01/02/2016 - 21:08

TP Cần Thơ

Đón thời cơ hội nhập

Năm 2015, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước có dấu hiệu phục hồi, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng lan sâu và rộng, TP Cần Thơ đã có những bước uyển chuyển trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và đạt được những kết quả khả quan. Năm 2016, các cơ hội đầu tư mới rộng hơn khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới, AEC có hiệu lực; thành phố xác định chủ đề hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại là "Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh hội nhập quốc tế".

Tín hiệu khả quan

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ Triển lãm TP Cần Thơ, năm qua, với sự tập trung vào các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, các quốc gia EU... hoạt động xúc tiến đầu tư của thành phố có những tín hiệu khả quan. Cụ thể như: ký kết biên bản ghi nhớ; thiết lập các kênh xúc tiến hiệu quả với các tổ chức ngành nghề, cơ quan xúc tiến đầu tư của Nhật Bản, Hàn Quốc... Hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ được đánh dấu qua việc hỗ trợ các tổ chức, DN, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng, thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư… Cuối năm 2015, UBND TP Cần Thơ còn tổ chức buổi Tọa đàm "Gặp gỡ giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ". Qua đó giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) liên quan đến các vấn đề về thuế, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, thủ tục hành chính; ghi nhận những đề xuất xây dựng cơ chế đặc thù hỗ trợ DN phát triển trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, công nghiệp chế biến.

Các đối tác tìm kiếm cơ hội hợp tác làm ăn tại Hội nghị "Kết nối cung cầu hàng hóa giữa 4 thành phố trực thuộc Trung ương với các tỉnh, thành phía Nam tại Cần Thơ".

Về hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Hội chợ Triển lãm TP Cần Thơ hỗ trợ DN Cần Thơ tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại 10 hội chợ thương mại; tổ chức 7 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại một số quận, huyện và khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Đồng thời phối hợp với một số đơn vị tổ chức nhiều hoạt động kết nối cung cầu như: Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa 4 thành phố trực thuộc Trung ương với các tỉnh, thành phía Nam tại Cần Thơ; Chương trình Kết nối và trưng bày hàng hóa tiêu biểu của 35 doanh nghiệp; tham dự Hội nghị kết nối cung cầu tại TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng… Bà Tạ Thị Kim Phượng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần May Tây Đô, cho biết: "Năm 2015, TP Cần Thơ có nhiều đổi mới trong công tác hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu, đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng nhằm tạo thói quen để người Việt ưu tiên sử dụng hàng Việt. Trên tinh thần này, chúng tôi xác định phương châm hoạt động "Hàng Việt vì người Việt". Nghĩa là chất lượng sản phẩm do công ty làm ra bán ở thị trường nào cũng tốt như nhau nhưng giá đặc biệt ưu đãi đối với thị trường nông thôn".

Tuy đạt được những kết quả nhất định, song hoạt động của hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại của TP Cần Thơ còn gặp nhiều khó khăn. Ông Lê Mạnh Tùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, chia sẻ: "Mặc dù có nhiều nỗ lực, song công tác hỗ trợ DN trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư vẫn tồn tại nhiều bất cập. Đơn cử như việc xúc tiến đầu tư tại chỗ, lẽ ra Sở Kế hoạch và Đầu tư phải hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho DN. Song ở nhiều trường hợp do chưa hiểu hết những khó khăn DN gặp phải nên chúng tôi lại chuyển hồ sơ của DN qua các cơ quan khác. Kết quả là gút mắc vẫn chưa được giải quyết". Ở lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thông tin về các dự án mời gọi đầu tư còn chung chung, chưa có các dự án tiền khả thi, đầy đủ thông tin chi tiết để cung cấp cho nhà đầu tư và DN. Mặt khác, hàm lượng chất xám công nghệ trong các sản phẩm được các DN đầu tư chưa nhiều, chưa khai thác hết lợi thế, tiềm năng sẵn có.

Thích ứng với hội nhập

Trên cơ sở phát huy những thành quả đạt được và khắc phục hạn chế trong năm qua, TP Cần Thơ đã đưa ra các nhóm giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, đón thời cơ vàng hội nhập trong năm 2016. Theo đó, hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được đổi mới cả về nội dung lẫn phương thức xúc tiến như: rà soát danh mục các dự án mời gọi đầu tư để chỉnh sửa, bổ sung thông tin đáp ứng đẩy đủ nhu cầu tìm hiểu thông tin cho nhà đầu tư; duy trì đối thoại thường xuyên với các nhà đầu tư nhằm kịp thời phát hiện và giải quyết khó khăn, vướng mắc của các dự án đang triển khai để tạo niềm tin cho nhà đầu tư… Hoạt động xúc tiến thương mại sẽ có chiến lược dài hạn trong việc chọn đúng và trúng đối tượng, tránh dàn trải, tập trung vào các thị trường trọng điểm. Ngoài ra, thành phố tập trung cho công tác nghiên cứu thị trường thông qua việc xây dựng cơ sở dữ liệu về các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, đưa ra định hướng đới với các ngành hàng theo thị trường mỗi năm, giai đoạn trung và dài hạn…

Bà Tạ Thị Kim Phượng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần May Tây Đô, đề xuất: Thành phố nên có kế hoạch cụ thể về thời gian tổ chức các chương trình hội chợ triển lãm, phiên chợ về hàng Việt về nông thôn để May Tây Đô nói riêng và các DN khác nói chung chuẩn bị hàng hóa phong phú, chu đáo phục vụ người dân. Đồng thời, tổ chức chương trình xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành trên cả nước với hình thức hỗ trợ 100% hoặc giảm 50% chi phí tham gia chương trình để DN Cần Thơ có cơ hội quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm… Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương TP Cần Thơ cho rằng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ Triển lãm TP Cần Thơ cần phối hợp chặt chẽ với các đại diện thương mại, thương vụ nước ngoài tại Việt Nam cũng như thương vụ Việt Nam tại các nước để tăng cường khả năng cung cấp thông tin, tiếp cận thị trường, tìm kiếm đối tác, cập nhật kịp thời nhu cầu của các nước…

Về định hướng công tác xúc tiến đầu tư, thương mại trong năm 2016, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ Triển lãm TP Cần Thơ, khẳng định: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, TP Cần Thơ xác định chủ đề hoạt động năm 2016 trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại là "Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh hội nhập quốc tế". Theo đó, nông thủy sản chế biến là ngành hàng trọng điểm trong hoạt động xúc tiến thương mại xuất khẩu và nội địa. Đồng thời tận dụng các cơ hội trong Cộng đồng kinh tế chung ASEAN để tiếp tục củng cố thị trường nội địa, tìm kiếm nhà phân phối cho DN Cần Thơ; có kế hoạch hành động cụ thể về triển khai các ký kết hợp tác giữa TP Cần Thơ và các quốc gia như: Chachengsao (Thái Lan), Jellonam-do (Hàn Quốc), Nice (Pháp).

Bài, ảnh: QUẾ LIM

Chia sẻ bài viết