26/09/2011 - 21:20

TĂNG LƯƠNG TỪ 1-10-2011

Doanh nghiệp đã chuẩn bị gì?

Ngày 22-8-2011 Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định số 70/22011/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động (gọi tắt là NĐ 70). Theo đó, từ ngày 1-10-2011, lương của người lao động làm việc trong các đơn vị, cơ sở nêu trên sẽ được điều chỉnh tăng, tùy theo vùng. Trước những khó khăn chung như: lạm phát, chi phí đầu vào tăng, lãi suất ngân hàng đang ở mức cao… các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP Cần Thơ đã chuẩn bị gì cho bài toán tăng lương này?

Công ty TNHH May xuất nhập khẩu Việt Thành nỗ lực cân đối thu chi và tăng cường ký kết hợp đồng
với các đối tác để người lao động có việc làm ổn định và tăng thêm thu nhập. Ảnh: MINH HUYỀN 

Theo NĐ 70, TP Cần Thơ thuộc vùng II (đối với các quận) và vùng III (đối với các huyện) trong danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng. Theo đó, mức tiền lương thấp nhất DN trả cho người lao động đã qua học nghề (kể cả lao động do DN tự đào tạo) phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng. Theo ông Nguyễn Đình Ngộ, Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Việt Thành, Cụm CN-TTCN Cái Sơn Hàng Bàng, hiện tại, Việt Thành trả lương theo sản phẩm công nhân làm ra. Vì vậy, mức lương của người lao động sẽ có sự chênh lệch tùy thuộc vào tay nghề. Thời gian qua, do các chi phí tiêu dùng ngày càng tăng nên công ty đã điều chỉnh mức lương để đảm bảo mức sống cho người lao động. Mặt khác, đối với những lao động mới, mức lương trước đây quy định thấp, công ty sẽ có sự điều chỉnh lại cho phù hợp. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Ngộ cho rằng: Khi Chính phủ có quyết định tăng lương tối thiểu, công ty sẽ phải gánh thêm phần phí chi trả bảo hiểm xã hội cho người lao động. Hiện tại, trung bình mỗi tháng, công ty phải chi trả bảo hiểm trên dưới 120 triệu đồng. Với quy định mới, công ty phải chi trả gần gấp đôi chi phí bảo hiểm trước đây!

Theo nhiều DN, để chuẩn bị cho đợt tăng lương sắp tới, lãnh đạo các đơn vị đã sớm có sự điều tiết trong sản xuất nhằm nâng cao doanh số, tạo việc làm cho người lao động. Lãnh đạo một công ty thủy sản thuộc Khu CN Trà Nóc II, cho biết: Công ty hiện có 850 công nhân, với mức thu nhập bình quân hàng tháng là 2,7 triệu đồng/người. Mức lương này đã vượt mức lương căn bản mà NĐ 70 điều chỉnh. Tuy nhiên, mức đóng bảo hiểm cho công nhân sẽ phải tăng thêm. Để gánh vác phần chi phí này trong điều kiện sản xuất khó khăn, công ty tập trung vào nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí đầu vào để tăng lợi nhuận, trang trải cho phần chi phí tăng thêm từ bảo hiểm xã hội. Ông Nguyễn Đình Ngộ, Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Việt Thành, cho biết: “Công ty đang nỗ lực ký kết hợp đồng với các đối tác để tạo việc làm cho người lao động, nâng cao doanh thu để bù đắp vào chi phí sẽ phát sinh trong thời gian tới. Mặc dù tình hình sản xuất khó khăn nhưng công ty vẫn đảm bảo ký trước hợp đồng khoảng 1 tháng để người lao động có việc làm, tăng thêm thu nhập còn công ty chủ động trong các khoản thu chi. Ngoài ra, công ty cũng thông tin đến người lao động về tình hình khó khăn chung, qua đó tăng cường ý thức của người lao động trong việc cùng công ty tiết kiệm nguyên liệu, điện năng; nâng cao năng suất lao động, để đảm bảo thời gian giao hàng, tăng sản lượng và nâng cao mức thu nhập. Trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt này, nếu sản xuất với chi phí cao DN khó có thể cạnh tranh được. Vì vậy phải quản lý tốt chất lượng sản phẩm với giá thành thấp nhất để tồn tại lâu dài”.

Với các DN thuộc ngành may mặc, chế biến... đòi hỏi nhiều lao động nhưng lại thường xuyên có sự biến động về lao động. Tăng lương là biện pháp tối ưu để giữ chân lao động, nhất là lao động lành nghề. Ông Bùi Văn Lợi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty TNHH May mặc Xuất khẩu Thương mại Dịch vụ Hào Tân, Cụm CN-TTCN Cái Sơn Hàng Bàng, chia sẻ: “Để đào tạo một lao động lành nghề, công ty phải mất thời gian, chi phí đào tạo khá lớn. Tăng lương gây áp lực không nhỏ cho DN nhưng đây là việc cần làm để thu hút và giữ chân lao động. Ngoài việc tăng lương, hỗ trợ công nhân trong cuộc sống, hiện công ty có 24 phòng trọ miễn phí cho khoảng hơn 100 công nhân. Riêng những công nhân ở trọ bên ngoài công ty hỗ trợ 100.000 đồng/người/tháng. Đầu năm 2011, Hào Tân đã lắp đặt hệ thống làm lạnh với vốn đầu tư khoảng gần 500 triệu đồng nhằm tạo không gian làm việc mát mẻ, thoải mái, góp phần nâng cao hiệu quả làm việc của công nhân. Ngoài ra, công ty cũng đang hoàn tất công đoạn cuối cùng nhà giữ trẻ, sau đó sẽ thuê người giữ trẻ để trông coi khoảng 40 trẻ em là con em của những công nhân đang làm việc tại công ty”.

NĐ 70 quy định: Mức 2 triệu đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I; mức 1,78 triệu đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II; mức 1,55 triệu đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III; mức 1,4 triệu đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên các địa bàn thuộc vùng IV.

Thời gian điều chỉnh việc tăng lương đang đến gần, các DN đóng trên địa bàn cơ bản đã có những quyết sách ứng phó và trong tư thế sẵn sàng khi NĐ 70 bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, vai trò của Nhà nước luôn phải được phát huy cao độ. Bởi theo bà Lê Kim Loan, Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm xuất khẩu Miền Tây (West food), Cụm CN-TTCN Cái Sơn Hàng Bàng: Nếu sản phẩm làm ra được tiêu thụ với số lượng lớn, việc tăng lương là hình thức cùng chia sẻ lợi nhuận giữa DN và công nhân. Theo nguyên lý này, trước đó, công ty đã tăng lương đồng loạt 20% cho công nhân. Nhưng sự “lệch pha” giữa giá nguồn nguyên liệu đầu vào và giá thành phẩm bán ra trên thị trường đang là mối lo không chỉ riêng với West food mà cả các DN xuất khẩu trên địa bàn thành phố. Chính vì thế, ngoài chính sách tăng lương cho công nhân, Nhà nước cũng cần đưa ra những biện pháp cụ thể để hỗ trợ DN. Có như thế, quyền lợi cả 2 phía: doanh nghiệp và công nhân mới thực sự được bảo đảm...

MINH HUYỀN-MỸ THANH

Chia sẻ bài viết