20/12/2018 - 20:43

Đông Hiệp “bứt phá” xây dựng nông thôn mới 

Xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ khá thấp, song với sự nỗ lực cùng cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện của địa phương, Đông Hiệp bứt phá về đích trước hạn 1 năm. Hôm nay ngày 21-12, UBND huyện Cờ Đỏ long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu xã NTM Đông Hiệp trong niềm phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương.

Qua 8 năm xây dựng nông thôn mới, diện mạo xã Đông Hiệp chuyển biến tích cực, rõ nét.

Diện mạo mới

Đông Hiệp là xã mới chia tách và thành lập khá muộn của huyện Cờ Đỏ, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn. Nhờ thực hiện chương trình xây dựng NTM, đời sống của người dân nơi đây được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới.

Ông Lâm Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Đông Hiệp,  cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng NTM từ năm 2011, đến nay đã đạt được nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh, tạo sự chuyển biến về kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, xây dựng cơ bản, đời sống vật chất văn hóa của người dân.

Với chủ trương phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, tăng thu nhập cho người dân được xem là “lực đẩy” làm nền tảng. Xã đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, hình thành được các vùng sản xuất chính. Thực hiện tăng cường chỉ đạo phát triển sản xuất theo hướng thị trường, xã đã triển khai xây dựng cánh đồng lớn với diện tích khoảng 746,1ha. Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất tập thể, đẩy mạnh liên kết sản xuất, xã cùng các đơn vị tổ chức các lớp đào tạo nghề cho người dân. Ngoài ra, hỗ trợ vốn tín dụng, cây con giống để phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất khác, như: mô hình nuôi cá trên ruộng lúa;  trồng sen; nuôi cá lóc vèo, ếch, lươn... Từng bước nâng cao tay nghề cho lao động địa phương và chuyển dần lao động nông nghiệp sang các ngành nghề khác phù hợp với nhu cầu phát triển công nghiệp hiện nay...

Cùng với đó là hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi hoàn chỉnh giúp lưu thông hàng hóa đã góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người qua từng năm. Qua đó, thu nhập bình quân đầu người của xã là 41,87 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,2%; số người trong độ tuổi lao động có việc làm đạt 94,4%...

Anh Lê Văn Lợi ở ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp, chia sẻ: Từ khi địa phương triển khai xây dựng NTM, cuộc sống người dân ngày càng tốt hơn. Nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Nông dân hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, tham gia mô hình cánh đồng lớn, không những được doanh nghiệp cung cấp lúa giống và vật tư đầu vào với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý, còn được bao tiêu đầu ra. Nhờ đó, nông dân an tâm sản xuất, giảm chi phí đầu vào, tăng lợi nhuận và nâng cao chất lượng sản phẩm…

Quyết tâm giữ vững

Đến với xã Đông Hiệp những ngày này có thể cảm nhận rõ bộ mặt nông thôn đã có những đổi thay. Nhà nhà cùng thi đua xây dựng đời sống văn hóa, cùng hiến đất mở rộng đường giao thông, tăng gia sản xuất để góp thêm thu nhập nâng cao đời sống. Những tuyến đường liên ấp, liên xã, các ngả đường về các ấp đã được đổ bê tông rộng và đẹp. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp. Nhiều nhà mới xây mọc lên thay cho những căn nhà tạm khi xưa; con em trong xã phấn khởi đến trường trong những phòng học kiên cố, đầy đủ cơ sở vật chất. Công cuộc xây dựng NTM mới đã thổi luồng sinh khí mới đến vùng quê này mang lại niềm vui cho người dân khi đời sống được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.

Đạt được kết quả hôm nay, chính là sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân Đông Hiệp trong xây dựng NTM. Được công nhận xã NTM, chính quyền và nhân dân xã Đông Hiệp quyết tâm giữ vững thành quả này.

Ông Lâm Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Đông Hiệp, tâm huyết: Được công nhận xã NTM là vinh dự của chính quyền và nhân dân Đông Hiệp. Điều này sẽ tạo thêm động lực cho Đông Hiệp vững bước trên con đường xây dựng NTM và là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã trong những năm tiếp theo. Đảng bộ và nhân dân xã không thỏa mãn với thành tích đạt được mà phấn đấu quyết liệt hơn nữa hoàn thiện hơn, vững chắc hơn các tiêu chí đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng giàu đẹp hơn.

Để làm được điều đó, Đông Hiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng. Qua đó, góp phần nâng cao tính tự giác, chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện xây dựng NTM. Đồng thời, có kế hoạch rõ ràng và giải pháp cụ thể từng năm nâng chất các tiêu chí đã đạt được. Trong đó, chú trọng các tiêu chí như: thu nhập, hộ nghèo, y tế... đảm bảo chất lượng xây dựng NTM trên địa bàn Đông Hiệp được giữ vững theo từng năm, từng giai đoạn.

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết