06/05/2022 - 06:05

Dốc toàn lực “phủ sóng” hóa đơn điện tử 

Theo Thông tư 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ, từ ngày 1-7-2022 hóa đơn giấy sẽ không còn hiệu lực, thay vào đó là áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Ngành Thuế TP Cần Thơ đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân áp dụng HĐĐT theo đúng lộ trình. Trên tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Cần Thơ phấn đấu đến 15-6-2022 hoàn thành 100% doanh nghiệp, cá nhân sử dụng HĐĐT theo quy định của Bộ Tài chính...

Cán bộ Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT tại Cục Thuế TP Cần Thơ hướng dẫn người nộp thuế về áp dụng HĐĐT.

Cán bộ Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT tại Cục Thuế TP Cần Thơ hướng dẫn người nộp thuế về áp dụng HĐĐT.

Theo ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, việc sử dụng HĐĐT mang lại nhiều lợi ích cho cả người sử dụng và cơ quan quản lý. Các doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh khi sử dụng HĐĐT sẽ tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí in ấn, lưu trữ và vận chuyển hóa đơn; tăng khả năng bảo mật, giảm sai sót, rủi ro… Sử dụng HĐĐT tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ, sau khi nhận HĐĐT, người mua hàng hóa, dịch vụ có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin về hóa đơn người bán gửi cơ quan thuế. Đối với cơ quan Thuế tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần ngăn chặn kịp thời hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích, tình trạng gian lận thuế, trốn thuế. Bên cạnh đó, giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn; kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp thuế (NNT) đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo, hỗ trợ NNT tuân thủ luật về thuế và quản lý rủi ro trong quản lý thuế…

Lộ trình áp dụng HĐĐT thực hiện theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ tháng 11-2021, triển khai thí điểm tại 6 tỉnh, thành phố gồm: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Định, Quảng Ninh, Hải Phòng và Phú Thọ; TP Cần Thơ là một trong 57 địa phương thuộc giai đoạn 2, triển khai từ tháng 4-2022. Để đảm bảo việc triển khai HĐĐT theo đúng lộ trình, Cục Thuế thành phố đã chủ động tham mưu UBND thành phố thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ thường trực triển khai áp dụng HĐĐT để tổ chức thực hiện thống nhất trên địa bàn. Đồng thời, thành lập Trung tâm điều hành HĐĐT và công bố đường dây nóng tại Cục Thuế thành phố và các Chi cục Thuế khu vực để tiếp nhận và hỗ trợ NNT triển khai HĐĐT. Đội ngũ cán bộ ngành Thuế thường xuyên rà soát, nắm bắt những vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và thời gian đầu thực hiện HĐĐT để xử lý ngay các vấn đề phát sinh tại địa phương. Những vấn đề vượt thẩm quyền đều được cơ quan Thuế tổng hợp, báo cáo UBND thành phố, Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính để tháo gỡ kịp thời. Song song đó, chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền kịp thời sâu rộng lợi ích của việc thực hiện HĐĐT và những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến HĐĐT để đông đảo người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện. Bên cạnh đó, thông báo đến các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT trên địa bàn để chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng được việc cung cấp dịch vụ HĐĐT cho khách hàng. Phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT tổ chức 11 hội nghị triển khai HĐĐT đến NNT.

Theo Cục Thuế TP Cần Thơ, trên địa bàn thành phố có gần 14.000 tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đang hoạt động. Trong đó có 9.896 tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đang sử dụng hóa đơn, gồm: 8.750 tổ chức kinh kế, doanh nghiệp và 1.146 hộ, cá nhân kinh doanh. Trong số này, có 5.493 đối tượng đang sử dụng HĐĐT theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng HĐĐT bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và 4.403 đối tượng (3.257 tổ chức, doanh nghiệp và 1.146 cá nhân kinh doanh) sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế, đặt in, tự in. Qua rà soát, phân loại NNT là đối tượng sử dụng các loại HĐĐT theo quy định, ngành Thuế thành phố đã gửi thông báo đến từng tổ chức kinh tế, doanh nghiệp và hộ kinh doanh thực hiện đăng ký sử dụng HĐĐT theo lộ trình quy định. Cùng lúc, Cục Thuế đã khẩn trương chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, công khai các tổ chức cung cấp giải pháp, tổ chức nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu HĐĐT và các dịch vụ khác liên quan trên Cổng thông tin điện tử của ngành Thuế để cung cấp cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Theo thống kê đến ngày 27-4-2022, có 4.917 tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT theo Nghị định số 123, đạt 49,68%; trong đó có 333 hộ kinh doanh và 4.584 tổ chức, doanh nghiệp. Thành phố phấn đấu đến ngày 31-5-2022 đạt 90% doanh nghiệp và 70% hộ kinh doanh sử dụng HĐĐT; đến ngày 15-6-2022 đạt 100% doanh nghiệp và hộ kinh doanh theo phương thức kê khai đăng ký sử dụng HĐĐT.

Để đạt mục tiêu trên, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng yêu cầu Cục Thuế thành phố nỗ lực quyết tâm cao cùng với các sở, ngành, UBND quận, huyện phối hợp nhịp nhàng trong công tác tuyên truyền, vận động để triển khai HĐĐT trên địa bàn theo đúng lộ trình đề ra. Có thể hướng dẫn, “cầm tay chỉ việc” các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong việc triển khai áp dụng HĐĐT. Nếu thiếu nguồn nhân lực thực hiện, phối hợp với các trường đại học về công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố, huy động nguồn nhân lực chất lượng cao của các trường để hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện chuyển đổi HĐĐT. UBND quận, huyện chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể phối hợp cùng các Chi cục Thuế triển khai áp dụng HĐĐT tại địa phương. Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đăng ký áp dụng HĐĐT ngay từ khi doanh nghiệp mới thành lập...

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết