09/03/2020 - 07:44

“Bà ngoại tôi gửi lời xin lỗi”

Đong đầy yêu thương 

Từng được độc giả thế giới yêu thích với tiểu thuyết “Người đàn ông mang tên Ove”, nhà văn người Thụy Điển Fredrik Backman tiếp tục mang đến một tác phẩm đầy tính nhân văn khác là “Bà ngoại tôi gửi lời xin lỗi” (NXB Trẻ, Hoàng Anh dịch). Vẫn giọng văn hài hước và cách kể chuyện lôi cuốn, tác giả đưa người đọc bước vào một thế giới đầy màu sắc mà ở đó có cả cổ tích lẫn cuộc sống thực tế khắc nghiệt...

Cô bé Elsa 7 tuổi luôn cảm thấy cô đơn từ khi bố mẹ ly dị. Ở trường, cô bé bị bắt nạt, cô lập vì cách cư xử và nói năng khác biệt. Trong tình cảnh đó, bà ngoại là người duy nhất mà Elsa tin tưởng, quý mến. Có điều, bà ngoại đã 77 tuổi nhưng cách ứng xử cũng bốc đồng và khá lập dị. Dù vậy, tình yêu của bà dành cho cháu gái luôn xếp thứ nhất. Bà bên cạnh và giúp cô bé vơi đi nỗi buồn, sự sợ hãi bằng nhiều cách, kể cả việc đó là gàn dở, điên khùng. Bà kể cho Elsa nghe những câu chuyện cổ tích về xứ Mơ Màng ngủ, vương quốc Miamas và dạy cho cô bé nói mật ngữ mà chỉ có 2 bà cháu mới hiểu. Vậy mà, đùng một cái, bà ngoại qua đời vì bệnh ung thư. Trước khi chết, bà giao cho cháu gái một nhiệm vụ quan trọng: giao thư của bà cho một người đàn ông có biệt danh là Quái vật. Từ đây, một cuộc phiêu lưu thú vị diễn ra, hàng loạt bức thư khác của bà ngoại được Elsa tìm ra và lần lượt giao đến tay những người hàng xóm ở trong chung cư. Các bức thư đều gửi lời xin lỗi của bà ngoại đến người nhận, nhưng quan trọng hơn, mỗi khi giao 1 lá thư, Elsa lại khám phá ra một bí mật trong quá khứ của bà…

Tác phẩm dày hơn 500 trang sách với rất nhiều nhân vật, được kể theo lối đan xen giữa thế giới cổ tích và cuộc sống hiện đại, xung quanh suy nghĩ và nhận thức của cô bé Elsa.

“Bà ngoại tôi gửi lời xin lỗi” khiến cả thiếu nhi lẫn người lớn yêu thích, cảm động. Đằng sau vẻ ngoài gàn dở, lạ thường, bà ngoại có trái tim ấm áp và tấm lòng nhân ái vô cùng. Không chỉ là bác sĩ phẫu thuật, bà còn chữa trị, cứu vớt những tâm hồn bị tổn thương, những mảnh đời bất hạnh. Từ con người đến các loài động vật, bà đều dang rộng vòng tay yêu thương để giúp đỡ. Vì thế, khi bà qua đời, tất cả những người thọ ơn bà đều đồng lòng bảo vệ Elsa theo lời gửi gắm của bà. 

Đặc biệt, bà đã đưa cô cháu gái vào những câu chuyện cổ tích, được bà dựa vào ký ức và những câu chuyện có thật để dựng nên xứ sở thần tiên. Những nhân vật trong truyện đều là những người xung quanh Elsa. Mỗi người một tính cách, một quá khứ khác nhau và bà ngoại là người đã gắn kết họ lại theo một cách độc đáo. Từng nút thắt, mở được tác giả xây dựng và giải quyết khéo léo, hợp lý, đưa người đọc đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

Elsa cũng là nhân vật có một không hai khi cô bé thông minh, hiểu chuyện và nói năng như bà cụ non. Cách cô bé suy nghĩ, cư xử và bắt bẻ người lớn là những chi tiết gây thú vị với độc giả cũng như khiến tiểu thuyết trở nên lôi cuốn vì bộ đôi bà - cháu độc, lạ, đầy cá tính.

Tác phẩm có một cái kết vừa vặn, thuyết phục khi để Elsa cởi bỏ được những khúc mắc và mở lòng với bố mẹ, em trai, hàng xóm, bạn bè... Yêu thương xóa nhòa mọi ranh giới và đưa mọi người gần nhau hơn!

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết