26/03/2019 - 19:56

Đồ uống có đường đẩy nhanh tốc độ ung thư 

Nếu vẫn dùng đồ uống có đường hằng ngày, thì bạn nên xem lại thói quen đó. Bởi các nhà khoa học Mỹ vừa xác định được mối liên hệ rõ ràng giữa thức uống này và sự tăng trưởng nhanh chóng của các khối u ung thư đại trực tràng.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã tìm hiểu tác động của xi-rô bắp chứa hàm lượng cao đường fructose trên các con chuột bị ung thư đại trực tràng. Trước đó, chuột đã được loại bỏ gien APC nhằm khiến chúng mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu. Sở dĩ các chuyên gia chọn loại dung dịch xi-rô bắp chứa 25% fructose vì đây là chất tạo ngọt mà các nhà sản xuất thường dùng làm thành phần trong các loại nước ngọt.

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu cho chuột dùng tùy thích đồ uống chứa đường và nhận thấy chúng tăng cân rất nhiều chỉ trong 1 tháng. Nhằm ngăn chuột khỏi bị béo phì và mô phỏng việc tiêu thụ 1 lon coca hằng ngày ở người, họ cho chuột uống nước đường qua một ống tiêm chuyên dụng 1lần/ngày. Kết quả sau 2 tháng cho thấy, tuy những con chuột khiếm khuyết gien APC không béo phì, nhưng khối u của chúng phát triển lớn hơn và ở mức độ cao hơn những con uống nước bình thường.

Ở bước nghiên cứu tiếp theo, nhóm quan sát cơ chế đẩy nhanh sự phát triển khối u của thành phần đường có trong xi-rô bắp. Họ nhận thấy những con chuột bị đột biến gien APC có hàm lượng cao đường fructose và glucose trong ruột kết và trong máu. Phát hiện này cho thấy các khối u có thể thu thập và sử dụng 2 loại đường này qua các tuyến khác nhau. Sau khi dùng công cụ chuyên dụng và có độ nhạy cao để xác định fructose và glucose trong khối u, họ phát hiện fructose trải qua một số thay đổi hóa học trong cơ thể, dẫn đến làm tăng tác động thúc đẩy khối u phát triển.

Ở bước nghiên cứu cuối cùng, các chuyên gia tạo ra những con chuột bị biến đổi gien APC để chúng cũng thiếu đi gien giúp điều chỉnh quá trình chuyển hóa fructose, hoặc những gien đóng vai trò tổng hợp axít béo. Thử nghiệm này cho thấy các khối u không phát triển với tốc độ gia tăng ở một trong hai nhóm chuột - điều trái ngược so với với tình trạng của chuột bị khiếm khuyết gien APC.

Theo các tác giả nghiên cứu, công trình của họ hé lộ kết quả đáng kinh ngạc rằng ung thư đại trực tràng sử dụng xi-rô bắp chứa hàm lượng cao fructose như là một nhiên liệu để tăng tốc độ phát triển khối u. Phát hiện cũng hứa hẹn mở ra hướng điều trị mới trong tương lai.

AN NHIÊN (Medical News Today,  Business Standard)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
đườngung thư