20/12/2022 - 06:50

Đề nghị đánh giá kết quả chuyển đổi số

Đại biểu HĐND thành phố chất vấn và đề nghị đánh giá kết quả về chuyển đổi số trên địa bàn thành phố theo nghị quyết của Thành ủy. Nội dung trả lời của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố như sau:

Trên cơ sở quán triệt Nghị quyết số 02-NQ/TU của Thành ủy, UBND thành phố ban hành kế hoạch về chuyển đổi số thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số; quyết định ban hành kế hoạch cải cách hành giai đoạn 2021-2025 cụ thể hóa các chủ trương của nghị quyết; đồng thời, vạch ra lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho các cơ quan, đơn vị trong toàn thành phố triển khai thực hiện.

Các cơ quan, đơn vị, MTTQVN và đoàn thể tổ chức thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; xem đây là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị thành phố.

Qua gần 1 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, cán bộ (CB), công chức (CC), viên chức (VC) có sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số; xác định công việc ưu tiên, lộ trình và quyết tâm thực hiện đạt các mục tiêu đề ra. Cụ thể, đã thành lập được 607 tổ công nghệ số cộng đồng, với 2.417 thành viên tham gia. Qua đó, hình thành sự liên kết, chủ động của các doanh nghiệp, người dân với Nhà nước cùng tham gia đầu tư hạ tầng, trang thiết bị công nghệ, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn tạo tiền đề vững chắc cho chuyển đổi số.

Lãnh đạo thành phố và một số sở, quận, huyện tổ chức hơn 22 cuộc hội thảo, hội nghị, tập huấn về chuyển đổi số; tổ chức thi đánh giá năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho CB, CC lãnh đạo, quản lý; tổ chức lớp tập huấn chuyển đổi số cho hơn 3.500 lượt CB, CC... Từ đó nhận thức về chuyển đổi số của đội ngũ CB, CC, VC, người dân, doanh nghiệp từng bước nâng lên. Các chương trình đào tạo, tập huấn cho CB, CC, VC hằng năm đều có lồng ghép các nội dung liên quan chuyển đổi số. Tỷ lệ người dân và doanh nghiệp tham gia các dịch vụ công ích qua các nền tảng, hệ thống thông tin, tham gia giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng các nền tảng tư vấn, hỗ trợ từ xa ngày một tăng.

Chia sẻ bài viết