19/08/2017 - 18:08

Đền ơn, đáp nghĩa 

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và  đoàn thể các cấp quận Ô Môn luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; huy động cộng đồng cùng tham gia chăm lo đời sống gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC) với nước. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho GĐCS, NCC phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống…

Chăm lo nhà ở…

Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ  (TBLS) vừa qua, từ nguồn ngân sách, xã hội hóa và vận động cán bộ, công chức, viên chức đóng góp 2 ngày lương, quận Ô Môn tổ chức xây 19 căn nhà tình nghĩa tặng các gia GĐCS, NCC. Ông Nguyễn Văn Sang ở khu vực 11, phường Châu Văn Liêm là một trong những NCC được tặng nhà tình nghĩa đợt này.

Căn nhà có diện tích hơn 40m2, kết cấu bê tông cốt thép, vách tường, nền lót gạch men, mái tôn vững chắc. Căn nhà có tổng kinh phí xây dựng hơn 70 triệu đồng, trong đó, quận hỗ trợ 57 triệu đồng, số còn lại gia đình đóng góp thêm.

Nhiều năm qua, vợ chồng ông Sang bươn chải đủ nghề, nhưng vẫn không đủ tiền xây lại căn nhà. Nhờ sự quan tâm của chính quyền, ước mơ có căn nhà tường để ở của gia đình ông đã thành hiện thực. Đây là điều kiện tốt để gia đình vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo TP Cần Thơ và quận Ô Môn trao quà cho gia đình chính sách phường Trường Lạc nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Lãnh đạo TP Cần Thơ và quận Ô Môn trao quà cho gia đình chính sách phường Trường Lạc nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Gần nhà ông Sang là căn nhà tình nghĩa của ông Lê Văn Trạng, NCC cùng khu vực. Ông Trạng bộc bạch: “Vợ chồng làm mướn, không đủ tiền cất nhà, nhiều năm qua gia đình tôi phải sống chung với cha mẹ vợ.

Vừa qua, được quận quan tâm hỗ trợ 57 triệu đồng, cộng với số tiền tích cóp được bấy lâu, vợ chồng tôi đã có căn nhà khang trang để ở riêng”. Ông Lê Văn Nhỏ, thân nhân liệt sĩ, ở khu vực Trường Hòa, phường Trường Lạc cũng vừa được quận hỗ trợ 57 triệu đồng xây dựng căn nhà tình nghĩa.

Ngày nhận nhà, ông Nhỏ xúc động nói: “Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể địa phương đã quan tâm giúp gia đình tôi có nhà tường để ở”…

Theo ông Nguyễn Vũ Phong, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận, dịp kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS vừa qua chỉ là một trong những hoạt động cao điểm để tri ân GĐCS, NCC của địa phương.

Tính từ năm 2010 đến nay, bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của thành phố, nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa của quận, cùng với nguồn vận động xã hội hóa, quận đã xây mới và sửa chữa hơn 240 căn nhà tình nghĩa. Đến nay, hầu hết GĐCS, NCC trong quận đều có nhà ở ổn định, an tâm lao động, sản xuất phát triển kinh tế...

Thực hiện tốt chế độ, chính sách

Các ngành, các cấp quận Ô Môn xác định việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho GĐCS, NCC là một trong những việc làm thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm.

Theo ông Nguyễn Vũ Phong, cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng, Phòng LĐ-TB&XH quận chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các chế độ, chính sách khác, như: cấp thẻ bảo hiểm y tế, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em GĐCS; tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, Tết; tổ chức cho GĐCS, NCC đi tham quan, an dưỡng...

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Phượng nói: “Do lớn tuổi, đi lại khó khăn, dịp 27-7 vừa qua, Mẹ rất vui khi được Đoàn Thanh niên phường tặng xe lăn và tặng quà…”.

Hàng trăm GĐCS, NCC trong quận được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, được hỗ trợ cây con giống và khoa học kỹ thuật để cải tạo vườn tạp. Ông Nguyễn Văn Bảy, NCC ở khu vực 3, phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Trước đây tôi thuộc diện hộ nghèo. Năm 2010, được Hội Cựu chiến binh phường hỗ trợ vay 20 triệu đồng, tôi mướn mặt bằng bán bún. Bình quân mỗi ngày kiếm lời hơn 200.000 đồng nên năm 2015 tôi đã thoát nghèo”.

Ông Nguyễn Vũ Phong, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH quận Ô Môn, khẳng định: Quận Ô Môn có 1.228 GĐCS, NCC. Nhờ nỗ lực chăm lo của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong quận, đến nay, hầu hết GĐCS, NCC trong quận đều có cuộc sống ổn định; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa bàn dân cư. Phòng LĐ-TB&XH quận tiếp tục tham mưu Quận ủy, UBND quận chỉ đạo đẩy mạnh vận động xã hội hóa để tập trung giải quyết nhu cầu về nhà ở và hỗ trợ đời sống, giúp các GĐCS, NCC có cuộc sống ngày càng tốt hơn…

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết