04/12/2015 - 21:49

Đề nghị công khai minh bạch hoạt động sản xuất kinh doanh điện

Cử tri thành phố đề nghị Chính phủ chỉ đạo ngành chức năng tổ chức công khai, minh bạch về giá bán điện và hoạt động sản xuất kinh doanh điện. Nội dung trả lời của Bộ Công thương như sau:

Trong những năm qua, Bộ Công thương đã thực hiện việc công khai, minh bạch đối với hoạt động sản xuất kinh doanh điện thông qua việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và triển khi thực hiện các văn bản này.

Thực hiện Quyết định số 69/2013/QĐ-TTg ngày 19-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và Quyết định số 24/2011/QĐ-TTg ngày 15-4-2011 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường, hằng năm, Tổ công tác liên ngành gồm đại diện của Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã thực hiện việc kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện. Căn cứ kết quả kiểm tra của Tổ công tác, Bộ Công thương đã tổ chức họp báo, công bố công khai các nội dung về giá thành sản xuất kinh doanh điện cũng như tình hình hoạt động (lỗ/lãi) sản xuất kinh doanh các năm qua.

Ngày 24-4-2015, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-BCT về tăng cường công khai, minh bạch đối với hoạt động kinh doanh điện, xăng dầu. Tại Chỉ thị này, Bộ trưởng Bộ Công thương đã quy định chi tiết về các nội dung, hình thức, phương thức, thời gian cần công khai, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thực hiện việc công khai, địa chỉ tra cứu, truy cập thông tin về các nội dung công khai, minh bạch đối với hoạt động kinh doanh điện, xăng dầu để người dân có thể theo dõi, giám sát.

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-BCT, Bộ Công thương đã triển khai công bố các thông tin về giá điện và hoạt động sản xuất kinh doanh điện theo định kỳ hàng tháng, hàng quý tại chuyên trang công khai, minh bạch hoạt động kinh doanh điện trên Cổng thông tin điện tử của Bộ tại địa chỉ: http://minhbach.moit.gov.vn

Trong thời gian tới, Bộ Công thương tiếp tục chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị triển khai tuyên truyền định kỳ thông tin về giá điện và hoạt động sản xuất kinh doanh điện đến các Công ty Điện lực.

Chia sẻ bài viết