26/08/2017 - 01:31

Đi khám bệnh miễn phí bà con ơi! 

Ngày cuối hè, vùng quê nghèo xã Thới Tân và Xuân Thắng huyện Thới Lai, TP Cần Thơ rôm rả hơn. Đoàn bác sĩ ở các bệnh viện thành phố về quê khám bệnh và tư vấn sức khỏe miễn phí cho bà con nghèo. Ai nấy cũng hồ hởi, rủ nhau “Đi khám bệnh miễn phí bà con ơi!”.

Ấm áp tình quê

Những chuyến khám chữa bệnh tình nguyện về nông thôn của các y, bác sĩ bệnh viện (BV) tuyến thành phố trở nên quen thuộc với bà con vùng nông thôn. Mỗi lần hay tin đoàn bác sĩ về, bà con lại vui mừng, nô nức tụ họp để được chữa bệnh và tư vấn sức khỏe miễn phí.

Bác sĩ tình nguyện góp sức chăm sóc sức khỏe cho người bệnh nông thôn. Ảnh: THU SƯƠNG

Từ sáng sớm, khuôn viên Trạm Y tế xã Thới Tân, huyện Thới Lai đông nghịt bà con của hai xã Thới Tân và Xuân Thắng. Bà con huyên thuyên bàn chuyện mùa màng, gia đình trong thời gian chờ đến lượt khám bệnh của mình. Trong không khí mát dịu của buổi sáng ở thôn quê, các bác sĩ ân cần thăm hỏi bệnh nhân, lắng nghe bà con kể về những triệu chứng bệnh tật. Bà con lần lượt được bác sĩ phục vụ theo quy trình từ thăm khám ban đầu, đo huyết áp, sàng lọc bệnh để chuyển đến 7 bàn khám chuyên khoa.

Tại bàn khám số 5, cụ ông Nguyễn Duy Thơ (89 tuổi, ở ấp Thới Phước A) kể với bác sĩ: “Hơn một tháng nay tôi mất ngủ vì những cơn ho về sáng. Tuần nào tôi cũng đến BV Đa khoa huyện khám bệnh lấy thuốc. Hôm nay nghe tin bác sĩ thành phố về, tôi vui lắm. Các năm trước, năm nào bác sĩ cũng về phát thuốc, tặng quà miễn phí cho chúng tôi”. Nghe bộc bạch của ông Thơ, bác sĩ Trương Đình Hưng, Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu BV Đa khoa TP Cần Thơ, chia sẻ. “Mặc dù đêm trước phải trực cấp cứu, mệt nhoài nhưng nghĩ đến góp sức chăm sóc sức khỏe cho người dân nghèo là động lực để tôi tham gia chuyến đi này”.

Ở bàn bên cạnh, bác sĩ Nguyễn Trần Trung Toàn đang thăm khám cho nam bệnh nhân bị bệnh tim. Trong buổi sáng, bác sĩ sàng lọc được 3 bệnh nhân gặp các vấn đề tim mạch: suy tim, hở van tim hai lá cần can thiệp phẫu thuật. Bác sĩ Toàn tư vấn cho bệnh nhân mức độ nguy hiểm của tình trạng bệnh từng người, nếu không điều trị, can thiệp sớm, bệnh sẽ diễn tiến xấu, suy kiệt sức khỏe, thậm chí tử vong. Bác sĩ Toàn là một trong những phẫu thuật viên của ê kíp phẫu thuật tim BV Đa khoa TP Cần Thơ. Từ năm 2016 đến nay, nhờ sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của các bác sĩ BV Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, BV Đa khoa TP trở thành địa chỉ phẫu thuật tim trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện cho người bệnh tim địa phương và các tỉnh trong vùng có cơ hội được phẫu thuật điều trị với chi phí hợp lý.

Những tấm lòng thơm thảo

Đợt khám chữa bệnh đến huyện Thới Lai lần này do các bác sĩ thuộc Hội Thầy thuốc trẻ TP Cần Thơ, ở các đơn vị: khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu, BV Đa khoa TP Cần Thơ cùng một số cán bộ y tế BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Trường Cao đẳng y tế Cần Thơ và bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện thực hiện. Bác sĩ CKII Phạm Văn Phương, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, những chuyến khám chữa bệnh góp phần chăm sóc sức khỏe cho bà con. Đồng thời giúp các bác sĩ trẻ gắn bó hơn, thấu hiểu hơn cuộc sống của người bệnh nghèo vùng nông thôn, còn hạn chế nhiều điều kiện chăm sóc sức khỏe. Từ đó, bác sĩ có thái độ đúng mực hơn với nghề nghiệp trong quá trình tiếp xúc, khám chữa bệnh tại BV.

Theo bác sĩ Phương, dịp này, các bác sĩ của Khoa còn vận động mạnh thường quân 300 áo mưa tặng bà con đếm khám bệnh. Chương trình còn tặng 60 tủ thuốc gia đình cho các hộ dân và 50 phần quà cho học sinh nghèo nhân dịp đầu năm học mới. Tổng kết đợt khám chữa bệnh vừa qua, có hơn 300 bà con được thăm khám và cấp thuốc miễn phí, với tổng chi phí hơn 70 triệu đồng từ nguồn vận động các mạnh thường quân. Chương trình do Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ tổ chức, phối hợp với các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ,  Đoàn Phòng Tổ chức Công an TP Cần Thơ và Huyện đoàn Thới Lai.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh, Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán Hình ảnh BV Đa khoa TP Cần Thơ, đồng thời là Tổng thư ký của Hội Thầy thuốc trẻ thành phố, cho biết, qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng như: siêu âm bụng, siêu âm mạch máu, đo điện tim, giúp bà con phát hiện một số bệnh lý thường gặp như bướu cổ, sỏi mật, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, bệnh lý tim mạch, bệnh suy giãn tĩnh mạch,… Từ đầu năm 2017 đến nay, Hội Thầy thuốc trẻ thành phố đã thực hiện 12 chuyến khám chữa bệnh tình nguyện, đến nhiều vùng nông thôn của ĐBSCL và 1 chuyến đi Campuchia.

Người dân Thới Lai sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, thu nhập thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. “Hằng năm, nhiều tổ chức từ thiện xã hội đến với xã giúp đỡ bà con có điều kiện về an sinh, chăm sóc sức khỏe,... địa phương rất ghi nhận tấm lòng của các mạnh thường quân, các tổ chức, đơn vị. Mong rằng chương trình tiếp tục hỗ trợ, để giúp người dân vơi bớt khó khăn, giảm gánh nặng bệnh tật”- ông Lê Văn Nhớ, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Tân, huyện Thới Lai cho biết.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết