25/08/2018 - 18:08

Đẩy nhanh tiến độ các hạng mục Dự án 3 

Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3) rất quan trọng, góp phần chỉnh trang đô thị và bảo vệ vùng lõi của TP Cần Thơ, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Nhà thầu đang tập trung thi công đặt cống thoát nước tại đường Trần Hoàng Na. Ảnh: ANH KHOA
Nhà thầu đang tập trung thi công đặt cống thoát nước tại đường Trần Hoàng Na. Ảnh: ANH KHOA

Trong tuần qua, lãnh đạo UBND thành phố tiếp tục kiểm tra tiến độ thi công và công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các hạng mục công trình đường, cầu Trần Hoàng Na; đường song hành từ cầu Trần Hoàng Na đến nút giao IC3; đường nối Cách Mạng Tháng 8 – đường tỉnh 918 và 4 cống ngăn triều. Qua đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình thuộc dự án 3 này.

Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố cho biết, hạng mục đường và cầu Trần Hoàng Na trên địa bàn quận Ninh Kiều có tổng diện tích thu hồi đất khoảng 7,5ha, có 390 hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng. Đến nay, đã kiểm đếm và lập hồ sơ bồi thường được 389/390 trường hợp, họp xét pháp lý 378 trường hợp, phê duyệt kinh phí bồi thường và hỗ trợ 261 trường hợp, chi trả cho 220 trường hợp với số tiền hơn 228,8 tỉ đồng...

Còn theo Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, công trình đường nối Cách Mạng Tháng 8 - đường tỉnh 918 và 4 cống ngăn triều gồm 3 gói thầu, trong đó 2 gói đã triển khai thi công, gói còn lại chưa thi công. Về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, công trình này có tổng diện tích đất thu hồi ước khoảng 20,5ha; số hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng là 590 hồ sơ, số hộ đã nhận tiền là 210 hồ sơ, bàn giao mặt bằng là 115…

Về tiến độ thi công, theo Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, công trình xây dựng đường Trần Hoàng Na (từ đường Nguyễn Văn Cừ đến cầu Trần Hoàng Na) phía quận Ninh Kiều dài 3,6 km (gói thầu CT3-PW2.2), đến nay nhà thầu triển khai thi công đạt giá trị khoảng 7,3 tỉ đồng (đạt khoảng 4% khối lượng): thi công ép cọc đại trà tại cống Mương Củi, lắp đặt cống thoát nước tại đoạn đường Trần Hoàng Na hiện hữu... Kế hoạch thực hiện công trình này đến 30-9-2018, hoàn thành 500m cống dọc thoát nước tuyến Trần Hoàng Na hiện hữu và tuyến đường A3 khu dân cư 91B, hoàn thành móng cọc cống Mương Củi, thi công xong cọc khoan nhồi trụ T1 cầu Đầu Sấu và ước giá trị thực hiện sẽ đạt 11 tỉ đồng.

Còn công trình đường song hành từ cầu Trần Hoàng Na đến nút giao IC3 (gói thầu CT3-PW2.2) chiều dài tuyến 2,6 km, đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu đảm bảo thi công công trình, khối lượng thi công đạt khoảng 20%: thi công nền cát và cống thoát nước đoạn từ cầu Cái Da đến nút giao IC3, tại vị trí cầu Cái Da... Riêng hạng mục xây dựng cầu Trần Hoàng Na, Ban Quản lý Dự án ODA đã trình Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) thẩm định thiết kế.

Đối với công trình đường nối Cách Mạng Tháng 8 - đường tỉnh 918 và 4 cống ngăn triều, đến nay gói thầu CT3-PW1.7 (xây dựng 4 cống ngăn triều trên tuyến) giá trị thực hiện ước đạt 5,9 tỉ đồng (giá trị hợp đồng hơn 89,7 tỉ đồng): thi công đúc cột, đóng cọc tại cống Rạch Nước Lạnh, Rạch Súc... Gói thầu CT3-PW2.5 (xây dựng đường nối Cách Mạng Tháng 8 – đường tỉnh 918: đoạn từ đường Cách Mạng Tháng 8 đến nút giao đường Võ Văn Kiệt) khối lượng thực hiện khoảng 1,5 tỉ đồng: thi công đoạn hơn 600m đầu tuyến… Riêng gói thầu CT3-PW2.6 (xây dựng đường nối Cách Mạng Tháng 8 – đường tỉnh 918: đoạn từ nút giao đường Võ Văn Kiệt đến cuối tuyến), đang hoàn thiện thủ tục để tiến hành trao hợp đồng.

Đại diện nhà thầu thi công đường Trần Hoàng Na (gói thầu CT3-PW2.2) cho biết, hiện tại với mặt bằng được bàn giao, nhà thầu triển khai thi công 2 mũi ở vị trí đường Trần Hoàng Na hiện hữu, vị trí Mương Củi, thi công đường A3 khu dân cư 91B, thi công cọc khoan nhồi cầu Đầu Sấu... Hiện nay, cần ưu tiên mặt bằng thi công nhất là ở vị trí 2 bên cầu Đầu Sấu và vị trí thi công cống Mương Củi...

Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Dương Tấn Hiển cho biết: Địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Dự án ODA từ thiết kế, triển khai tuyến và công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Địa phương cũng xác định hỗ trợ tối đa để triển khai thực hiện công trình đường Trần Hoàng Na; đang tập trung hiện nay là phối hợp với Ban Quản lý Dự án ODA, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố để giải quyết khó khăn vướng mắc trong công tác thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Kiểm tra công trình đường và cầu Trần Hoàng Na, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng yêu cầu Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố, Ban Quản lý Dự án ODA, quận Ninh Kiều tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tập trung cho công tác tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình đường, cầu Trần Hoàng Na phía Ninh Kiều; còn 1 hộ thực hiện kiểm kê dứt điểm, khi có quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ thì tập trung chi trả cho dân... Công trình đường Trần Hoàng Na tiến độ đã chậm so với hợp đồng, Ban Quản lý Dự án ODA thường xuyên kiểm tra nhà thầu thực hiện, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thi công. Đối với đơn vị thi công, những vị trí đã có mặt bằng, phải tập trung phương tiện, vật tư và nhân lực đẩy nhanh tiến độ; giải pháp thi công phải gọn gàng, đảm bảo về môi trường, an toàn giao thông... Tương tự, đối với công trình đường song hành từ cầu Trần Hoàng Na đến nút giao IC3, đơn vị thi công cũng phải đưa phương tiện, vật tư, nhân lực đẩy nhanh tiến độ công trình...

Đối với công trình đường nối Cách Mạng Tháng 8 - đường tỉnh 918 và 4 cống ngăn triều, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cũng yêu cầu Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố, Ban Quản lý Dự án ODA, quận Bình Thủy tiếp tục tập trung cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình này; tiến hành đo đạc dứt điểm, áp giá, phê duyệt và sớm chi trả cho dân, vận động người dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Ban Quản lý Dự án ODA tăng cường kiểm tra, giám sát thi công, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh. Đối với đơn vị thi công phải phối hợp chặt chẽ với địa phương và Trung tâm Phát triển Quỹ đất để giải quyết vấn đề về mặt bằng, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công; giải pháp thi công phải tính toán đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vấn đề môi trường.

Mới đây, UBND TP Cần Thơ phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở hạng mục cầu Trần Hoàng Na (tại Quyết định số 1991/QĐ-UBND). Điều chỉnh thiết kế cơ sở, cầu Trần Hoàng Na vĩnh cửu, kết cấu thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Đây là công trình cấp I, vận tốc thiết kế 60 km/h, tải trọng thiết kế hoạt tải HL93. Chiều dài cầu 586,9m (tính đến mép sau tường đỉnh mố); trong đó nhịp chính với sơ đồ nhịp 49m + 150m + 49m, dạng cầu vòm chạy giữa gồm 3 nhịp kết cấu thép. Nhịp dẫn với sơ đồ nhịp 35,15m + 36m + 41,2m + 50,4m, mỗi bờ gồm 4 nhịp dầm Super “T” đúc sẵn. Mặt cắt ngang cầu: tổng bề rộng mặt cầu 23m tại nhịp chính, 29,3m tại nhịp dẫn, 34,6m tại vị trí sàn vọng cảnh. Trong đó, phần xe chạy 4x3,5m = 14,0m, làn xe hỗn hợp 2x2,25m = 4,5m, dải phân cách giữa 0,5m, dải an toàn 2x0,5 = 1,0m và lề bộ hành và lan can (nhịp chính 2x1,5m = 3,0m, nhịp biên 2x4,85m = 9,7m, vọng cảnh 2x7,3m = 14,6m...). Ngoài ra, còn có hệ thống chiếu sáng, bố trí phù hợp với kết cấu cầu gồm chiếu sáng giao thông và chiếu sáng kiến trúc...

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết