15/09/2024 - 10:55

Đồ chơi nghệ thuật lên ngôi 

Labubu là đồ chơi nghệ thuật đang được giới trẻ ở châu Á yêu thích và tạo nên “cơn sốt” săn tìm. Thành công của Labubu cho thấy thị trường đồ chơi nghệ thuật rất có tiềm năng.

Labubu Concept Store của Pop Mart tại Thái Lan.

Labubu là một nhân vật trong Vương quốc quái vật, do Kasing Lung sáng tạo từ năm 2015, dựa trên cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu. Chú thỏ răng nhọn, má bầu bĩnh với các phụ kiện thời trang hợp mốt trở thành món đồ chơi được săn tìm trong giới trẻ. Theo đó, Thái Lan là một trong những nước đầu tiên lên cơn sốt săn tìm Labubu. Số lượng người tìm mua Labubu ngày càng tăng đột biến dẫn đến sự khan hiếm sản phẩm, đẩy giá thành của món đồ chơi này lên cao. Một sản phẩm Labubu có thể đạt tới 2.590 Baht (khoảng 1,9 triệu đồng), cao gấp nhiều lần so với thị trường chính ở Trung Quốc.

Với sự gia tăng đột biến tại thị trường Thái Lan, Pop Mart (hay Bubble Mart) - thương hiệu đồ chơi nghệ thuật nổi tiếng của Trung Quốc - đã quyết định cho ra mắt Pop Mart Concept Store Megabangna, lấy Labubu làm chủ đề chính. Đây cũng là cửa hàng chính thức đầu tiên và lớn nhất tại Đông Nam Á của Pop Mart. Bà Siriporn Plangchantuk, Tổng Giám đốc Pop Mart Thái Lan, cho biết: “Người Thái rất thích Labubu. Khi một bộ sưu tập mới được ra mắt, các sản phẩm đều bán hết trong vòng một ngày”.

Không chỉ ở Thái Lan, Labubu nhanh chóng lan sang các nước khác tại châu Á và toàn cầu. Pop Mart tiếp cận thị trường rất tốt, các mẫu Labubu luôn kết hợp yếu tố bản địa, tạo cảm giác gần gũi với người mua. Cụ thể, ở thị trường Singapore, Pop Mart đã cho ra mắt mẫu Labubu Merlion mô phỏng biểu tượng sư tử biển nổi tiếng của quốc gia này. Sản phẩm đã được bán hết với mức giá 28 USD/sản phẩm. Sức mua tại Singapore không hề thua kém Thái Lan và Pop Mart đang xem xét thiết lập trụ sở quốc tế tại Singapore. Ông Jeremy Lee, Giám đốc Tiếp cận thị trường Đông Nam Á của Pop Mart International, nói: “Nếu muốn triển khai bất kỳ hoạt động gì ở Đông Nam Á, Singapore chính là nơi thử nghiệm tốt. Tại đây có thể nhận được các phản hồi thị trường rất nhanh”.

“Cơn sốt” Labubu đã đánh thức tiềm năng về thị trường đồ chơi nghệ thuật. Báo cáo tài chính của Pop Mart cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của đơn vị tăng 62%, đạt mức 4.560 tỉ NDT và lợi nhuận ròng lên mức 921 triệu NDT. Doanh thu này đa phần đến từ các sản phẩm đồ chơi nghệ thuật, như Molly, The Monsters và Skullpanda. Trong đó, bộ sưu tập The Monsters, bao gồm nhân vật nổi tiếng Labubu đã góp phần tạo ra 672 triệu NDT. Đông Nam Á và Bắc Mỹ là hai thị trường lớn tiêu thụ sản phẩm đồ chơi nghệ thuật của Pop Mart.

Sự tăng trưởng thị phần của Pop Mart cho thấy tiềm năng lớn của thị trường đồ chơi nghệ thuật trong tương lai. Theo Metastat Insight, thị trường đồ chơi nghệ thuật toàn cầu ước tính sẽ đạt 62.131 triệu USD vào năm 2030. Trong đó, châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương là hai khu vực có đóng góp nhiều nhất vào thị trường đồ chơi nghệ thuật toàn cầu. Hiện không chỉ có Pop Mart tập trung cho mảng đồ chơi nghệ thuật mà nhiều đơn vị khác cũng đang vào cuộc, bao gồm: Heyone, Hidden Wooo, Wazzupbaby, Lamtoys, ToyCity, SankToys, Dodowo, KKV.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Bangkok Post, thebangkokjournal, CNBC)

Chia sẻ bài viết