06/02/2025 - 19:58

Đề nghị tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo sản phẩm, dịch vụ sai sự thật, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng trên truyền hình. Nội dung trả lời của Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) như sau:

Sở TTTT thực hiện nhiệm vụ quản lý đối với các hoạt động quảng cáo trên truyền hình được quy định tại Luật Báo chí 2016. Luật này cũng xác định việc quản lý quảng cáo trên sóng đài truyền hình sẽ do giám đốc đài phát thanh - truyền hình chịu trách nhiệm về “nội dung, thời lượng, thời điểm quảng cáo”, cơ quan chức năng chỉ thực hiện việc hậu kiểm về quảng cáo đối với đài phát thanh - truyền hình thuộc phạm vi quản lý.

Sở TTTT thường xuyên theo dõi các thông tin, hoạt động trên sóng truyền hình, trong đó có các chương trình quảng cáo trên các đài truyền hình thuộc thẩm quyền quản lý, nhưng chưa phát hiện có hành vi vi phạm về quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên sóng truyền hình sai quy định, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Sở TTTT chưa nhận được đơn phản ánh nào của người tiêu dùng liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ sai sự thật trên đài truyền hình thuộc phạm vi quản lý của sở.

Thời gian qua, tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ sai sự thật, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng thông qua việc lợi dụng danh nghĩa, người có uy tín có tầm ảnh hưởng để quảng cáo, bán sản phẩm vẫn diễn ra tràn lan trên các kênh chuyên quảng cáo; trên mạng xã hội. Các kênh chuyên quảng cáo công chiếu khắp các tỉnh, thành, trong khi nội dung chỉ có công ty chính chịu trách nhiệm sản xuất và phát hành (các kênh này thường của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền); còn nội dung quảng cáo trên mạng xã hội lại khó kiểm soát, do các mạng xã hội này có máy chủ đặt ở nước ngoài.

Để hoạt động này phần nào được kiểm soát, Sở TTTT thường xuyên phối hợp các ngành có liên quan ban hành nhiều văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị của địa phương tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo, trong đó chú trọng những sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên môi trường mạng (bao gồm quảng cáo trên truyền hình, báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội và các nền tảng xuyên biên giới khác).

Bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan báo chí địa phương, trung ương đóng trên địa bàn tăng cường truyền thông mặt trái của các thông tin hoặc sản phẩm chưa được kiểm chứng trên các website, các trang mạng xã hội để người dân biết và phòng tránh. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành chức năng thuộc thành phố trong việc quản lý, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quảng cáo tại địa phương; kiên quyết xử lý triệt để các tổ chức, cá nhân vi phạm quảng cáo, trao đổi mua bán, thông tin trên mạng xã hội; công khai vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm để người dân nắm biết…

Chia sẻ bài viết