29/08/2017 - 15:42

Đổi mới giáo dục phải đảm bảo chất lượng

* Đa số đại biểu đề nghị lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

(CT)- Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức sáng 21-8-2017.

Năm học qua, chất lượng GD&ĐT nước ta từng bước nâng cao: Tổ chức thành công Kỳ thi THPT Quốc gia; hiệu quả hoạt động GD&ĐT ngày càng nâng chất; các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học năm 2017 đạt kết quả cao (với 31 huy chương, trong đó 14 vàng, 13 bạc, 4 đồng)... Tuy nhiên, ngành giáo dục vẫn còn những hạn chế: Tình trạng thiếu trường, lớp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; thừa- thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết; một bộ phận giáo viên chậm đổi mới phương pháp giảng dạy, năng lực nghề nghiệp hạn chế… Năm học 2017- 2018, ngành GD&ĐT chọn 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục, trọng tâm là các cơ sở đào tạo giáo viên; chuẩn bị các điều kiện để triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GD&ĐT.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu ở các điểm cầu đã hiến kế nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng GD&ĐT. Đa số kiến nghị lùi lại thời gian triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đến năm 2019-2020 (thay vì 2018-2019 như dự kiến), để các địa phương đủ thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực… Các đại biểu cho rằng cần tăng cường đầu tư cho giáo dục; rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GD&ĐT; đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ nhà giáo đúng người đúng việc… 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các đơn vị cần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh ở từng bậc học; đổi mới công tác quản lý nhằm phát huy khả năng sáng tạo, chủ động, tránh hình thức; tăng cường tự chủ ở các trường đại học; đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng… Về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, các đơn vị phải đổi mới trên tinh thần khẩn trương nhưng phải đảm bảo chất lượng, chỉ thay đổi một lần và vận dụng trong nhiều năm, tránh lãng phí, tạo lòng tin trong xã hội.

B.Kiên

Chia sẻ bài viết