19/12/2018 - 18:23

Đoàn kết, năng động, sáng tạo đưa Bình Thủy tăng tốc phát triển 

 

Ngày 2-1-2019 đánh dấu 15 năm thành lập quận Bình Thủy (2/1/2004 -2/1/2019). Ngần ấy thời gian xây dựng và phát triển, Bình Thủy đã mang dáng dấp của một đô thị hiện đại vươn mình theo định hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp đô thị. Hòa vào không khí vui tươi phấn khởi chào mừng 15 năm thành lập quận, ông Lê Tâm Niệm, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, chia sẻ:

- Thời điểm mới thành lập, quận Bình Thủy có 6 đơn vị hành chính trong đó 3 xã chuyển lên phường. Đến năm 2008, quận chia tách từ 2 đơn vị hành chính là Trà Nóc và An Thới để thành lập thêm 2 phường Trà An và Bùi Hữu Nghĩa, nâng tổng số đơn vị hành chính thuộc quận lên 8 phường. Nhìn chung, cơ sở vật chất ban đầu cũng như các nguồn lực cho đầu tư, phát triển còn rất hạn chế, thiếu thốn. Tuy nhiên, qua 15 năm, Bình Thủy dần khẳng định được vị thế là một trong những quận trung tâm của TP Cần Thơ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt mức tăng khá và đạt bình quân 8,1%/năm. Ước đến cuối năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 8,68%. Năm 2004, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 13,36 triệu đồng thì đến cuối năm 2018 ước đạt 85,8 triệu đồng, tăng 6,42% so với năm 2004. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp năm 2004 chỉ đạt 1.217 tỉ đồng thì đến cuối năm 2018 đã tăng lên 19.701 tỉ đồng. Thương mại, dịch vụ phát triển đa dạng về loại hình và ngành nghề. Sản lượng lúa, thủy sản, trái cây hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Sản xuất nông nghiệp đô thị từng bước đi vào chiều sâu, góp phần hình thành vành đai xanh của thành phố.

Trên địa bàn quận có Bộ Tư lệnh và các cơ quan Quân khu 9, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, Cảng Hoàng Diệu, khu công nghiệp, khu chế xuất, Nhà máy Nhiệt điện Trà Nóc, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế, có 7 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia; 1 di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố. Từ năm 2004 đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, bảo đảm an toàn tuyệt đối các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện quan trọng. Như vậy, sau 15 năm chia tách, xây dựng và phát triển, cơ cấu kinh tế của quận chuyển dịch theo đúng hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp đô thị. Đời sống nhân dân được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.


Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ (thứ 2 từ trái sang) tham quan mô hình trồng rau thủy canh theo công nghệ Israel ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy.

Theo ông, đâu là nền tảng quan trọng để quận Bình Thủy đạt được những thành tựu đáng ghi nhận?

- Trong 15 năm, Bình Thủy đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được các mục tiêu phát triển ở từng năm, từng nhiệm kỳ. Có được những kết quả hết sức khả quan này là nhờ sự đồng hành, quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, HĐND, UBND, các sở, ngành thành phố. Cùng đó là sự nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; tinh thần đoàn kết nhất trí, chung sức, chung lòng của Đảng bộ và nhân dân quận Bình Thủy. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của quận được quan tâm đầu tư cả về chiều rộng lẫn chiều sâu là yếu tố then chốt để tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đưa diện mạo đô thị của Bình Thủy lên một tầm cao mới.

Cụ thể, từ năm 2004 đến cuối năm 2018, quận đã đầu tư trên 322 công trình, dự án sử dụng từ ngân sách nhà nước với tổng vốn đầu tư 1.989 tỉ đồng. Các công trình thuộc lĩnh vực giao thông, văn hóa, xã hội, xây dựng, nâng cấp trụ sở làm việc, công trình y tế, giáo dục, thủy lợi, nông nghiệp. Năm 2004, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn quận chỉ đạt 694 tỉ đồng và đến năm 2018 nguồn vốn này đã tăng lên 4.404 tỉ đồng. Quận còn vận động xã hội hóa hơn 500 tỉ đồng để góp phần hoàn thiện dần kết cấu hạ tầng đô thị. Qua 15 năm, đã có 67 công trình giáo dục được đầu tư và đưa vào sử dụng góp phần hoàn thiện mạng lưới trường lớp và trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo hướng đạt chuẩn. Quận cũng vận động xã hội hóa các tổ chức cá nhân hỗ trợ kinh phí, quỹ đất để đầu tư xây dựng được 12 trường học với kinh phí khoảng 68,3 tỉ đồng. Đến cuối năm 2018, đã có 26/29 trường trên địa bàn quận được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia (năm 2004 không có trường đạt chuẩn). Song song đó, hạ tầng về y tế cũng được nâng chất, cải thiện không ngừng. Quận đã đầu tư xây dựng 15 công trình y tế; có 8/8 trạm y tế phường đạt chuẩn quốc gia, tăng 6 phường so với năm 2004 và 8/8 trạm y tế đều có bác sĩ. Qua đó, chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao; quận triển khai thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân hằng năm đều đạt chỉ tiêu thành phố giao.


Cơ sở hạ tầng của quận Bình Thủy được đầu tư ngày càng hoàn thiện (Trong ảnh: Tuyến đường Võ Văn Kiệt đoạn qua địa bàn quận Bình Thủy, góp phần kết nối Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ với trung tâm TP Cần Thơ). 

Bên cạnh những thành tựu, quận Bình Thủy còn tồn tại những khó khăn gì, thưa ông?

- Từ ngày 2-1-2004, quận chính thức đi vào hoạt động; trong điều kiện vị thế mới, với nhiều thời cơ song cũng không ít khó khăn, thách thức như: cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ chuyên môn còn thiếu; nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ còn nhiều hạn chế. Điều kiện kinh phí ngân sách có giới hạn, trong khi nhu cầu đặt ra đối với một quận là rất lớn. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ; đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp còn khó khăn. Mặc dù được thành phố, các sở, ngành quan tâm nhưng vốn đầu tư hằng năm còn thấp so với nhu cầu đầu tư thực tế của địa phương. Một số dự án quy hoạch trên địa bàn kéo dài ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận người dân.

Bên cạnh đó, quận cũng chịu những ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của suy thoái nền kinh tế trong nước và thế giới làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn. Tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai dịch bệnh, mất mùa xảy ra làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế tuy đúng hướng nhưng quá trình phát triển chưa tạo được điểm nhấn, kết quả nổi bật, chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh sẵn có. Phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị, nhất là kinh tế tập thể, kinh tế hộ chưa hiệu quả như mong muốn. Những hạn chế này cần được nhìn nhận đầy đủ để quận có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Để tăng tốc phát triển những năm tiếp theo, quận Bình Thủy sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông?

- Trong những năm tiếp theo, quận xác định sẽ tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp đô thị.  Từ định hướng này, quận sẽ tiếp tục khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, tăng cường trật tự kỷ cương đô thị. Cụ thể, quận sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ngành thành phố đẩy mạnh công tác kêu gọi đầu tư hai bên đường Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Cồn Khương và Cồn Sơn. Đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa để xây dựng hạ tầng thương mại, phát triển nông nghiệp đô thị và liên kết phát triển du lịch. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, không ngừng cải thiện đời sống người dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Giữ vững quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Kỷ niệm 15 năm thành lập quận Bình Thủy chính là dịp để quận nhìn lại chặng đường đã qua, trân trọng và ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân. Có thể nói, nhiệm vụ xây dựng địa phương ngày một phát triển không chỉ là trách nhiệm của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị quận, mà còn là trách nhiệm của mỗi người con quê hương Bình Thủy. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quận cần tích cực học tập, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức của người cán bộ, đảng viên và mỗi công dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy tinh thần cần cù, sáng tạo, không ngừng tìm tòi học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng lực công tác, sản xuất, góp phần xây dựng quận Bình Thủy ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Xin cảm ơn ông!

MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết