14/07/2014 - 22:04

TP CẦN THƠ

Doanh nghiệp cần được hỗ trợ thông tin tìm kiếm thị trường mới để tiêu thụ sản phẩm

(CT)- Đó là ý kiến được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ nêu ra tại Hội nghị doanh nghiệp Cần Thơ đóng góp tìm thị trường mới để tiêu thụ sản phẩm và nhập khẩu nguyên liệu do Sở Công thương TP Cần Thơ tổ chức ngày 14-7. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Trương Quang Hoài Nam.

Đa dạng hóa thị trường tiêu thụ sản phẩm đang là yêu cầu cấp thiết nhằm phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra khi việc tiêu thụ sản phẩm mới bó hẹp ở một số thị trường, đồng thời giúp đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm và nâng cao giá trị hàng xuất khẩu nhờ khai thác được các thị trường mới có tiềm năng. Thời gian qua, trước tình hình kinh tế chung có nhiều khó khăn, sức tiêu thụ sản phẩm tại một số thị trường truyền thống bị sụt giảm, nhất là đối với 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của TP Cần Thơ là gạo và thủy sản, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tích cực tìm kiếm và mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu mới. Gần đây, trước tình hình căng thẳng trên Biển Đông, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc cũng chủ động chuyển đổi và đa dạng thêm thị trường nhằm tránh phụ thuộc vào thị trường này. Đến nay, bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống tại các nước trong khu vực và châu Á, bước đầu nhiều doanh nghiệp tại thành phố đã mở rộng xuất khẩu được vào các phân khúc thị trường cấp cao tại châu Á (như: Hồng Công, Singapore, các nước vùng Trung Đông…) và đưa hàng xuất sang Úc, các nước ở châu Âu, châu Mỹ và châu Phi. Tuy nhiên, theo phản hồi của nhiều doanh nghiệp, việc tìm kiếm, mở rộng thị trường mới của nhiều doanh nghiệp còn chậm do còn thiếu thông tin về thị trường và các đối tác kinh doanh có thể tin tưởng, cũng như chưa rành các phương thức thanh toán tại các thị trường mới nhằm đảm bảo an toàn. Ngoài ra, đối với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo và thủy sản, việc đưa hàng vào các thị trường cấp cao cũng còn gặp khó do gặp phải các rào cản thương mại, rào cản kỹ thuật và các yêu cầu khắt khe của các thị trường này. Để nâng cao hơn hiệu quả trong tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp kiến nghị thành phố cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với các chương trình, biện pháp xúc tiến thương mại hiệu quả vào các thị trường mới tiềm năng. Đặc biệt, cần chú ý tranh thủ sự hỗ trợ tích cực của các tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài trong việc cung cấp các thông tin về thị trường và các đối tác kinh doanh tin cậy cho các doanh nghiệp nước ta…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Trương Quang Hoài Nam đã yêu cầu Sở Công thương và các sở, ngành hữu quan thành phố cần tiếp tục bám sát hoạt động các doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt thông tin và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm…

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết