17/03/2021 - 10:37

Dinh dưỡng đúng cách giúp da khỏe đẹp 

Mặc dù một số nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của việc bổ sung collagen đối với làn da, song các chuyên gia sức khỏe khuyên chúng ta thay vì dốc hầu bao mua thuốc bổ sung, hãy dùng số tiền đó đầu tư vào thực phẩm lành mạnh - điều sẽ mang lại những giá trị tốt hơn về sức khỏe và sự hài lòng về lâu dài.

Một số thực phẩm giúp tăng sinh collagen tự nhiên.

Một số thực phẩm giúp tăng sinh collagen tự nhiên.

Thuốc bổ sung collagen có phải thần dược cho da?

Một đánh giá về các chất bổ sung collagen, được thực hiện bởi nhóm chuyên gia tại các trường đại học Mỹ, cho thấy khoảng 80% số nghiên cứu đã báo cáo một số mức độ cải thiện về làn da bao gồm: tăng độ ẩm của da và mật độ collagen; chống nhăn và tăng độ đàn hồi; giảm nếp nhăn và thô ráp.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra một số hạn chế của các nghiên cứu, bao gồm các chất bổ sung trong các thử nghiệm là khác biệt nhau, đối tượng trong các nghiên cứu cũng không tương đồng, đồng nghĩa là không thể so sánh kết quả giữa các thử nghiệm. Những thay đổi thực tế trên da cũng không biểu hiện rõ ràng và không đoan chắc chúng cũng sẽ hiệu quả trên những đối tượng khác…

Hơn nữa, những nghiên cứu này cũng không trưng ra bằng chứng đáng tin cậy về khả năng các axít amin trong chất bổ sung collagen làm tăng tốc quá trình cơ thể tạo ra collagen tự nhiên. Ðáng chú ý, hầu hết các nghiên cứu được tài trợ toàn bộ hoặc một phần bởi các công ty mỹ phẩm hoặc thực phẩm chức năng. Ðiều này có nghĩa là kết quả của nghiên cứu có thể chưa khách quan và nên được diễn giải một cách thận trọng, cần thiết phải tiết hành các nghiên cứu độc lập, chất lượng hơn.

Thông thường, một lọ thuốc bổ sung collagen có giá thấp nhất từ 15USD đến hơn 77USD (gần 1,8 triệu đồng). Mỗi viên nang chứa khoảng từ 0,5g đến 5g collagen. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, trước khi chi nhiều tiền vào các chất bổ sung collagen được hứa hẹn giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa, làm mờ nếp nhăn và tái tạo làn da, chúng ta cần biết chất này đến từ đâu và làm gì để sản sinh chúng một cách tự nhiên, bền vững và tiết kiệm hơn.

Collagen là gì và thực phẩm nào giúp tăng sinh collagen tự nhiên?

Collagen là prôtêin cấu trúc chính trong da và các mô liên kết khác như sụn, xương, gân và dây chằng. Ðối với làn da, tiến trình lão hóa làm mất các mô liên kết trong da, dẫn đến giảm độ đàn hồi và hình thành các nếp nhăn.

Các nguồn thực phẩm giàu collagen tự nhiên bao gồm da heo, da bò, xương, gân và sụn heo/bò, sụn gà và vảy cá. Trong khi đó, các axit amin cần thiết để tạo collagen có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm chứa đạm như thịt, gà, cá, trứng, sữa, phô mai, các loại hạt, đậu hũ và các loại đậu. Vitamin C cũng rất cần thiết cho con đường hóa học sản xuất collagen trong cơ thể. Nếu không có đủ vitamin C, collagen sẽ không ổn định và giảm dần. Do đó, điều quan trọng là phải thường xuyên ăn các loại thực phẩm giàu dưỡng chất này. Các nguồn bổ sung vitamin C tốt nhất bao gồm bông cải xanh, bắp cải bi (cải Brussels), ớt chuông, cà chua, cải bó xôi, trái kiwi, chanh và cam.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên thường xuyên tiêu thụ nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất giúp da khỏe mạnh như:

Kẽm. Có nhiều trong hải sản, thịt, thịt gà, đậu khô và các loại hạt. Cơ thể hấp thụ không đủ kẽm dễ dẫn đến các tình trạng mụn trứng cá và một số bệnh viêm da.

Vitamin A. Bổ sung dưỡng chất này từ cá béo, lòng đỏ trứng, phô mai, đậu hủ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu giúp các tế bào da non phát triển thành lớp da trưởng thành, tạo thành lớp bảo vệ đầu tiên của cơ thể. “Beta-caroten” có trong bí ngô, cà rốt và các loại rau lá xanh có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể.

PolyWphenol. Ðây là thành phần hóa học được tìm thấy trong rau, trái cây, thảo mộc và gia vị giúp cây trồng phát triển tốt hoặc bảo vệ chúng khỏi mầm bệnh. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ polyphenol nhiều có liên quan đến việc giảm nhẹ một số tổn thương trên da do tiếp xúc với ánh nắng.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Inverse, The Conversation)    

Chia sẻ bài viết