04/10/2024 - 23:45

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản 2024 

(CT) - Ngày 4-10, HĐND thành phố họp đánh giá tiến độ, kết quả giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản 9 tháng đầu năm 2024 và các nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm 2024.

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp. Đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN thành phố cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố tham dự.

 

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo của UBND thành phố, tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước năm 2024 thành phố được Thủ tướng Chính phủ và HĐND thành phố giao là 10.913,256 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương là 8.010,096 tỉ đồng và vốn ngân sách Trung ương là 2.903,160 tỉ đồng. Năm 2024, thành phố có tổng số 90 dự án được bố trí kế hoạch vốn. Tính đến ngày 30-9-2024, thành phố đã giao chi tiết 8.849,780 tỉ đồng. Qua tổng hợp kết quả giải ngân chi tiết theo số liệu của Kho bạc Nhà nước Cần Thơ, đến ngày 30-9-2024 số vốn đã giải ngân là 4.475,961 tỉ đồng, đạt 50,58% kế hoạch vốn được HĐND thành phố giao chi tiết và đạt 42,76% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Kết quả giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công 9 tháng năm 2024 đến nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, thành phố chưa thực hiện phân bổ hết nguồn vốn đã được giao. Nguyên nhân do nhiều dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chuyển vốn; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư triển khai chậm; thiếu nền tái định cư; người dân còn khiếu kiện về giá bồi thường và chính sách tái định cư nhất là các dự án giao thông, kè chống sạt lở có quy mô đầu tư trải dài. Ngoài ra, các chủ đầu tư vẫn chưa lường được hết các vướng mắc trong khâu lập dự án đầu tư, lập thiết kế kỹ thuật - dự toán; tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu cát để san lấp, đắp nền đối với các công trình lớn, trọng điểm của thành phố…

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản 2024. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tiến độ hoàn thành thủ tục đầu tư và đấu thầu dự án; các chủ đầu tư chủ động phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành và cơ quan liên quan cùng tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn về thủ tục đầu tư, phân bổ vốn, thanh toán, giải ngân, mặt bằng thi công. Ông Phạm Văn Hiểu cũng lưu ý UBND thành phố và các đơn vị liên quan phải cân nhắc, giải quyết tạm ứng cho các đơn vị thi công phải tuân thủ quy định của pháp luật; quan tâm đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án; đẩy mạnh công tác thanh toán, quyết toán các công trình, dự án khi có khối lượng công trình được nghiệm thu, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, chất lượng công trình...

Tin, ảnh: T.T

Chia sẻ bài viết