04/05/2010 - 08:48

Địa lý có thể trở thành môn học “gỡ điểm” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 có 6 môn thi, trong đó môn Địa lý được các thí sinh xếp vào dạng “khó nhằn” vì khối lượng kiến thức lý thuyết khá nhiều. Tuy nhiên, đây lại là môn học không khó để đạt điểm cao nếu thí sinh biết cách ôn tập và có các kỹ năng phù hợp. Để đạt điểm cao với môn Địa lý, thí sinh nên ôn tập và trả lời tất cả các câu hỏi trong sách giáo khoa. Về phần lý thuyết, thí sinh cần nắm toàn bộ và bao quát kiến thức Địa lý đã được học, nên học từ tổng thể đến các thành phần rồi đến chi tiết, có thể dựng đề cương chi tiết theo thứ tự sách giáo khoa để ôn tập cho hợp lý.

Trong môn Địa lý có 2 kỹ năng thí sinh phải sử dụng trong bài tập là tính toán, nhận xét số liệu thống kê ở bảng số liệu và vẽ biểu đồ. Về bảng số liệu, phải chú ý xem số liệu có nội dung gì, các nội dung được cụ thể hóa ở chỉ tiêu thống kê cụ thể như thế nào; phải làm rõ được sự thay đổi của các giá trị, các chỉ tiêu theo thời gian... nhưng cần tránh nêu quá chi tiết mà không nêu được nội dung chính yếu. Kỹ năng vẽ biểu đồ cũng rất quan trọng, đồ đòi hỏi sự chính xác về phân chia số lượng, tỷ lệ thời gian, sử dụng các ký hiệu để thể hiện nội dung khác nhau, có ghi chú. Trên biểu đồ phải ghi đầy đủ các yếu tố khác như đơn vị, tên biểu đồ. Phần khó nhất trong phần bài tập của môn Địa lý là vẽ lược đồ Việt Nam, tuy nhiên, thí sinh chỉ cần đảm bảo độ chính xác tương đối về hình dạng, thể hiện được các hệ thống sông chính, các điểm dân cư, khu vực hành chính cơ bản, không cần thiết phải quá đẹp về hình thức. Về phần giải thích, thí sinh phải vận dụng kiến thức đã học để giải thích hiện tượng địa lý cho phù hợp và sát với yêu cầu, tránh dông dài. Nên tách ý rõ ràng, có thể đánh số theo thứ tự ý chính, điều này dễ gây thiện cảm cho người chấm và học sinh dễ đạt điểm cao.

N. ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết