27/06/2017 - 09:56

Điểm sáng Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý xã Thới Tân

Với vai trò hỗ trợ pháp lý cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân… những năm qua, hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Trợ giúp pháp lý xã Thới Tân, huyện Thới Lai, được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ. Thông qua những buổi sinh hoạt của CLB, đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, hạn chế tình trạng đơn, thư khiếu nại, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Buổi sinh hoạt của CLB Trợ giúp pháp lý xã Thới Tân tổ chức tại ấp Thới Quan B vào trung tuần tháng 6-2017, có đông đảo bà con tham dự. Không khí buổi sinh hoạt rất sinh động. Bà Huỳnh Thị Mới (ấp Thới Quan B), thắc mắc về thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu nội, được ông Nguyễn Quang Trung, Công chức Tư pháp – Hộ tịch của UBND xã, Chủ nhiệm CLB Trợ giúp pháp lý xã giải đáp cụ thể. Bà Mới phấn khởi nói: "Tham gia sinh hoạt CLB, tôi biết được khi làm giấy đăng ký khai sinh thì cần phải chuẩn bị những loại giấy tờ nào, thời gian giải quyết bao lâu. Tôi thấy mô hình khá hiệu quả, mong CLB sẽ tiếp tục có những buổi sinh hoạt tại đây, giúp bà con biết thêm nhiều quy định pháp luật liên quan đến đời sống hằng ngày".

Anh Nguyễn Quang Trung, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý xã Thới Tân, giải đáp những thắc mắc của bà con đặt ra.

Để bà con hiểu thêm về vấn đề bà Mới thắc mắc, ông Nguyễn Quang Trung giải thích: Trước đây, khi một đứa trẻ ra đời, gia đình muốn làm thủ tục khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ phải đến 3 cơ quan, gồm: UBND xã, Công an huyện và Bảo hiểm xã hội huyện, với nhiều lượt đi lại. Hiện nay, người dân chỉ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã 2 lượt (đến nộp hồ sơ và nhận kết quả), thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn rất nhiều. Đây là một trong những kết quả khả quan mà xã Thới Tân đạt được trong thực hiện mô hình liên thông "3 trong 1". Đặc biệt, đối với những trường hợp bà con không thể đến lấy kết quả đúng hẹn, cán bộ xã gởi kết quả cho trưởng ấp để chuyển đến tận nhà cho bà con.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Nhường bị sai tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi ông hỏi về các thủ tục để điều chỉnh cũng được các thành viên CLB giải đáp cặn kẽ, hướng dẫn ông từng bước thực hiện thủ tục hành chính này. Ông Nhường hài lòng nói: "Nhờ có buổi sinh hoạt này mà tôi biết được cách làm thủ tục đính chính tên người sử dụng đất theo quy định".

Qua hơn 2 giờ sinh hoạt, các thành viên CLB đã tư vấn, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho hơn 10 lượt ý kiến của bà con. Bên cạnh đó, bà con cũng được tuyên truyền vận động về tham gia Bảo hiểm y tế tự nguyện, hướng dẫn thủ tục cấp đổi từ Giấy chứng minh nhân dân sang Thẻ căn cước công dân… Theo ông Nguyễn Quang Trung, CLB trợ giúp pháp lý xã thành lập năm 2011, có 12 thành viên. Hằng tháng, CLB sinh hoạt định kỳ tại mỗi ấp. Đây là cách làm hay, sáng tạo vì nếu CLB chỉ sinh hoạt tại một địa điểm cố định (thường là ở hội trường UBND xã) sẽ khó thu hút bà con vì nhiều người nhà xa, đi lại khó khăn. Cách thức sinh hoạt "lưu động" tại các địa bàn ấp đã đem lại hiệu quả đáng kể. Mỗi buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm phối hợp cán bộ ấp mời khoảng 30 hộ gia đình đến tham dự. Nội dung sinh hoạt được Ban Chủ nhiệm trao đổi, hội ý trước và chuẩn bị khá công phu. "Để có nguồn tài liệu phong phú, tôi tham khảo trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Trợ giúp pháp lý Nhà nước; đồng thời, nghiên cứu các văn bản luật, chính sách mới có hiệu lực để triển khai bà con biết. Khi tuyên truyền, chúng tôi chắt lọc những vấn đề gần gũi, thường xảy ra trong đời sống... để bà con dễ nắm bắt"- ông Nguyễn Quang Trung nói.

Ông Lê Văn Nhớ, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Tân, cho biết: "Hơn 6 năm thành lập, CLB Trợ giúp pháp lý xã đã trở thành nơi sinh hoạt quen thuộc của người dân. Qua các buổi sinh hoạt, nhiều ý kiến thắc mắc đều được Ban Chủ nhiệm tư vấn tại chỗ, góp phần hạn chế tình trạng quá tải về giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã và các cơ quan chuyên môn cấp trên. Bên cạnh đó, CLB giúp người dân nắm bắt được các quy định pháp luật, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Để CLB phát huy hiệu quả hơn nữa, đề nghị ngành chuyên môn bồi dưỡng về chuyên môn, kỹ năng quản lý, điều hành cho Ban Chủ nhiệm CLB; đồng thời, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng giao tiếp cho các thành viên CLB…".

Đồng Tâm

Chia sẻ bài viết