14/07/2022 - 08:33

Điều trị thành công bệnh nhân tắc mạch chân liên quan thuốc tránh thai 

(CTO) - Nữ bệnh nhân 40 tuổi ở Bạc Liêu bị tắc hoàn toàn tĩnh mạch chân trái, gây sưng đau, không thể co duỗi và đi lại được vừa được các bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị thành công.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi ra viện. Ảnh do BV cung cấp.

Chị N.T.M bị giãn tĩnh mạch chân nhiều năm. 5 tháng qua, chị liên tục uống thuốc tránh thai. Một tháng trước, chị lại bị tai nạn giao thông, chấn thương dây chằng gối trái.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, có nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh như giãn tĩnh mạch chi, bất động chi lâu ngày, dùng thuốc tránh thai, béo phì, hút thuốc lá, lớn tuổi… Trong đó, việc sử dụng thuốc tránh thai chứa Oestrogen là một trong những nguyên nhân thường gặp gây huyết khối ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Như chị M, có thể thể trạng béo phì, tiền sử giãn tĩnh mạch chi, uống thuốc tránh thai kéo dài kèm hạn chế vận động vùng chân bị chấn thương gây ứ trệ tuần hoàn chân trái là những yếu tố thuận lợi gây huyết khối.

Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị huyết khối gây tắc hoàn toàn tĩnh mạch chân trái. Bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc kháng đông và can thiệp nội mạch.

Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân co duỗi được chân trái, giảm đau rất nhiều, có thể đi lại dễ dàng. Hiện người bệnh đã được xuất viện.

Ths.BS Nguyễn Kim Đồng, Khoa Cấp cứu, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Huyết khối tĩnh mạch chi dưới nếu không điều trị kịp thời thì huyết khối di chuyển lên tim sau đó đi lên động mạch phổi gây thuyên tắc phổi là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu. Cơ chế hình thành huyết khối tĩnh mạch do sự phối hợp của 3 yếu tố: ứ trệ tuần hoàn tĩnh mạch, rối loạn quá trình đông máu gây tăng đông và tổn thương thành mạch.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết