08/05/2010 - 09:36

NGÀY 12-13/5

Diễn ra Hội thảo khoa học Quốc tế “Di sản Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay”

* Ảnh Bác Hồ qua các thời kỳ sẽ được rước trong Lễ hội Làng Sen 2010

Hội thảo khoa học Quốc tế “Di sản Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay” do Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức, sẽ diễn ra trong hai ngày 12-13/5, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 120 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam (19/5/1890-19/5/2010). Ban Tổ chức cho biết: Hội thảo nhằm khẳng định những cống hiến to lớn và ý nghĩa thời đại sâu sắc của tư tưởng, tấm gương, cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng giải phóng dân tộc, cách mạng xã hội chủ nghĩa cũng như cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội ở Việt Nam và thế giới.

Hội thảo đã nhận được gần 150 bài viết của các tác giả Việt Nam, trong đó có nhiều lãnh đạo Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đoàn thể chính trị - xã hội, các bộ, ban, ngành Trung ương, các nhà khoa học thuộc các trung tâm nghiên cứu, giảng dạy trong cả nước; một số bài viết của đồng bào đang sinh sống ở nước ngoài. Đặc biệt sẽ có 55 đại biểu quốc tế đến từ 22 quốc gia tham dự Hội thảo; một số đại biểu tuy không có điều kiện đến dự Hội thảo nhưng đã gửi bài tham luận. Bài viết của các tác giả trong nước và quốc tế đã đề cập nhiều nội dung phong phú về tư tưởng, tấm gương, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tập trung vào 3 chủ đề lớn: Di sản Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; Di sản Hồ Chí Minh về sự nghiệp hòa bình, hữu nghị và hợp tác giữa các dân tộc; Văn hóa, đạo đức và nhân cách trong Di sản Hồ Chí Minh.

* Lễ rước ảnh Bác Hồ qua các thời kỳ sẽ diễn ra từ sáng 15-5 với sự tham dự của khoảng 300 người theo hành trình từ quê ngoại về quê nội của Bác, tiếp đó là làm lễ dâng hương, dâng hoa, báo công với Bác tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thuộc khu di tích Kim Liên. Để phục vụ Lễ rước, Ban tổ chức sẽ làm mới 10 ảnh Bác Hồ qua các thời kỳ hoạt động cách mạng của Người ở trong và ngoài nước, phần lớn là ảnh chân dung. Lễ rước ảnh Bác Hồ là nội dung quan trọng trong Lễ hội Làng Sen toàn quốc 2010 diễn ra từ 7-19/5 tại Nghệ An nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp báo do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức chiều 7-5 tại Hà Nội.

Lễ hội Làng Sen 2010 do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức ở cấp Quốc gia với 16 hoạt động lễ và hội. Lễ khai mạc sẽ diễn ra tại Quảng trường Hồ Chí Minh và trước tượng đài Bác Hồ vào tối 15-5 với chủ đề “Hương sen xứ Nghệ”. Trong lễ hội Làng Sen 2010 sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phong phú, hấp dẫn.

HƯƠNG THỦY - THANH GIANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết