15/09/2020 - 05:57

Đề nghị có biện pháp ứng phó với xâm nhập mặn

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị có biện pháp ứng phó với xâm nhập mặn. Nội dung trả lời của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố như sau:

Do có sự chủ động ứng phó với tình hình xâm nhập mặn và xâm nhập mặn cũng không ảnh hưởng lớn về độ mặn, thời gian xuất hiện thấp (mặn xuất hiện trong vòng 2 giờ sau đó rút nhanh theo triều) nên trên địa bàn thành phố hầu như không bị ảnh hưởng của xâm nhập mặn đến sản xuất và dân sinh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố rất quan tâm chỉ đạo công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các đoàn đi kiểm tra, khảo sát tình tình và chỉ đạo phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn tại các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng xâm nhập mặn cao (địa bàn quận Cái Răng) và các huyện sản xuất nông nghiệp trọng điểm (huyện Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Thới Lai,…).

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND thành phố thống nhất thiết lập các trạm đo mặn phục vụ công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô. Theo đó, thành phố đã sử dụng Quỹ Phòng, chống thiên tai thuê Đài Khí tượng Thủy văn Cần Thơ thiết lập 2 trạm đo mặn cố định và 1 trạm đo mặn lưu động trên Sông Hậu (đoạn thuộc phường Tân Phú, quận Cái Răng - giáp ranh tỉnh Hậu Giang). Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng Thủy văn Cần Thơ tổ chức đo đạc, giám sát, cảnh báo xâm nhập mặn tại các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng xâm nhập mặn để hướng dẫn người dân lấy nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt phù hợp nhất.

Về sản xuất lúa, Sở đã chỉ đạo xuống giống vụ lúa đông xuân sớm hơn so với thời vụ các năm trước để có thể tránh thời điểm hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn lên cao. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi kiểm tra, vận hành các hệ thống công trình thủy lợi hợp lý, đảm bảo nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Chia sẻ bài viết