10/12/2019 - 20:09

Đề nghị tăng cường quản lý thông tin trên mạng xã hội

Cử tri quận Bình Thủy phản ánh hiện nay các thông tin tiêu cực vẫn xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội. Nội dung trả lời của Sở Thông tin và Truyền thông như sau:

Mạng xã hội là thành tựu văn minh của loài người, nhằm đáp ứng nhu cầu của chính con người đặt ra. Bên cạnh mặt tích cực của các loại hình này mang lại, cũng ẩn chứa không ít những mặt trái của nó. Do đó việc sử dụng, khai thác rất cần sự thông thái của mỗi con người.

Về góc độ quản lý thông tin trên mạng, đây là vấn đề khó không chỉ của Việt Nam mà toàn thế giới. Vì các đối tượng xấu khi đăng tải thông tin chống phá trên các trang mạng xã hội đều có máy chủ đặt ở nước ngoài. Địa chỉ thiết bị dùng để đưa thông tin lên mạng không cố định, phần lớn là điện thoại di động hoặc máy tính ở các đại lý Internet công cộng… do đó đã gây nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý chuyên ngành trong việc xác định đối tượng vi phạm…

Trong năm 2018 và 9 tháng năm 2019, Sở Thông tin và Truyền thông đã thực hiện giám định tư pháp 8 hồ sơ do Công an thành phố chuyển đến để xem xét xử lý; có 5 chủ tài khoản mạng xã hội Facebook có hành vi chống phá, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xúc phạm lãnh tụ; kích động, xúi giục biểu tình, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đưa ra xét xử hình sự. Cả 5 chủ tài khoản mạng xã hội Facebook nêu trên đã bị truy tố, xét xử.

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố và các ngành chức năng của thành phố trong việc xác định, xử lý và đưa ra truy tố các trường hợp vi phạm trên môi trường mạng xã hội.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
mạng xã hội