09/01/2015 - 10:03

Điểm mặt những “thủ phạm” tàn phá làn da

Ăn đúng loại thực phẩm không chỉ cung cấp cho da các dưỡng chất cần thiết để tái tạo collagen, chống lại tác nhân gây lão hóa mà còn giúp da trông khỏe và trẻ hơn” – theo Karen Fischer, chuyên gia dinh dưỡng và da liễu hàng đầu Anh quốc. Dựa trên các nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc da, bà Karen cảnh báo chị em nên tránh xa những thực phẩm hại da dưới đây:

Bánh gạo

 

Bánh gạo chứa nhiều tinh bột tinh chế, thường chuyển hóa thành đường khi vào cơ thể. Lượng đường trong máu nhiều khiến các phân tử glucose bám vào các prôtêin trong collagen (chất keo giúp da săn chắc) tạo thành các chất AGE độc hại. Hợp chất màu nâu này làm đông cứng các sợi đàn hồi trong da, tạo thành các vết nứt, thâm và nếp nhăn trên da.

Phô mai xanh

 

Các chuyên gia da liễu cho biết loại phô mai này có thể tàn phá làn da do chúng chứa chất béo bão hòa vốn làm tăng nồng độ axít béo omega-6 trong cơ thể, cạnh tranh với axít béo omega-3. Nếu nồng độ 2 loại chất béo này không cân đối sẽ dẫn đến tình trạng viêm da và hình thành mụn trứng cá.

Nhóm thực phẩm giàu GI

 

Tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao – tức là nhanh hấp thu vào máu – như chà là hay dưa hấu có thể khiến da nổi mụn nhiều hơn. Lý do là những thực phẩm này gây rối loạn hàm lượng hoóc-môn, bao gồm chất insulin vốn kích thích việc sản sinh bả nhờn, gây ra mụn. Một nghiên cứu của Úc từng chứng minh những thanh niên tuân thủ nghiêm chế độ ăn có hàm lượng GI thấp đã giảm đáng kể tình trạng mụn trứng cá.

Sữa

Nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) tìm hiểu mối liên hệ giữa việc thường xuyên uống sữa với tình trạng bị mụn trứng cá phát hiện những người uống sữa tách béo tăng tới 44% nguy cơ bị mụn. Một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí của Viện Da liễu Mỹ chỉ ra rằng nguy cơ bị mụn tỷ lệ thuận với lượng sữa tiêu thụ. Theo các chuyên gia, quá trình tiêu hóa sữa làm tăng làm lượng các hoóc-môn trong sữa, bao gồm insulin.

Ngũ cốc ăn sáng

 

Món ăn này có thể chứa đến 37% đường, quá cao so với mức khuyến cáo chỉ 15%. Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh đường khiến da bị lão hóa do nó làm mất các đặc tính đàn hồi và căng láng, nền tảng để có một diện mạo trẻ trung. Trong một nghiên cứu, các chuyên gia thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Leiden tại Hà Lan và Công ty Unilever tại Anh đã đo đường huyết của 600 người tuổi từ 50-70 và phát hiện những người có mức đường huyết cao trông già hơn so với những người có mức đường huyết thấp hơn. Ngoài ra, đường còn thúc đẩy các tế bào chết bịt kín lỗ chân lông và kích thích da tạo nhiều dầu – hai yếu tố có thể gây mụn trứng cá.

Thịt đỏ

 

Các bác sĩ da liễu mới đây cảnh báo rằng thịt đỏ có thể khiến da đỏ ửng và nổi mụn do nó làm tăng nồng độ nội tiết tố nam testosterone trong cơ thể. Theo các chuyên gia, testosterone cao thúc đẩy tế bào da phát triển nhanh hơn và tạo ra bã nhờn nhiều hơn, khiến lỗ chân lông bị bít, gây ra mụn.

 

Thức uống có cồn

Theo Tiến sĩ Ross Perry, chuyên gia da liễu tại Trung tâm chăm sóc da Cosmedics (Anh), chất cồn và đường khiến da bị khô và ửng đỏ. Rượu bia cũng gây hình thành bọng mắt và quầng thâm, có thể dẫn đến các nếp nhăn và tình trạng lão hóa sớm. Thức uống có cồn còn làm cạn kiệt vitamin C trong các mô cơ thể, làm các vết thâm càng lộ rõ. Các nghiên cứu cho thấy dùng nhiều thức uống có cồn khiến bệnh vẩy nến ngày càng trầm trọng.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết