20/05/2020 - 18:38

Đón 339 công dân Việt Nam từ Ấn Độ trở về 

(CT)- Sáng 20-5, chuyến bay VN88 đã hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Cần Thơ, chở theo 339 hành khách là công dân Việt Nam từ Thủ đô New Dehli (Ấn Độ) về nước. Đây là chuyến bay đầu tiên đưa người Việt tại Ấn Độ hồi hương do các cơ quan chức năng Việt Nam và Ấn Độ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Vietnam Airlines phối hợp thực hiện.

Theo Vietnam Airlines, hành khách trên chuyến bay là người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 18 tuổi, người đi du lịch bị kẹt lại, người lao động hết hạn thị thực, công dân đi công tác ngắn hạn và tăng ni, Phật tử đang tu tập tại các viện Phật giáo ở Ấn Độ.

Hành khách được trang bị đồ bảo hộ toàn thân ngay từ khi làm thủ tục chuyến bay tại New Dehli. Ảnh: Vietnam Airlines cung cấp

Đặc biệt, trên chiều đi từ TP Hồ Chí Minh đến New Dehli, chuyến bay đã vận chuyển miễn cước lô hàng gần 3 tấn gồm trang thiết bị y tế của Chính phủ, nhân dân Việt Nam viện trợ Chính phủ, nhân dân Ấn Độ giữa thời điểm đại dịch COVID-19 đang diễn biến căng thẳng tại nước này.

Ấn Độ không phải điểm khai thác thường lệ của Vietnam Airlines nên công tác tổ chức chuyến bay đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, kỹ lưỡng giữa các cơ quan, đơn vị trong nhiều ngày liền để chuyến bay được nhà chức trách Ấn Độ cấp phép. Với số lượng lớn công dân có nguyện vọng về nước, chuyến bay được thực hiện bằng máy bay Boeing 787-10 Dreamliner, máy bay lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.

Tất cả hành khách, phi hành đoàn sử dụng đồ bảo hộ toàn thân và hạn chế đi lại, giao tiếp. Ảnh: Vietnam Airlines cung cấp

Tương tự những hành trình khác trở về từ vùng dịch, tất cả thành viên trong phi hành đoàn trên chuyến bay phải mặc đồ bảo hộ y tế toàn thân, hạn chế di chuyển, giao tiếp trong quá trình phục vụ và không rời khỏi máy bay nếu không có nhiệm vụ. Hành khách được kiểm tra thân nhiệt trước khi lên máy bay và được trang bị đồ bảo hộ toàn thân để sử dụng trong suốt hành trình.

Sau khi thực hiện các thủ tục kiểm tra, khai báo y tế, toàn bộ hành khách được đưa đến khu cách ly tập trung theo quy định. Trong đó, 170 công dân được đưa về khu cách ly tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Trà Vinh; 156 công dân về khu cách ly Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tiền Giang và 13 công dân về khu cách ly Trung đoàn Bộ binh 932 (Trường Quân sự TP Cần Thơ cũ).

Theo Thượng tá Phạm Văn Bồi, Chủ nhiệm Quân Y, Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ, 13 người tại khu cách ly Trung đoàn Bộ binh 932 đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết