27/07/2017 - 10:43

Điểm sáng trong công tác cải cách hành chính 

Trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 của quận Thốt Nốt, phường Tân Lộc là đơn vị dẫn đầu. Năm 2017 phường tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, đẩy mạnh CCHC để giữ vững vị trí này, cũng như mang lại sự hài lòng cho người dân.
Nâng cao ý thức trách nhiệm 
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) phường Tân Lộc, vào sáng thứ hai, người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính rất đông. Tuy nhiều việc, nhưng cán bộ công chức (CBCC) phường rất niềm nở hướng dẫn từng người dân thực hiện thủ tục hành chính chu đáo, tận tình và giải quyết nhanh chóng. Ông Hà Văn Tre, 60 tuổi, ở khu vực Trường Thọ 1, vừa nhận kết quả cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nói: “Cán bộ phường hướng dẫn tận tình, trả kết quả đúng hẹn, chúng tôi rất hài lòng”. Còn chị Nguyễn Thị Diễm Xương, 19 tuổi, ở khu vực Trường Thọ 2, vui vẻ nói: “Tôi đến đây làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân để lấy chồng Hàn Quốc. Nộp hồ sơ vào chưa đầy 30 phút đã được cán bộ phường giải quyết và trả kết quả theo yêu cầu”. 

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Tân Lộc trả kết quả cho người dân.

 

heo lãnh đạo phường Tân Lộc, một trong những điểm nổi bật là CBCC phường đăng ký học tập và làm theo Bác với chủ đề “Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân”. Từ đó, mỗi CBCC luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, thực hiện tốt công tác CCHC. Ông Phan Văn Sách, công chức tư pháp – hộ tịch phường, nói: “Hằng ngày, số lượng người dân đến đây liên hệ giải quyết thủ tục hành chính rất nhiều. Để không bị “ách tắc” hồ sơ và người dân phải chờ đợi lâu, chúng tôi luôn làm việc với tinh thần hết việc không hết giờ. Nhiều thủ tục theo quy định phải hẹn thời gian giải quyết từ 3-5 ngày, nhưng nếu nhận thấy hồ sơ đầy đủ, rõ ràng, không cần xác minh thì chúng tôi giải quyết ngay để người dân không phải đi lại nhiều lần”.
Năm 2017, Bộ phận TN&TKQ phường triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”. Theo đó, khi người dân liên hệ làm giấy khai sinh, kết hôn, phường có thư chúc mừng và khi người dân làm thủ tục khai tử, phường có thư chia buồn gửi kèm theo kết quả. Bước đầu triển khai, mô hình này được người dân đánh giá cao. Theo ông Trần Phước Sang, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường, năm 2016, Hội tổ chức lấy phiếu về mức độ hài lòng của người dân về công tác CCHC của phường. Kết quả 100% người dân được lấy ý kiến đều hài lòng.
Nhiều giải pháp đẩy mạnh CCHC
Theo ông Đinh Minh Thương, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lộc, thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC. Từ năm 2016 đến nay, cùng với tuyên truyền trực quan bằng pano, áp phích, phường đã tổ chức 161 cuộc tuyên truyền về CCHC cho trên 8.000 lượt người; chỉ đạo Đài Truyền thanh phường thực hiện trang tin CCHC 4 kỳ/ tháng, qua đó đã giúp người dân hiểu rõ hơn các hoạt động về CCHC. Vào ngày 10 hằng tháng, UBMTTQVN phường chủ trì phối hợp với thường trực UBND và các đoàn thể phường tổ chức họp với nhân dân 1 khu vực để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân về CCHC. Qua đó, kịp thời giải quyết những khó khăn, hạn chế và tuyên truyền về CCHC. Bên cạnh đó, UBND phường thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tìm hiểu và tra cứu. Ngoài ra, tại Bộ phận TN&TKQ của phường còn niêm yết công khai số điện thoại của thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố và Chủ tịch UBND quận, phường để khi cần, người dân phản ánh, kiến nghị kịp thời. 
Công tác bố trí cán bộ tại Bộ phận TN&TKQ cũng được UBND phường đặc biệt quan tâm. Theo đó, đã bố trí 6 công chức đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị làm việc tại bộ phận này. Hiện tại, Bộ phận TN&TKQ của phường đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 để kiểm soát chặt chẽ quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động hành chính nên năm 2016 tổng số văn bản được thực hiện chữ ký số đạt 18,8%, trao đổi văn bản nội bộ đạt 35%.
Ông Đinh Minh Thương, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết: Thời gian tới, phường sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC để CBCC và nhân dân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về tầm quan trọng của công tác CCHC. Đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và triển khai các giải pháp để phát huy tính tích cực, năng động của mỗi CBCC. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường giáo dục, kiểm tra, giám sát công chức trong việc thực hiện giải quyết công việc đúng thẩm quyền, linh hoạt, nhanh nhạy, phối hợp tốt với nhau, không đùn đẩy, né tránh; quan tâm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho CBCC. UBND phường luôn xác định sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo chất lượng, hiệu quả CCHC, đồng thời xem đây là cơ sở để đánh giá năng lực của CBCC trong thực thi công vụ. 

Năm 2016, Bộ phận TN&TKQ phường Tân Lộc đã tiếp nhận 11.996 hồ sơ theo cơ chế một cửa, trong đó giải quyết trước hẹn đạt 52,82%, đúng hẹn đạt 47,18%; tiếp nhận 611 hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông, giải quyết đúng hẹn 100%. Trong 7 tháng đầu năm 2017, tiếp nhận 6.518 hồ sơ theo cơ chế một cửa, trong đó giải quyết trước hẹn đạt 99,3%, đúng hẹn 0,7%; tiếp nhận 325 hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông, trong đó giải quyết đúng hẹn đạt 100%.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết