25/06/2021 - 19:30

Ngày thứ hai xét xử vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại quận Bình Thủy

Đề nghị xử phạt các bị cáo từ 9 tháng đến 4 năm tù 

(CT) - Ngày 25-6, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tiếp tục ngày xét xử thứ hai đối với các bị cáo: Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm (SN) 1970, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy; Lê Văn Vũ, SN 1976, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Bình Thủy; Huỳnh Trung Thanh, SN 1967, nguyên Quyền Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (VPÐKÐÐ) trực thuộc Phòng TN&MT quận Bình Thủy; Lê Văn Trứ, SN 1984, nguyên Phó Giám đốc VPÐKÐÐ trực thuộc Phòng TN&MT quận Bình Thủy; Nguyễn Việt Hòa, SN 1976, nguyên chuyên viên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng TN&MT quận Bình Thủy; Lê Hồng Khánh, SN 1982, nguyên chuyên viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng TN&MT quận Bình Thủy; Trần Tuấn Anh, SN 1986, nguyên nhân viên hợp đồng VPÐKÐÐ trực thuộc Phòng TN&MT quận Bình Thủy. Các bị cáo bị Viện Kiểm sát (VKS) Nhân dân thành phố truy tố tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Bị cáo Tuấn tự bào chữa tại phiên tòa.

Bắt đầu ngày xét xử thứ 2, Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử (HÐXX) cho tiếp tục phần xét hỏi để làm rõ hơn một số vấn đề liên quan trách nhiệm chỉ đạo và thực thi nhiệm vụ của của các bị cáo.

Bước vào phần tranh luận, đại diện VKS cho rằng các bị cáo vi phạm về quản lý đất đai mà cụ thể là cho chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định. Bị cáo Tuấn là Phó Chủ tịch UBND quận, được phân công nhiệm vụ quản lý chung về vấn đề đô thị, đất đai, có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích của các hộ gia đình, cá nhân. Bị cáo là người chỉ đạo chuyên môn về vấn đề đất đai, đô thị. Bị cáo đã tin tưởng tuyệt đối vào cơ quan chuyên môn mà không kiểm tra nên đã trực tiếp ký các quyết định cho chuyển mục đích trái pháp luật. Ðối với các bị cáo Vũ, Thanh, Trứ, Hòa, Khánh, Anh đã không làm hết chức trách, nhiệm vụ của mình về kiểm tra, thẩm định hồ sơ nên dẫn đến những hồ sơ không đủ điều kiện vẫn ký nháy hoặc tham mưu trình ký hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật. Theo đó, đại diện VKS đã đề nghị HÐXX xem xét xử phạt bị cáo Tuấn với mức án từ 3-4 năm tù; bị cáo Vũ từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù giam; bị cáo Thanh từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 3 năm; bị cáo Trứ từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù giam; bị cáo Hòa từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 3 năm; bị cáo Khánh từ 9 tháng đến 1 năm tù giam; bị cáo Anh từ 9 tháng đến 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm.

Sau khi nghe đại diện VKS luận tội, bị cáo Tuấn thực hiện quyền tự bào chữa. Bị cáo Tuấn nhận trách nhiệm về việc ký 30 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với 39 thửa đất. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã không căn cứ vào Luật Quy hoạch mà chỉ căn cứ vào Luật Ðất đai để xử lý. Tất cả các quyết định bị cáo ký, trong hồ sơ đều thể hiện là phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Những quyết định bị cáo ký có sai là từ khâu thẩm định, tham mưu từ bên dưới. Ðồng thời đề nghị xem xét lại giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm đăng ký. Từ những cơ sở trên, bị cáo Tuấn đề nghị HÐXX xem xét lại phần trách nhiệm của bị cáo mà đại diện VKS đã truy tố là quá cao, đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo. Các bị cáo còn lại đều có luật sư bào chữa. Các luật sư đề nghị xem xét lại việc định giá các thửa đất; các bị cáo mặc dù có vi phạm nhưng không ai có mục đích thu lợi cá nhân mà người hưởng lợi trong vấn đề này là người dân nên đề nghị HÐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Tuấn xin nhận trách nhiệm sai của mình trong ký các quyết định trái quy định pháp luật. Tuy nhiên bị cáo không có hưởng lợi trong vụ án này. Bị cáo không bao giờ biết sai mà cố tình ký để bị cáo đánh đổi cả sự nghiệp của mình đã cống hiến và làm ảnh hưởng đến uy tín cơ quan nơi bị cáo công tác. Bị cáo Tuấn nêu lên hoàn cảnh gia đình vợ mới sinh, con nhỏ, cha mẹ già yếu nên đề nghị xem xét cho bị cáo hưởng án treo, trở về cuộc sống bình thường. Các bị cáo còn lại cũng nhìn nhận hành vi sai trái của mình và xin được giảm nhẹ để phấn đấu lo cho gia đình, tiếp tục cống hiến năng lực của mình để chuộc lại lỗi lầm đã gây ra.

Phiên tòa kết thúc phần tranh luận. Sáng 28-6, HÐXX sẽ tuyên án.

Tin, ảnh: S.Hà

 

Chia sẻ bài viết