28/05/2019 - 10:44

Diện mạo văn minh đô thị Cái Khế 

Hôm nay, 28-5, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Phường đạt chuẩn Văn minh đô thị. Với một đô thị trung tâm sầm uất, địa bàn rộng, phố chợ đông đúc, đường sá dày đặc thì việc xây nếp văn minh không phải là chuyện dễ. Vậy nhưng, với quyết tâm và chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn phường, diện mạo văn minh đô thị ở Cái Khế ngày càng rõ nét.

Người dân cố cựu của nội ô Cần Thơ hẳn đều nghe về hẻm 4, khu vực 7, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Cái Khế (còn gọi là hẻm Chánh Lợi). Đây từng là “điểm nóng” về tệ nạn mua bán và sử dụng ma túy. Vậy nhưng hẻm 4 bây giờ thoáng đãng, sáng sủa, hai dãy nhà dân khang trang, đẹp mắt. Ông Chung Văn Tươi, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 7, cũng sống trong hẻm 4 này, phấn khởi: “Kể cả người dân trong hẻm cũng không ngờ nơi mình ở đổi thay, văn minh như thế này”. Sự đổi thay đó có được nhờ sự quyết tâm của lãnh đạo phường, khu vực và người dân. Đặc biệt, mô hình Camera an ninh ở hẻm 4 chính là mô hình điểm đầu tiên của TP Cần Thơ, từ cuối năm 2015. 16 mắt camera trị giá khoảng 54 triệu đồng đã thực sự trở thành “khắc tinh” của tội phạm. Từ hiệu quả này, giai đoạn 2017-2018, phường Cái Khế đã vận động xã hội hóa được 214 camera an ninh với tổng trị giá hơn 766 triệu đồng.

Trung tâm thương mại Cái Khế - điểm nhấn của đô thị Cái Khế - nhìn từ rạch Khai Luông.

Đó là một trong những mô hình hiệu quả ở Cái Khế nhằm chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, giúp người dân an tâm sinh sống, làm việc. Ngoài ra, còn có 6 mô hình khác cũng rất thiết thực, là: “Quản lý, giáo dục đối tượng tù tha về, thanh thiếu niên chậm tiến - đối tượng hình sự có hoàn cảnh khó khăn” từ năm 2010; “Xã hội hóa tuần tra” từ năm 2008; “Nhà trọ tự quản về an ninh trật tự” năm 2010; “Nghiệp đoàn xe mô tô khách” từ năm 2012; “Loa tuyên truyền phòng chống tội phạm bằng xe gắn máy” từ năm 2015 và “5 trong 1 về giữ gìn an ninh trật tự” từ giữa năm 2016. Nhờ vậy, phường Cái Khế 2 năm liền (2014, 2015) được UBND TP Cần Thơ và 3 năm liền (2016 - 2018)  được Bộ Công an tặng Cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Từ khi đường Trần Văn Khéo trên địa bàn phường được nâng cấp, nhiều tuyến đường gần đó như Phạm Ngọc Thạch, Trần Đại Nghĩa, đường số 3 - đường Lý Hồng Thanh bị thấp nên dễ ngập ứ khi mưa lớn hoặc triều cường. Vậy nên, phường Cái Khế đã tiến hành nâng cấp bằng hình thức xã hội hóa với trị giá lên đến 4,4 tỉ đồng. Hiện, một số tuyến khác như hẻm 113-115 đường Trần Văn Khéo, hẻm 114 đường Cách Mạng Tháng Tám, đường Lương Định Của… cũng sắp được nâng cấp bằng hình thức này. Năm 2017-2018, phường Cái Khế đã vận động xã hội hóa nâng cấp, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng đô thị và vệ sinh môi trường, trị giá gần 5,5 tỉ đồng. Chính hiệu quả và tính thiết thực trong mỗi công trình, việc thu - chi minh bạch, công khai đã tạo lòng tin và sự đồng tình trong nhân dân. Ông Mai Văn Xuân, ngụ đường Trần Phú, phường Cái Khế, nói: “Người dân chúng tôi sẵn sàng chung lòng làm đẹp, chỉnh trang địa phương. Địa phương phát triển, văn minh thì chất lượng sống của người dân cũng được nâng cao”.

Địa bàn phường Cái Khế có trung tâm thương mại Cái Khế, chợ đêm Cần Thơ (đường Sông Hậu), cùng nhiều điểm buôn bán, vui chơi giải trí nổi tiếng. Vậy nên, chuyện gầy dựng nếp sống văn minh của người đô thị, chấn chỉnh tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè… luôn được chính quyền địa phương quan tâm. Bên cạnh việc tuyên truyền bằng loa lưu động, thông tin trên đài truyền thanh, phát hành tờ tin, tờ rơi đến từng hộ dân thì việc ra quân lập lại trật tự đô thị cũng rất thường xuyên. Đã có 665 cuộc ra quân như thế trong năm 2017-2018 và nhắc nhở gần 1.100 trường hợp, xử phạt trên 38 triệu đồng. Ngoài ra, địa phương còn cho các hộ kinh doanh, buôn bán trên các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Trãi, khu chợ đêm (đường Sông Hậu)… cam kết buộc tháo dỡ các vật che chắn, bục bệ, bảng hiệu… Chính sự quyết liệt như thế mà diện mạo đô thị Cái Khế nay khang trang, văn minh hơn rất nhiều.

Để hoàn thành các tiêu chí Phường đạt chuẩn Văn minh đô thị, phường Cái Khế cũng quan tâm hoàn thiện các thiết chế văn hóa. Tất cả 8 khu vực của phường đều có nhà thông tin đúng chuẩn, trong đó có 4 nhà thông tin vừa được xây mới từ nguồn xã hội hóa. Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường vừa được thành lập với đủ các phòng chức năng như phòng truyền thống, phòng sinh hoạt câu lạc bộ, phòng truyền thanh… Thư viện phường Cái Khế hiện có trên 2.600 quyển sách, phục vụ tốt nhu cầu đọc sách của cán bộ và người dân. Phường Cái Khế có phong trào văn hóa - thể thao mạnh với 20 CLB cấp phường và 48 CLB cấp khu vực. Đơn cử như CLB đờn ca tài tử phường, tuần nào cũng đến tối thứ bảy là các tài tử hẹn nhau về đình Tân An để cùng đờn ca.

*   *   *

Chia sẻ về việc giữ vững danh hiệu Phường đạt chuẩn Văn minh đô thị trong thời gian tới, ông Trần Quốc Thành, Chủ tịch UBND phường Cái Khế, cho rằng: Việc đồng tình và hưởng ứng của người dân là yếu tố quyết định nên địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền đến người dân ý thức giữ gìn trật tự đô thị, an ninh trật tự, cảnh quan môi trường, nếp sống văn hóa… Những điều này đã được bà con đồng tình đưa vào Quy ước khu vực và sẽ thực hiện trong thời gian tới. Địa phương cũng đang gầy dựng nếp quen cho cán bộ và nhân dân trong phường về ngày thứ sáu vệ sinh môi trường, làm đẹp đường phố.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết