đang phối hợp với xã xây dựng kế hoạch và tiến hành điều tra thu nhập năm 2018, dự kiến đến cuối tháng 6 hoàn thành.

Sẽ về đích đúng thời hạn

Ông Lâm Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ cho biết: Xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền sâu rộng về chương trình xây dựng NTM đến người dân thông qua chương trình truyền thanh mỗi ngày và hoạt động tuyên truyền của các ban ngành đoàn thể. Xã từng bước xây dựng cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch, đẹp. Cụ thể, trong quý I vừa qua, xã ra quân cùng người dân phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh, trồng hoa trên một số tuyến đường. Bên cạnh đó, xã triển khai đến các ấp vận động người dân xây dựng hàng rào, cột cờ. Căn cứ kế hoạch giảm nghèo của huyện, xã phân công cán bộ phụ trách từng hộ nghèo nhằm quản lý vốn và hướng dẫn bà con thực hiện giảm nghèo. Mặt khác, xã tổ chức đối thoại với các hộ nghèo để nghe ý kiến của các hộ về yêu cầu vốn, việc làm... để xây dựng phương hướng và giải pháp giảm nghèo cụ thể, phù hợp.

Với các tiêu chí chưa đạt, ông Lâm Văn Trung cho biết: Đầu năm 2018, xã thành lập các tổ rà soát từng hộ trên địa bàn xã có bao nhiêu người tham gia bảo hiểm y tế, thời hạn tham gia để có cơ sở vận động. Đặc biệt các tổ này sẽ theo dõi xuyên suốt tuyên truyền người dân hiểu về các chính sách bảo hiểm y tế và vận động tham gia. Để tăng thu nhập cho người dân, xã đẩy mạnh chuyển đổi trồng lúa sang hoa màu, cải tạo vườn tạp mang lại hiệu quả. Thời điểm này, người dân đang mùa thu hoạch, tin rằng sẽ hoàn thành tiêu chí số 10 về thu nhập. Riêng với các tiêu chí đòi hỏi nguồn vốn lớn: trường học, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, xã phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn bồi hoàn, giải phóng mặt bằng để tiến hành xây dựng các công trình. Đông Hiệp quyết tâm phấn đấu hoàn thành và ra mắt xã NTM vào tháng 11-2018.

Đông Hiệp là một xã nghèo, còn khá nhiều khó khăn trong xây dựng NTM. Do vậy, sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên là trợ lực để xã hoàn thành các tiêu chí. Theo ông Bùi Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, Huyện ủy, UBND huyện Cờ Đỏ rất quan tâm tiến trình xây dựng NTM của xã Đông Hiệp. Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đã 2 lần làm việc trực tiếp với xã nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ xã xây dựng NTM theo đúng kế hoạch đề ra. 

Bài, ảnh: TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết