11/01/2015 - 15:33

BÌNH THỦY

DỒN SỨC CHO NHIỆM VỤ THU NGÂN SÁCH

Năm 2014, mặc dù tình hình kinh tế còn không ít khó khăn, song với nỗ lực và quyết tâm cao, quận Bình Thủy đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách và vượt hơn 28% so dự toán HĐND thành phố giao. Từ kết quả này, Bình Thủy tiếp tục triển khai quyết liệt kế hoạch thu thuế năm 2015 ngay từ những tháng đầu năm. Đồng thời, quận huy động sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành thuế, các phòng ban hữu quan và 8 phường trên địa bàn cùng dồn sức cho nhiệm vụ thu ngân sách.

Năm 2014, quận Bình Thủy thu thuế tổng nguồn thu trên 197,3 tỉ đồng, vượt 28,57% so với dự toán HĐND thành phố giao. Trong đó, có một số nguồn thu đạt cao và vượt dự toán như thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, phí, lệ phí, nguồn thu tiền sử dụng đất, thu khác ngân sách. Một số phường có số thu cao như Bình Thủy, An Thới, Bùi Hữu Nghĩa, Trà Nóc, Trà An…. Riêng các đội nghiệp vụ trực thuộc Chi cục đều đạt và vượt dự toán được giao, đóng góp đáng kể vào nhiệm vụ thu ngân sách của quận. Ông Nguyễn Văn Nhung, Đội trưởng Đội Trước bạ-Thuế thu nhập cá nhân-Thu khác, cho biết: “Năm 2014, Đội được giao nhiệm vụ phải thu trên 73 tỉ đồng gồm 4 nguồn lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, phí lệ phí và tiền sử dụng đất. Chỉ tiêu này chiếm đến 48,6% tổng chỉ tiêu dự toán của toàn Chi cục. Mặc dù tình hình nguồn thu khá bị động, song với nỗ lực và quyết tâm cao, tích cực khai thác hiệu quả nguồn thu, Đội đã hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2014 vượt 26,38% so với chỉ tiêu được giao với số thu tương đương 83,8 tỉ đồng.

      Năm 2014, nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh của quận Bình Thủy đạt hơn 74,6 tỉ đồng. Trong ảnh: Chi nhánh Biti’s tại Cần Thơ là một trong những đơn vị đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách quận Bình Thủy.  

Năm 2015, quận Bình Thủy được thành phố giao chỉ tiêu thu thuế tổng nguồn 186,7 tỉ đồng. Về phía quận phấn đấu thu tăng 5% so với dự toán, tương đương 196 tỉ đồng. Ngay từ đầu năm UBND quận, Chi cục thuế quận đã chủ động triển khai kế hoạch thu ngân sách cho các đơn vị trực thuộc và các phường trên địa bàn. Theo đó, quận phấn đấu thu dứt điểm bộ thuế môn bài trong tháng 1. Đồng thời, trong tháng 1 phấn đấu thu thuế tổng nguồn đạt 12% kế hoạch năm thay vì mức bình quân hàng tháng khoảng 8,3%. Đối với quý I phấn đấu thu đạt 30% dự toán tổng nguồn theo chỉ tiêu của HĐND quận và xấp xỉ 32-33% chỉ tiêu của HĐND thành phố. Bên cạnh việc triển khai thu quyết liệt đối với từng nguồn cụ thể, ngành thuế Bình Thủy xác định sẽ tập trung cho công tác thu nợ và phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ thu 80% số nợ của năm 2014 chuyển sang. Nợ có khả năng thu đến cuối năm không vượt quá 5% tổng thu ngân sách. Nguồn thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phấn đấu đến 31-5 sẽ thu hoàn thành dự toán với số thu 3,7 tỉ đồng.

Nhìn chung, việc đánh giá tình hình nguồn thu để có biện pháp triển khai thu kịp thời khi có số thuế phát sinh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ thu thuế trên địa bàn. Ông Huỳnh Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục thuế quận Bình Thủy, cho biết: “Ngành thuế chú trọng khai thác nguồn thu tiền sử dụng đất từ các dự án trên địa bàn, thuế xây dựng vãng lai từ các công trình xây dựng. Đồng thời tăng cường công tác xử lý nợ, phối hợp tốt với lực lượng công an, quản lý thị trường xử lý các trường hợp doanh nghiệp trốn thuế, doanh nghiệp mua bán hóa đơn bất hợp pháp nhằm tạo sự công bằng đối với người nộp thuế. Ngành cũng tập trung cho công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và thông tin kịp thời về các chính sách thuế mới đến người nộp thuế, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Việc hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng cũng được chú trọng hơn nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế, tiết kiệm, thời gian và chi phí khi thực hiện thủ tục kê khai và nộp thuế”.

Từ cuối năm 2014, đầu năm 2015, UBND quận Bình Thủy đã phối hợp cùng Chi cục thuế quận xây dựng kế hoạch thu thuế theo hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, phân tích, đánh giá công tác thu từng nguồn, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách cả năm. Về phía các đơn vị phường cũng đã triển khai kế hoạch thu thuế ngay từ những ngày đầu năm 2015. An Thới là một trong những phường dẫn đầu của quận Bình Thủy về thu thuế hàng năm.Ông Nguyễn Việt Quân, Chủ tịch UBND phường An Thới, cho biết: “Năm 2014, tổng thu ngân sách trên toàn phường 4,462 tỉ đồng, đạt trên 114% chỉ tiêu được giao. Năm 2015, phường được quận giao thu thuế tổng nguồn 4,254 tỉ đồng. Phường đã chủ động triển khai thu thuế với mục tiêu phấn đấu trong quý I sẽ thu đạt 40% chỉ tiêu tổng nguồn. Đối với bộ thuế môn bài quyết tâm thu dứt điểm trong tháng 1 và thu thuế phi nông nghiệp đạt 100% dự toán được giao trong quý I”.

Theo Chi cục thuế quận Bình Thủy, năm 2015, ngành thuế quận sẽ tiếp tục nâng cao công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp, kiểm tra quyết toán thuế từ năm 2014 trở về trước, quản lý các doanh nghiệp đến hạn nhưng chưa quyết toán thuế để thu đủ tiền thuế còn tồn đọng sau quyết toán, kịp thời xử lý các sai phạm của doanh nghiệp. Chi cục sẽ đôn đốc các doanh nghiệp nộp tờ khai thuế hàng tháng, quý, đúng quy định và tập trung thu kịp thời số thuế phát sinh, ngăn chặn xử lý kịp thời các trường hợp mua bán, sử dụng hóa đơn khống mua hàng hóa để khấu trừ thuế, hoàn thuế. Ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, khẳng định: “Để đảm bảo thực hiện tốt dự toán thu ngân sách năm 2015, quận Bình Thủy sẽ triển khai kịp thời các chính sách ưu đãi về thuế, tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt các chính sách mới như Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Tài chính. Để tạo nguồn thu cho ngân sách, ngành thuế cần tiếp tục rà soát, đánh giá, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu, tiến hành phân tích từng nguồn thu để tập trung quản lý, đôn đốc thu kịp thời số thuế phát sinh. Đồng thời, cần tập trung mở rộng, khai thác, nuôi dưỡng nguồn thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách được giao”.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết