09/08/2021 - 10:59

Đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa COVID-19 

Theo Trung tâm Y tế quận Cái Răng, TP Cần Thơ, từ ngày 6 đến 8-8, 7/7 trạm y tế trên địa bàn triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên 65 tuổi, có bệnh lý nền, mạn tính... Trước đó, quận đã tiêm cho người dân ở khu vực phong tỏa, lực lượng tuyến đầu, công nhân trong khu công nghiệp... nhằm đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận.

Người dân an tâm đi tiêm vaccine 

Bác sĩ khám sàng lọc, tiêm ngừa ở Trạm Y tế phường Thường Thạnh.

Bác sĩ khám sàng lọc, tiêm ngừa ở Trạm Y tế phường Thường Thạnh.

Trưa 6-8, cán bộ, nhân viên Trạm Y tế phường Thường Thạnh tất bật chuẩn bị để đầu giờ chiều tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Ngoài lực lượng y tế, lực lượng công an khu vực, dân quân… cũng hỗ trợ công tác tổ chức. Đợt này, ưu tiên cho người từ 65 tuổi trở lên, nên công tác chuẩn bị được rà soát kỹ lưỡng.

Ông Phan Châu Long, 71 tuổi, khu vực Thạnh Thắng, cho biết: “Cán bộ khu vực đến nhà phát phiếu đăng ký tiêm ngừa COVID-19, tôi đăng ký ngay. Nhưng cũng lo vì mình lớn tuổi, lại bị cao huyết áp nhiều năm, nên sợ không đủ điều kiện tiêm. Bác sĩ khám xong chỉ định tôi đủ điều kiện tiêm. Giờ được tiêm, tôi an tâm hơn”.

Theo bác sĩ Hà Tấn Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cái Răng, quận nhận được 5.500 liều vaccine Moderna (Mỹ) để tiêm cho người trên 65 tuổi. Việc tiêm cho đối tượng này được thực hiện tại 7/7 Trạm Y tế. Việc triển khai tiêm thuận lợi bởi đa số người dân rất mong muốn được tiêm vaccine. 

Triển khai nhanh tiêm vaccine ở ổ dịch lớn 

Tại quận Cái Răng, phường Hưng Phú có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất của thành phố. Tính đến ngày 7-8, toàn phường có 382 ca mắc COVID-19. Ngoài các giải pháp phong tỏa, xét nghiệm 3 ngày/lần để bóc tách F0, cách ly tập trung F1, quận Cái Răng xác định tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19 cho người dân ở phường này là giải pháp căn cơ để giảm số ca mắc, ca bệnh nặng và tử vong. Chính vì thế, lượng vaccine của thành phố phân bổ, quận ưu tiên để tiêm ở phường. 

Từ ngày 5-8 đến ngày 7-8, quận đã tiêm được 12.000 dân ở phường Hưng Phú. Khác với các điểm tiêm ở cộng đồng, ở bệnh viện, điểm tiêm này diễn ra trong bối cảnh phường Hưng Phú là ổ dịch. Người dân được yêu cầu ở nhà, lực lượng tiêm phòng tổ chức nhiều điểm tiêm theo từng khu vực.

Để đảm bảo công tác tiêm chủng, ở các điểm tiêm: phiếu sàng lọc, khai báo y tế, phiếu đồng ý tiêm được phát tại nhà trước 2 ngày cho người dân khai báo. Các khâu được đơn giản hóa đến mức tối đa các thủ tục không cần thiết; giảm tối đa hoãn chỉ định tiêm, bởi người dân ở vùng phong tỏa nguy cơ mắc COVID-19 cao. Các trường hợp hoãn tiêm thông thường, nếu chẳng may mắc COVID-19 thì nguy cơ bệnh nặng, tử vong sẽ cao hơn. Chính vì thế, bác sĩ chỉ định “rộng” hơn cho đối tượng này. Chỉ những trường hợp tiền sử dị ứng thuốc, vaccine; đang mắc bệnh cấp tính; cơ thể quá yếu, suy kiệt mới không tiêm.

Tại các ổ dịch, bên cạnh tiêu chí tiêm an toàn, tiêu chí quan trọng là tiêm nhanh để giảm thời gian người dân chờ đợi, giảm nguy cơ lây lan bệnh. Quận đã huy động Trung tâm Y tế, Trạm Y tế các phường, đoàn viên, thanh niên... đến hỗ trợ phường Hưng Phú nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêm. Các lực lượng tham gia đều mặc đồ phòng hộ để bảo đảm an toàn.  

Trước đó, quận đã tổ chức tiêm đợt 4 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, doanh nghiệp, công ty. Theo thống kê của Sở Y tế TP Cần Thơ, trong đợt 4 và 5, tính đến ngày 7-8, quận Cái Răng đã được nhận 24.798 liều vaccine. Đây là quận được phân bổ số lượng vaccine nhiều, xếp thứ 2 của thành phố (sau quận Bình Thủy).

Tính đến ngày 7-8, theo thống kê của Sở Y tế, quận đã tiêm 20.261 liều vaccine, đạt tỷ lệ 82%. Đây là số lượng mũi đã tiêm cao nhất của thành phố... Theo bác sĩ Hà Tấn Vinh: Do lượng vaccine về chưa đáp ứng nhu cầu tiêm của người dân. Nếu đủ vaccine, quận sẵn sàng tiêm cả buổi tối. Nhất là ở phường Hưng Phú, nếu đủ vaccine thì chỉ trong 1-2 ngày là tiêm dứt điểm. Tiêm càng nhanh thì cơ hội giảm ca mắc, giảm tử vong càng cao.  

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết